Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu đìu hiu do... nằm gần TP.HCM (bài cuối)

Reviews dự án mới

29/06/2017 07:22

Trong khi thị trường bất động sản ( BĐS) nghỉ dưỡng ở nhiều địa phương đang phát triển mạnh mẽ, Vũng Tàu lại trầm lắng đến lạ thường!

Nằm cách TP.HCM chỉ 90 km, được kết nối với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ bằng tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây, cao tốc biển và quốc lộ 51... cùng một eo biển dài, Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều tiềm năng lớn để phát triển về du lịch, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng.

Theo thống kê, trong năm 2016, Bà Rịa – Vũng Tàu đã đón khoảng 16,8 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 8,4% so với năm 2015. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 2.188 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ dịch vụ lữ hành là 599 tỷ đồng, doanh thu từ dịch vụ lưu trú là 1.589 tỷ đồng.

Từ những con số trên, người ta kỳ vọng vào một sự phát triển vượt bậc của thị trường BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu. Thế nhưng, thực tế lại hoàn toàn trái ngược.

Thị trường bất động sản Vũng Tàu vẫn còn khá trầm lắng dù nhiều tiềm năng

Ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, Bà Rịa – Vũng Tàu thua kém rất nhiều so với các tỉnh có đường biển dài như Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc. 

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA), đến thời điểm hiện tại, ngoài những dự án đã được đưa vào sử dụng, Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ có khoảng 8 dự án nghỉ dưỡng đang được giới thiệu, mở bán trên thị trường.

Hiện tại, tỉnh vẫn chỉ phát triển những dự án khách sạn, nhà hàng và căn hộ, trong khi những dự án đăng ký xây dựng BĐS nghỉ dưỡng vẫn còn khá im lìm.

Toàn tỉnh, chỉ có một vài dự án BĐS nghỉ dưỡng lớn, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước như The Grand Ho Tram Strip, The Bluffs Hồ Tràm hay Parodise Vũng Tàu...

Lý giải về vấn đề này, một số chuyên gia BĐS cho rằng, các dự án BĐS nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu không được nhiều chủ đầu tư mặn mà là do tỉnh chưa có nhiều hỗ trợ trong việc đền bù, giải tỏa, cùng với thủ tục hành chính quá nhiêu khê.

Nếu so với các tỉnh khác như Thanh Hóa, Quảng Ninh, chính quyền địa phương luôn hỗ trợ hết mình cho doanh nghiệp trong quá trình đền bù, giải tỏa đất, thì Bà Rịa – Vũng Tàu lại khá thờ ơ trong vấn đề này. Chính từ đó khiến cho nhiều dự án bị vướng vào tranh chấp, không thể triển khai và cuối cùng bị thu hồi.

Được biết, năm 2011, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành văn bản thu hồi chủ trương đầu tư 4 dự án du lịch trên địa bàn. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do các nhà đầu tư chậm triển khai hay không đủ năng lực.

Bốn dự án du lịch bị thu hồi đều nằm ở địa bàn huyện Xuyên Mộc, bao gồm khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Mỹ Land SJC (xã Phước Thuận), khu du lịch sinh thái sân golf Hồng Nhung (xã Bưng Riềng), khu du lịch Apec Việt Nam (xã Bình Châu), dự án khu điều dưỡng Vietsovpetro (xã Bình Châu).

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, với vị trí nằm gần TP.HCM, bên cạnh lợi thế, còn là một điều bất lợi cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng Vũng Tàu.

Lý do là bởi vị trí quá gần, khách từ TP.HCM đổ xuống chủ yếu là để du lịch cuối tuần, số lượng khách lưu trú không cao.

Thêm vào đó, Vũng Tàu cũng thiếu đi những dịch vụ có khả năng giữ chân khách ở lại. Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA cho rằng, nếu tính trên phạm vi toàn quốc, Bà Rịa – Vũng Tàu không phải là địa danh thu hút khách du lịch trong những năm vừa qua.

Nguyên nhân chính là nơi đây chưa thực sự có nhiều dự án nghỉ dưỡng phục vụ nhu cầu của du khách quốc tế.

Trong vài năm vừa qua, tình hình đã có sự thay đổi khi nhiều dự án nghỉ dưỡng lớn, đẳng cấp 4, 5 sao như The Grand Ho Tram Strip, The Bluffs Hồ Tràm hay Parodise Vũng Tàu...  đi vào hoạt động. Thế nhưng, số lượng dự án này vẫn chưa đủ để thay đổi bộ mặt BĐS nghỉ dưỡng Vũng Tàu.

Theo ông Lâm, hiện nay, thị trường Vũng Tàu đang có lợi thế lớn so với nhiều địa phương khác trong cả nước.

Ngoài yếu tố về hạ tầng giao thông, quỹ đất tại Vũng Tàu còn khá nhiều và giá tương đối rẻ. Điều này khác hẳn so với các địa phương khác như Nha Trang, Phú Quốc đã khan hiếm đất có vị trí đẹp.

“Nếu ở Nha Trang hay Phú Quốc, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những dự án condotel bán giá 40 – 50 triệu/m2, thì con số này lại rất hiếm ở Vũng Tàu. Đây chính là một lợi thế để thu hút các nhà đầu tư”, ông Lâm đánh giá.

Theo ông Lâm, để thị trường phát triển, cần có sự đầu tư lớn hơn từ nhiều đơn vị. Từ đó, bổ trợ nhau để thị trường lớn mạnh.

“Trong tương lai, thị trường Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc chắc chắn vẫn sẽ được nhà đầu tư chú ý. Nhưng khi sự cạnh tranh quá lớn, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thị trường khác cơ hội không thua kém những thị trường kia. Nếu điều đó xảy ra, đó sẽ là cơ hội cho BĐS nghỉ dưỡng Vũng Tàu. Nhưng quá trình này không thể diễn ra trong vòng 1 hay 2 năm, mà có thể là 5 hay 10 năm nữa”, ông Lâm cho biết. 

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement