Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Biến thể Omicron và những điều mà các nhà đầu tư cần chú ý trong tuần

Doanh nghiệp

06/12/2021 08:17

Những diễn biến khó lường của biến thể Omicron cùng với quyết định của Fed là những thông tin mà các nhà đầu tư cần phải chú ý trong tuần này.
news

Những thông tin chưa chắc chắn về biến thể Omicron

Số lượng quốc gia thông báo các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đang tiếp tục tăng lên, trong lhi các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu nó có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể khác hay không, mức độ gây ra bệnh có nghiêm trọng cũng như khả năng của vaccine hiện có có khả năng chống lại biến thể này hay không là những thông tin chưa chắc chắn và có thể sẽ mất vài tuần nữa để có được những câu trả lời chính xác về vấn đề này. Hiện tại, biến thể Omicron được cho lây lan nhanh hơn Delta.

moved_lynxmpeh9j0ws_l.jpg
Ảnh minh họa.

Sự xuất hiện của biến chủng Omicron cùng những thông tin chưa chắc chắn trên đã làm chao đảo các thị trường tài chính và phá hoại sự phục hồi kinh tế toàn cầu ngay khi các quốc gia bắt đầu thoát ra khỏi tình trạng phong tỏa do biến chủng Delta gây ra.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo hôm thứ Sáu rằng, cơ quan này có khả năng giảm ước tính mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu do biến thể Omicron.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ

Điểm nổi bật mà các nhà đầu tư cần chú ý trong tuần mới là dữ liệu lạm phát giá tiêu dùng trong tháng 11. Chỉ số CPI của Mỹ tăng 6,2% trong tháng 10, mức tăng hàng năm nhanh nhất trong hơn 30 năm qua trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu căng thẳng và dự báo chỉ số này sẽ tiếp tục tăng và rơi vào khoảng 6,7% trong tháng 11.

Một số liệu khác cũng cực kỳ quan trọng là công bố của Cục dự trữ liên bang (Fed).

Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, ngân hàng trung ương có thể sẽ thảo luận về việc rút ngắn chương trình kích thích kinh tế trong cuộc họp vào cuối tháng này, điều này làm tăng thêm suy đoán rằng việc tăng lãi suất cũng sẽ được đưa ra.

Powell cũng cho biết từ "nhất thời" không còn là từ thích hợp để mô tả lạm phát gia tăng.

Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu, cho thấy mức tăng trưởng trong việc ra tạo việc làm nhỏ nhất từ ​​trước đến nay. Trong tháng 11 có thêm 210.000 việc làm, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,2%, mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2020 và tiền lương tăng lên.

Biến động vẫn chưa chấm dứt

Cổ phiếu bị bán tháo vào tuần trước do chịu tác động kép do những thông tin chưa chắc chắn của biến thể Omicron và những thông tin từ Fed.

Sự hỗn loạn đó có vẻ sẽ tiếp tục với việc các nhà đầu tư sẽ bán phá giá cổ phiếu của các công ty có tốc độ tăng trưởng cao và các công ty công nghệ để chốt lời. Các lĩnh vực như ngân hàng, tài chính và năng lượng được kỳ vọng sẽ tốt hơn khi Fed bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Cổ phiếu có giá trị đã tăng hồi đầu năm khi nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại nhưng đã chững lại sau đó khi các nhà đầu tư quay trở lại cổ phiếu công nghệ.

Bán tháo tiền điện tử

Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất theo giá trị thị trường, đã giảm tới 20% vào thứ Bảy, trong bối cảnh các nhà đầu tư bán tháo trên diện rộng đối với hầu hết các loại tiền điện tử sau một tuần đầy biến động trên thị trường chứng khoán.

Ethereum, đồng tiền điện tử lớn thứ hai, đã giảm hơn 10% trước trong khi các đồng tiền điện tử khác được giao dịch rộng rãi khác bao gồm Dogecoin và Shiba cũng lao dốc.

Những lo ngại về một cuộc đàn áp theo quy định có thể che phủ triển vọng của các nhà đầu tư tiền điện tử.

Vào thứ Tư tuần này, các giám đốc điều hành từ các công ty tiền điện tử lớn, bao gồm Coinbase (NASDAQ: COIN), sẽ ra điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ.

Triển vọng Ngân hàng Trung ương Mỹ tăng lãi suất nhanh hơn cũng có thể đè nặng lên tiền điện tử khiến cho việc đầu tư vào thị trường này se kém hấp dẫn hơn. Khi Fed tăng lãi suất lần cuối vào năm 2017 và 2018, giá Bitcoin đã giảm đáng kể.

Anh công bố số liệu về GDP

Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ công bố dữ liệu GDP của tháng 10 vào thứ Sáu tuần này, dự kiến ​​sẽ vẫn ổn định khi người lao động dần trở lại văn phòng và mức bán lẻ vẫn ổn định. Dữ liệu kinh tế gần đây của Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng, Ngân hàng Trung ương Anh có thể tiến hành đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ sau đại dịch khi mà nước này đang phải đối mặt với tỷ lện lạm phát ngày càng gia tăng.

Nhưng cũng có thể, với sự không chắc chắn đến từ biến thể Omicron, Ngân hàng Trung ương Anh có thể đợi đến đầu năm 2022 mới tăng lãi suất và điều này sẽ được quyết định trong các cuộc họp trong tháng 12 này. Quyết định giữ lãi suất trong tháng 11 cho thấy, các nhà hoạch định chính sách cảm thấy thoải mái khi chờ đợi dữ liệu mới.

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ