Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bệnh nhân suy giảm trí nhận thức, mất trí nhớ có nguy cơ cao mắc COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

07/08/2020 13:44

Người suy giảm nhận thức và mất trí nhớ là một trong những nhóm dân số chiếm tỷ lệ cao nhất về khả năng mắc COVID-19, dễ có nguy cơ tử vong

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn biến phức tạp tai khu vực Mỹ Latinh với sự lây nhiễm nhanh chóng trên diện rộng, giới chuyên gia y tế khu vực nhận định, hiện nay người suy giảm nhận thức và mất trí nhớ là một trong những nhóm dân số chiếm tỷ lệ cao nhất về khả năng mắc COVID-19 và dễ có nguy cơ tử vong, theo TTXVN.

Bệnh nhân suy giảm trí nhận thức, mất trí nhớ có nguy cơ cao mắc COVID-19. Ảnh minh họa.
Bệnh nhân suy giảm trí nhận thức, mất trí nhớ có nguy cơ cao mắc COVID-19. Ảnh minh họa.

Từ 2 năm trước, bà Beatricia Zoraida (83 tuổi), sống tại thủ đô Lima của Peru bắt đầu rơi vào tình trạng suy giảm nhận thức và mất trí nhớ. Bà thường xuyên gặp khó khăn trong việc giao tiếp cũng như xác định phương hướng. Các triệu chứng này đã xuất hiện nhiều hơn kể từ khi Chính phủ Peru ban hành các biện pháp cách ly xã hội nhằm chống dịch COVID-19 hồi cuối tháng 3 vừa qua.

Đối với những người thân trong gia đình của bà Zoraida, điều khó khăn nhất là giúp bà hiểu được vì sao cần phải ở trong nhà để đối phó với tình hình dịch bệnh hiện tại. Bất chấp những lời giải thích từ phía người thân, bà Zoraida không muốn tuân theo các biện pháp cách ly xã hội. Hằng ngày, bà vẫn rời khỏi nhà để đi chợ và đến nhà thờ cầu nguyện. Trường hợp của bà Zoraida không phải là hiếm tại các nước trong khu vực Mỹ Latinh.

Theo các chuyên gia y tế, dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều hơn đến nhóm dân số mắc chứng suy giảm nhận thức và mất trí nhớ. Những người này, chủ yếu là người già, gặp khó khăn trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên, cách ly trong nhà hay tiếp cận chăm sóc y tế, khiến nguy cơ mắc COVID-19 luôn ở mức cao.

Theo dữ liệu thống kê, trên thế giới, tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ ở những người trên 60 tuổi là 5,2%. Ở khu vực Mỹ Latinh, tỷ lệ này là 6,54%. Chỉ có 1% dân số trên 60 tuổi tại khu vực này sống trong các trại dưỡng lão có người chăm sóc thường xuyên, phần lớn những người cao tuổi còn lại không được chăm sóc cũng như theo dõi một cách có hệ thống.

Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Arequipa, Peru, ngày 23/7/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Arequipa, Peru, ngày 23/7/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tiến sĩ Agustín Ibañez, Giám đốc Trung tâm Thần kinh học nhận thức (CNC) tại Đại học San Andrés (Argentina) cho rằng các bệnh nhân mắc chứng suy giảm trí nhớ đang phải đối mặt với tình hình nghiêm trọng trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều nước trong khu vực như hiện nay. Ông Ibañez nhận định các hệ thống y tế tại nhiều quốc gia đã quá tải trong khi hội chứng mất trí nhớ, bao gồm bệnh Alzheimer, rất phổ biến tại Mỹ Latinh.

Cùng chung quan điểm này, theo chuyên gia Myriam de la Cruz Puebla thuộc Viện Khoa học thần kinh Peru, bệnh nhân mất trí nhớ có thể gặp khó khăn trong việc thay đổi thói quen và thực hiện các khuyến cáo từ ngành y tế trong việc phòng, chống COVID-19. Họ có xu hướng quên những “thói quen mới” như rửa tay thường xuyên và sử dụng khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh.

Không chỉ vậy, tuổi tác cũng là nguyên nhân khiến những bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ có nguy cơ cao một khi bị nhiễm COVID-19. Phần lớn trong số họ là người cao tuổi và có các bệnh nghiêm trọng khác như tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc chứng đột quỵ. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ sống trong các hộ gia đình bao gồm tới 4 thế hệ khiến tình trạng lây nhiễm COVID-19 do tiếp xúc gần rất dễ xảy ra.

Cảnh sát giúp đỡ một người già trên đường đi mua thực phẩm. Ảnh: TTXVN
Cảnh sát giúp đỡ một người già trên đường đi mua thực phẩm. Ảnh: TTXVN

Để bảo vệ tốt hơn những người mắc chứng suy giảm nhận thức và mất trí nhớ trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay, bà Myriam de la Cruz Puebla cho rằng các chuyên gia y tế phải được đào tạo về các vấn đề cơ bản trong chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra một số giải pháp như đẩy mạnh phổ biến kiến thức về bệnh mất trí nhớ trong cộng đồng và thúc đẩy các chính sách y tế có lợi cho cả bệnh nhân mắc chứng suy giảm trí tuệ cũng như những người chăm sóc họ.

Ngoài ra, theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, khi mắc COVID-19, nhóm đối tượng có nguy cơ cao diễn biến tăng nặng sẽ tập trung vào nhóm người cao tuổi (trên 60 tuổi), có bệnh lý nền (tiểu đường, cao huyết áp, suy thận mãn, lọc máu chu kỳ, ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính…) hoặc có cơ địa, thể trạng béo phì, suy kiệt… theo Sức khỏe và Đời sống.

Phân tích cụ thể hơn về cơ chế gây tăng nặng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, nhóm người nói trên khi mắc COVID-19 sẽ suy giảm sức đề kháng, khiến lượng virus phát triển trong cơ thể nhanh hơn, tổn thương cơ quan nhanh hơn so với bệnh nhân khác.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement