Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Biden công bố nhóm nhân sự phụ trách lễ nhậm chức

Kinh tế thế giới

01/12/2020 10:43

Biden công bố nhóm nhân sự cấp cao, gồm cả người da màu và phụ nữ, sẽ gây quỹ và tiến hành các hoạt động cho lễ nhậm chức ngày 20/1/2021.

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris ngày 30/11 công bố nhóm lãnh đạo cấp cao của ủy ban phụ trách việc lên kế hoạch và triển khai thực hiện lễ nhậm chức tổng thống. Lễ nhậm chức của Biden được cho là "chưa từng có tiền lệ" do diễn ra khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại Mỹ, theo VnExpress.

Ủy ban này chịu trách nhiệm gây quỹ và tổ chức các sự kiện trong ngày nhậm chức và cam kết sẽ ưu tiên cho việc "bảo đảm an toàn cho người dân, ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 trong khi vẫn tiếp cận được toàn bộ người Mỹ".

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trong ngày Lễ Tạ ơn 25/11 tại Wilmington, Delaware. Ảnh: AP
Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trong ngày Lễ Tạ ơn 25/11 tại Wilmington, Delaware. Ảnh: AP

Tony Allen, người viết diễn văn cho Biden khi ông còn là thượng nghị sĩ, sẽ đảm nhận vai trò tổng giám đốc điều hành ủy ban nhậm chức. Ông hiện là chủ tịch Đại học bang Delaware.

Maju Varghese sẽ là giám đốc điều hành ủy ban. Ông từng là giám đốc điều hành và cố vấn cấp cao trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Biden năm 2020.

Erin Wilson và Yvanna Cancela sẽ là các phó giám đốc điều hành. Wilson từng tham gia nhóm vận động tranh cử của Biden trên cương vị giám đốc chính trị quốc gia xuyên suốt các cuộc bầu cử sơ bộ và bầu cử chính thức.

Cancela từng lên tiếng ủng hộ Biden ngay từ những ngày đầu của cuộc đua vào Nhà Trắng và thường xuyên xuất hiện trong các chiến dịch của ông tại bang Nevada, nơi bà là thượng nghị sĩ.

Nhóm tổ chức lễ nhậm chức cho Biden và Harris gồm có cả người da màu và phụ nữ. Điều này cho thấy sự đa dạng về nhân sự và hoàn toàn phù hợp với những cam kết của Biden rằng ông sẽ xây dựng các nhóm nhân sự phản ánh chính xác sự đa dạng của đất nước.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Donald Trump có tham dự lễ nhậm chức của Biden hay không. Trump vẫn từ chối thừa nhận thất bại và tiếp tục bày tỏ hoài nghi về kết quả của cuộc bầu cử. Tuy nhiên, nhiều thành viên đảng Cộng hòa và trợ lý của ông đang khuyến khích ông tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Biden.

"Tôi hy vọng Tổng thống sẽ có mặt trong lễ nhậm chức", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Missouri Roy Blunt, người phụ trách giám sát lễ nhậm chức, chia sẻ trên chương trình "State of the Union" của kênh CNN ngày 29/11.

Ông Joe Biden và người tranh cử cùng Kamala Harris. Ảnh: Reuters
Ông Joe Biden và người tranh cử cùng Kamala Harris. Ảnh: Reuters

Theo Hiến pháp Mỹ, lễ nhậm chức của Biden sẽ diễn ra ngày 20/1. Việc chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra vào trưa cùng ngày sau khi tổng thống tuyên thệ nhậm chức.

Trong khi các hoạt động chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Biden diễn ra tại Washington, những người chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho sự kiện này đang phải chuẩn bị cho một kịch bản hoàn toàn khác với các lễ nhậm chức trong quá khứ.

Lễ nhậm chức của Biden năm nay được dự đoán có quy mô nhỏ hơn và những người tham dự sự kiện sẽ phải đeo khẩu trang và đảm bảo giữ khoảng cách an toàn.

Dự kiến buổi lễ chỉ có sự tham dự của không quá 1.600 người. Những người tổ chức đang thảo luận về khả năng yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với những người đứng gần Tổng thống đắc cử, người năm nay 78 tuổi.

Hồi mùa hè, Biden tuyên bố ông không muốn phải đeo khẩu trang trong lễ nhậm chức và một trợ lý của ông chia sẻ với CNN rằng việc này hoàn toàn tùy thuộc vào Tổng thống đắc cử.

Một trợ lý khác cho biết sẽ không có dàn đồng ca đứng sau Biden để biểu diễn trong lễ nhậm chức. Dù vậy, ban nhạc Marine Band chuyên biểu diễn tại các lễ nhậm chức tổng thống kể từ năm 1801 sẽ vẫn tham gia sự kiện.

Phó Tổng thống Joe Biden và phu nhân Jill Biden trong lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama ngày 20/1/2009. Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Joe Biden và phu nhân Jill Biden trong lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama ngày 20/1/2009. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố phát đi hôm qua, đội ngũ của ông Biden cho biết, ủy ban trên sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhậm chức chung của quốc hội để phối hợp các hoạt động chuẩn bị cho lễ nhậm chức tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 20/1/2021 nhưng vẫn ưu tiên đảm bảo phòng dịch COVID-19, theo Dân Trí.

Hiện chưa rõ đại dịch COVID-19 có ảnh hưởng đến quá trình lên kế hoạch cho lễ nhậm chức hay không nhưng trước đó đội ngũ của ông Biden cho biết họ dự định sẽ tổ chức một sự kiện với quy mô thu hẹp hơn, một số hoạt động theo truyền thống có thể phải hủy bỏ.Ủy ban nhậm chức của ông Biden hôm qua cũng ra mắc một trang web mới.

Trang web có đăng tải thông tin về việc nhận tài trợ từ các cá nhân và tổ chức. Quy định của ủy ban nêu rõ, họ sẽ không nhận các khoản tài trợ từ nước ngoài hay bị coi là vận động hành lang hoặc các khoản tài trợ quá 200 USD từ ngành nhiên liệu hóa thạch. Với việc "bật đèn xanh" cho các tổ chức tài trợ lên tới 100.000 USD, ủy ban cho các doanh nghiệp và công đoàn ở Mỹ cơ hội ban đầu để thể hiện sự ủng hộ với chính quyền tương lai.

Năm 2017, ủy ban nhậm chức của Tổng thống Trump không giới hạn về số tiền tài trợ của các cá nhân và doanh nghiệp, miễn là đó không phải nguồn tài trợ nước ngoài. Cuối cùng, ông Trump quyên được 107 triệu USD cho lễ nhậm chức.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement