Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Biến' thùng rác, nồi cơm điện cũ thành robot hỗ trợ chống dịch

Số hóa

11/08/2021 11:29

Robot này được đặt tên theo chủng COVID-19 mới là Delta, với hy vọng người dân Indonesia có thể vượt qua làn sóng virus đang bùng phát gần đây.

Được tạo ra từ các vật dụng gia đình như nồi, chảo và một màn hình tivi cũ, robot Delta có thể phát thức ăn, phun khử trùng cũng như mang nụ cười đến các bệnh nhân COVID-19.

Nó được tạo ra bởi cư dân ở Kampung Pintar, nằm trên Jalan Tembok Gede III, thuộc Đông Java, Indonesia.

Ông Aseyanto, Chủ tịch của Kampung Pintar, cho biết thực ra robot Delta không phải để dùng cho việc hỗ trợ chống dịch, mà để giúp các dịch vụ quán cà phê sẽ được mở bởi cư dân địa phương.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh và Chính phủ ban hành các quy định về việc Thực thi Hạn chế Hoạt động Cộng đồng (PPKM), robot tạm thời được chuyển đổi để hỗ trợ việc xử lý COVID-19 trong làng.

robot-chong-dich2.jpg
Ông Aseyan đang vận hành Robot Delta, 29/7/2021. Ảnh: Nivita Saldyni/Urbanasia

"Với biến thể Delta mới này và số lượng ca nhiễm COVID-19 gia tăng, tôi quyết định biến nó thành một robot được sử dụng cho các dịch vụ công cộng như phun thuốc khử trùng, giao thực phẩm và đáp ứng nhu cầu của những cư dân đang tự cách ly", ông Aseyanto nói.

Đầu của robot được làm từ nồi cơm điện và nó được vận hành bằng điều khiển từ xa với thời lượng pin 12 giờ. Đây chỉ là một trong số những robot được sản xuất tại làng Tembok Gede, nơi đã nổi tiếng về khả năng sử dụng công nghệ một cách sáng tạo.

"Robot Delta này được làm rất đơn giản. Khi chúng tôi tạo ra nó, chúng tôi hoàn toàn sử dụng các vật liệu đã qua sử dụng trong khu vực của mình", ông Aseyanto nói thêm.

Khi đi trên đường đến nhà của người dân đang tự cách ly, loa của nó sẽ phát ra thông điệp "assalamu'alaikum" (Bình an cho bạn), tiếp theo là "Tôi đã đến nơi. Bạn sẽ khỏe lại".

Đối với việc lựa chọn màu sắc cho robot, Anang - người tham gia vào công tác chế tạo robot cho biết việc lựa chọn màu trắng và tím cho Robot Delta không phải là ngẫu nhiên.

"Chúng tôi sử dụng màu trắng và màu tím nhưng đây không phải là bản gốc. Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu tâm lý của xã hội, vì vậy hai màu này được chọn vì chúng có thể mang lại sự bình yên cho người nhìn. Nếu bạn sử dụng màu sắc lòe loẹt, ấn tượng sẽ càng gay gắt hơn", Anang giải thích.

“Dù đơn giản nhưng chúng tôi vẫn nghiên cứu trước. Chúng tôi tạo ra những người máy giống như những người dân làng. Vì vậy với công nghệ hạn chế, chúng tôi tạo ra một thứ gì đó độc đáo không tồn tại ở những ngôi làng khác. Để sau này điều này có thể truyền cảm hứng cho những ngôi làng khác”, anh nói thêm.

Robot Delta không hoàn hảo 100%. Aseyanto và Anang thừa nhận rằng họ sẽ tiếp tục hoàn thiện chú robot này. Ví dụ như việc lắp đặt mạng WiFi, các cảm biến và các đường dẫn đặc biệt để robot có thể chạy tự động theo đường dẫn hiện có.

Đối với vấn đề chi phí riêng, Aseyan tiết lộ rằng dựa trên kế hoạch ban đầu, việc chế tạo một Robot Delta có giá khoảng 11 triệu Rp (17,5 triệu đồng). Tuy nhiên, sau khi trải qua những tính toán kỹ càng hơn, robot này thực sự có thể được chế tạo với chi phí khoảng 4-5 triệu Rp (6-8 triệu đồng).

Indonesia đang trở thành tâm điểm của đợt bùng phát COVID-19 ở châu Á. Quốc gia này ghi nhận hơn 3,68 triệu ca nhiễm trùng và hơn 108.000 ca tử vong do COVID-19 với dân số hơn 270 triệu người trải khắp quần đảo rộng lớn.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement