Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bệnh giời leo là gì, trị thế nào?

Sức khỏe

04/04/2021 00:43

Tôi bị giời leo ở lưng cả tuần chưa khỏi, đau nhức đến nỗi mất ngủ. Tôi đã đắp đậu xanh giã nát cho mát nhưng không ăn thua. Bác sĩ tư vấn giúp tôi cách chữa bệnh này.

Câu hỏi trên của bạn đọc Nguyễn  Thị Kim Chung (Hải Dương) hỏi trên báo Sức khỏe Đời sống. 

BS. Nguyễn Thông trả lời như sau: Để điều trị bệnh giời leo có thể sử dụng các phương pháp sau: Thanh nhiệt giải độc cơ thể bằng việc duy trì chế độ ăn hợp lý, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, vitamin, khoáng chất cần thiết để tăng sức đề kháng của cơ thể.

benh-gioi-leo-la-gi.jpeg
Ảnh minh họa.

Ăn nhiều thực phẩm có chất xơ, rau củ quả có màu xanh, uống nhiều nước để giải độc cho cơ thể. Các biện pháp dân gian như dùng đỗ xanh hoặc lá khổ qua, gạo nếp giã nhuyễn đắp lên vị trí bị giời leo cũng có kết quả nhất định.

Tuy nhiên nếu bệnh xảy ra ở người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch thường kéo dài, gây đau đớn.

Có thể phải sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau: thuộc nhóm steroid điều trị tránh cảm giác khó chịu cho người bệnh; Sử dụng gạc tẩm huyết thanh hoặc dung dịch aluminin acetate 5% để giữ sạch vết thương, không bị nhiễm trùng;

Sử dụng các dung dịch sát khuẩn và milian eosin; Điều trị bằng thuốc kháng sinh; Sử dụng thuốc kháng vi rút tùy theo tình trạng bệnh và chỉ dẫn của bác sĩ.

Bệnh giời leo có lây lan, khi dùng tay tiếp xúc vào vùng da bị bệnh rồi sờ vào những vùng da khác sẽ làm cho bệnh lây lan ra nhiều hơn.

Do đó, khi xuất hiện các vệt đỏ dài dù có rất ngứa, khó chịu tuyệt đối không dùng tay để gãi. Nếu bạn bị giời leo đã một tuần mà chưa đỡ thì không nên tự đắp các loại thuốc lá ở nhà mà nên đi khám để bác sĩ kê đơn thuốc điều trị hiệu quả hơn.

Giời leo là tên gọi một loại bệnh da liễu do nhiễm virut Herpes Zoster hoặc do acid photpho hữu cơ khi cơ thể tiếp xúc với các loại côn trùng có độc tính như kiến ba khoang, sâu ban miêu. Nếu da bị dính trực tếp với chất nhầy trong cơ thể chúng thì rất dễ bị dị ứng, ngứa rát và nhiễm bệnh da liễu.

Biểu hiện dễ nhận biết nhất của giời leo chính là những vệt tổn thương da ngoằn nghèo đau rát như khi bị trầy xước hay bỏng, ngứa râm ran như bị kim châm. Các vị trí thường thấy nhất là các vùng da hở hoặc có khi rải rác khắp người. Nhưng nguy hiểm nhất là tổn thương ở các vùng da mỏng hoặc vùng mắt.

Vùng nhiễm bệnh đôi khi xuất hiện các mụn nước cấp tính. Thời gian đầu sẽ xuất hiện các mụn nhỏ li ti và lan rộng ra thành mảng.

Bệnh giời leo là gì?

P.V (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement