Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bí quyết khởi nghiệp thành công của các startup nổi tiếng

Sức khỏe

15/02/2019 17:08

Một số doanh nhân xã hội thành công nhất năm nay chia sẻ câu chuyện của họ và cách họ vượt qua nhữnh khó khăn khi khởi nghiệp.

Bắt đầu kinh doanh không dễ dàng gì, và bắt đầu một doanh nghiệp thành công thậm chí còn khó hơn.

Vậy bắt đầu từ đâu? Một cách tốt là lắng nghe những người đã vượt qua giai đoạn khó khăn đó. CNBC Make It đã có cuộc trò chuyện với một số công ty khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực xã hội và tất cả đều đồng ý một điều rằng: Bạn có thể thất bại trước khi bạn thành công. Biến một ý tưởng tuyệt vời thành một mô hình kinh doanh khả thi sẽ hiếm khi là một con đường thẳng tắp, và nếu bạn không sẵn sàng làm việc chăm chỉ hơn, thì bạn có thể bạn sẽ thất bại.

Các doanh nhân chia sẻ những hiểu biết của họ đều là những người vào chung kết trong một cuộc tìm kiếm trị giá 1 triệu USD để tìm ra doanh nghiệp xã hội tốt nhất trong năm nay. Giải thưởng đã được trao cho Change Please, một công ty cà phê có trụ sở tại London chuyên đào tạo những người vô gia cư làm baristas (nhân viên pha chế) và cho họ làm việc để họ có thể thoát khỏi cảnh vô gia cư.Dưới đây là những câu chuyện của các startup lọt vào vòng chung kết.

Eyal Yassky, Israel, Dự án Hilico: Biến mưa thành nước uống

Công ty biến mưa thành nước uống được. Ảnh Bloomberg.
Công ty biến mưa thành nước uống được. Ảnh Bloomberg.

Công việc kinh doanh: Với một thiết bị di động, đang chờ cấp bằng sáng chế dừng để tận dụng nguồn tài nguyên phổ biến nhất hiện nay: mưa. Nó thu thập nước mưa bằng cách sử dụng một tấm bạt giống như chiếc lá và lọc nó hai lần, trước khi lưu trữ trong một chiếc túi và có thể mở rộng chếc túi ra rộng hơn. Nước sau khi được lọc hai lần có thể uống trực tiếp.

Lý do hình thành: Người đồng sáng lập Yassky là một người phản ứng như thể là thảm hoạ khi anh ấy biết đến ý tưởng này. Anh ấy không bao giờ có ý định bắt đầu kinh doanh, anh ấy chỉ đơn giản là tạo ra một sản phẩm anh ấy cần. Sau khi tuyển một kỹ sư từ quê nhà của mình ở Israel để giúp đỡ, Yassky nhận ra sản phẩm của họ có thị trường. Bắt đầu với việc hợp tác cùng một tổ chức phi chính phủ, Hilico đưa đến những giải pháp để giải quyết các vấn đề như thiếu nước sạch, và ngoài ra mang đến thị trường tiềm năng chọ họ. Vì vậy cuối cùng họ đã thành lập một doanh nghiệp như hiện tại.

Diana Yousef, U.S., Dự án Change:Nhà vệ sinh không cần nước

Nhà vệ sinh giá rẻ hoạt động mà không có nước hoặc đường ống được thiết kế để mang lại nhà vệ sinh cho hàng tỷ người hiện đang thiếu quyền sử dụng các nhà vệ sinh sạch sẽ. Ảnh Bloomberg.
Nhà vệ sinh giá rẻ hoạt động mà không có nước hoặc đường ống được thiết kế để mang lại nhà vệ sinh cho hàng tỷ người hiện đang thiếu quyền sử dụng các nhà vệ sinh sạch sẽ. Ảnh Bloomberg.

Công việc kinh doanh: Một nhà vệ sinh có tên iThrone, hoạt động không cần nước và được thiết kế để cung cấp nhu cầu đi vệ sinh cho tất cả mọi người đang thiếu các thiết bị vệ sinh sạch sẽ.

Lý do hình thành: Yousef, trước đây là cố vấn của NASA, đang nghiên cứu làm thế nào chất thải của con người ở trong trạm vũ trụ có thể được tái sử dụng trở lại vào nước có thể sử dụng được. Cô đã được truyền cảm hứng từ ý tưởng sử dụng các vật liệu thoáng khí như một cách để làm sạch nước một cách thụ động, nhưng trọng tâm của cô không phải là trong không gian.

Công việc kinh doanh bắt đầu sau sự xuất hiện của cô con gái đầu lòng. Cô là mẹ của hai cô gái trẻ, và cô ấy bắt đầu công việc kinh doanh này như một cách để hồi sinh sự nghiệp sau khi nó bị đình trệ khi có đứa con đầu lòng. Đây là một ví dụ cho những người phụ nữ tuyệt vời và thông minh, họ có được sự động viên và khôn ngoan trong sự nghiệp. Một khi họ có con thì vẫn có đam mê chứng tỏ được con người của mình.

Pawel Soluch, Poland, dự án Neuro Device:Tai nghe giúp những người bị rối loạn ngôn ngữ

Tai nghe giúp những người bị rối loạn ngôn ngữ sẽ ra mắt trong năm sau. Ảnh Bloomberg.
Tai nghe giúp những người bị rối loạn ngôn ngữ sẽ ra mắt trong năm sau. Ảnh Bloomberg.

Công việc kinh doanh: Một tai nghe sử dụng kích thích điện để giúp cải thiện phục hồi chức năng cho những người bị rối loạn ngôn ngữ. Sản phẩm đang trong giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng và Pawel Soluch hy vọng nó sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 1 năm nữa.

Lý do hình thành: Pawel Soluch làm việc 7 năm tại một bệnh viện đại học thuộc khoa phẫu thuật thần kinh. Ông đã gặp rất nhiều bệnh nhân khuyết tật về vận động, cảm giác, khó khăn khi diễn đạt bằng lời nó và ông ấy biết đang có một vấn đề lớn cần giải quyết. Aphasia làhội chứng bất lực ngôn ngữ (nói cách kháclàmất ngôn ngữ, hay đứt mạch tư duy) nhưngtrí tuệ còn nguyên vẹn, vì vậy họ có ý thức, họ biết chính xác những gì họ muốn nói nhưng không thể nói ra. Chính vì lý do này ông đã theo đuổi dự án này tới hôm nay.

Francesco Pezzuoli, Italy, dự án LiMiX: Găng tay chuyển ngôn ngữ ký hiệu thành lời nói

Một thiết bị giống như găng tay chuyển ngôn ngữ ký hiệu thành lời nói. Ảnh: Bloomberg.
Một thiết bị giống như găng tay chuyển ngôn ngữ ký hiệu thành lời nói. Ảnh: Bloomberg.

Công việc kinh doanh: Dự án hàng đầu của LiMiX là Talking Hands, một thiết bị giống như găng tay có thể dịch LIS (ngôn ngữ ký hiệu tiếng Ý) thành lời nói. Nó mang đến cho người khiếm thính một giọng nói bằng cách dịch ngôn ngữ ký hiệu thành lời nói thông qua bộ tổng hợp giọng nói trên điện thoại thông minh.

Lý do hình thành: Francesco Pezzuoli và sinh viên Dario Corona đã nghĩ ra Talking Hands tại một hội thảo khởi nghiệp vào tháng 10/2014. Các giáo sư của họ khuyến khích họ đưa khái niệm này đi xa hơn. Sau khi tinh chỉnh nguyên mẫu và thu hút các nhà đầu tư, họ đã tạo ra LiMiX.

Cemal Ezel, U.K., dự án Change Please: Cà phê đổi đời

Change Please giúp những người vô gia cư thoát nghèo nhờ bán cà phê. Ảnh: Bloomberg.
Change Please giúp những người vô gia cư thoát nghèo nhờ bán cà phê. Ảnh: Bloomberg.

Công việc kinh doanh: Change Please đào tạo những người vô gia cư thành baristas (nhân viên pha chế) và thuê họ điều hành các cửa hàng cà phê di động và cố định. Trong vòng 10 ngày làm việc với Change Please những người vô gia cư này được tìm nhà ở, được cấp một tài khoản ngân hàng và được đóng bảo hiểm. Change Please giành chiến thắng trong cuộc thi trị giá 1 triệu USD của Chivas và cũng đã ký hợp đồng với Transport for London (TfL) để hoạt động trong các nhà ga.

Lý do hình thành: Cemal Ezel, được đặt tên là doanh nhân xã hội của Ngân hàng Lloyds năm 2017, đã thành lập Change Please sau khi làm việc trong ngành tài chính và nhìn thấy những người vô gia cư mỗi ngày. Ông thường nhìn thấy có nhiều người cầm những ly cà phê và họ muốn có trải nghiệm mới và ông đã quyết định làm một cái gì đó.

Thay vì xa lánh những người vô gia cư, Ezel nói rằng ông ấy sẽ giúp họ cung cấp một sản phẩm mà mọi người muốn. Nếu cà phê ngon, và có cùng giá, ngoài ra còn giúp mọi người thoát khỏi tình trạng vô gia cư, bạn sẽ chọn cái nào? Chúng tôi hay một thương hiệu nổi tiếng.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement