Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất động sản Bình Dương vào cuộc đua mới với Thành phố Thủ Đức

Doanh nghiệp

12/10/2020 18:28

Sự phát triển của thành phố Thủ Đức không chỉ tác động tới thị trường bất động sản TP.HCM mà còn ảnh hưởng đến đô thị vệ tinh Bình Dương, Đồng Nai.

Lợi thế vùng giáp ranh

Quyết định thành lập thành phố mới Thủ Đức là một trong những cú hích quan trọng tác động đến thị trường bất động sản Bình Dương. Trong quý III/2020, bất động sản Bình Dương ghi nhận có sự tăng trưởng mạnh bất chấp dịch COVID-19 bùng phát trở lại. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn, nguồn cung của TP.HCM không đáp ứng được nhu cầu ở thực của người dân, và hiện tại ngay cả Bình Dương số lượng căn hộ cung cấp ra thị trường cũng không đủ. Bình Dương có số lượng người di cư thuần cao nhất cả nước, với tốc độ tăng đến 200%, trong đó chỉ có 41% lượng người di cư này có nhà.

Theo số liệu thông kê, có khoảng 600.000 người dân Bình Dương chưa có nhà ở kiên cố. Bình Dương mỗi năm cần từ 100.000- 120.0000 căn hộ mới để hỗ trợ nhu cầu nhà ở thực cho người dân.

Nhưng từ đầu năm đến nay, mặc dù các doanh nghiệp bất động sản ồ ạt đầu tư mạnh dự án căn hộ tại đây, nhưng số lượng cung cấp ra thị trường chỉ khoảng từ 10.000- 20.000 căn hộ. Số lượng này, chỉ mới đáp ứng được 10% nhu cầu nhà ở thực của người dân.

Nhiều dự án căn hộ được chào bán tại Bình Dương. Ảnh: Cẩm Viên.
Nhiều dự án căn hộ được chào bán tại Bình Dương. Ảnh: Cẩm Viên.

Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng tại Bình Dương cơ bản đã được hình thành, đã có những khu đô thị mới, thành phố mới. Giao thông kết nối TP.HCM và các vùng lân cận đã được hình thành khá rõ ràng, chính sách và định hướng phát triển được tỉnh Bình Dương cũng như chiến lược thu hút nhà đầu tư được chính quyền Bình Dương triển khai quyết liệt. 

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc  Batdongsan.com.vn cho rằng, phải công nhận sự phát triển của thành phố phía Đông không chỉ tác động tới BĐS của TP.HCM mà còn ảnh hưởng đến đô thị vệ tinh là Bình Dương và Đồng Nai. Đây sẽ là tín hiệu rất tốt cho thị trường khu Đông nói riêng và khu vực lân cận nói chung.

Giá bất động sản Thành phố Thủ Đức tăng mạnh

Theo số liệu của batdongsan.com.vn, tổng lượng tin rao bán bất động sản tại khu Đông trong quý III/2020 tăng cao nhất so với các khu vực khác. Hầu hết những dự án ghi nhận nhu cầu tìm kiếm cao tập trung ở các quận khu Đông, điển hình như Vinhomes Origami, Precia Thủ Thiêm, Saigon Avanue, Sarafi Khang Điền.

Những dự án mới thuộc các trung tâm thương mại/khu dân cư được quy hoạch bài bản tại Thành phố phía Đông được săn đón và hình thành mức giá bán cao hơn. Trong đó, An Phú, Thủ Thiêm và Khu Công nghệ cao TP.HCM trở thành những khu vực trọng điểm ghi nhận nhu cầu tìm mua cao.

Giá chào bán căn hộ tại 3 quận khu Đông trong quý III/2020 tăng trung bình từ 1-2%, trong đó mức tăng giá quận 2 vào khoảng 2%, quận 9 tầm 1%, Thủ Đức có mức tăng từ 2,5% so với quý 2 trước đó.

Thành lập thành phố Thủ Đức sẽ kéo theo giá bất động sản tăng cao. Ảnh: VNN
Thành lập thành phố Thủ Đức sẽ kéo theo giá bất động sản tăng cao. Ảnh: VNN

Nếu so sánh giữa 3 quận được quy hoạch phát triển Thành phố Thủ Đức với vùng trung tâm còn lại của TP.HCM có thể thấy rõ, Thành phố Thủ Đức có diện tích lớn hơn 50% so với diện tích của khu trung tâm nhưng mật độ dân số hiện tại chỉ bằng 1/3. Điều này cho thấy, quỹ đất và tiềm năng gia tăng khu dân cư mới là rất lớn. Lượng dự án đang triển khai tại khu vực này cũng rất cao (tầm 103 dự án) và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai.

Xét về biên độ tăng giá nhà đất, so sánh với cùng kỳ 2019, mức tăng giá chung cư ở các quận thuộc khu Đông vào khoảng 8%, trong khi mức độ tăng giá căn hộ trung bình khu trung tâm TP.HCM chỉ 5%. Với loại hình nhà riêng, nhà phố, trong khi vùng trung tâm có giá nhà giảm 3% trong quý vừa qua vì dịch bệnh, thì giá nhà riêng tại quận 2, quận 9 và Thủ Đức vẫn ghi nhận tăng gần 7% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu nhận định, việc thành lập Thành phố Thủ Đức đã đẩy mạnh tâm lý đầu tư ở khu vực này. Người có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư thứ cấp sẽ lựa chọn những dự án căn hộ tại thành phố phía Đông, nhờ vào sự kết nối giao thông thuận tiện với các khu vực trong thành phố cũng như với khu vực trung tâm TP.HCM. Tuy vậy, người mua nên cân nhắc thêm các yếu tố uy tín của chủ đầu tư, tình trạng pháp lý và tiến độ xây dựng của các dự án.

Trong giai đoạn 2020-2025, nguồn cung chào bán mới tại Thành phố Thủ Đức sẽ khá dồi dào, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 11,5%, tương đương 15.000-16.000 căn hộ mới mỗi năm. Đây là con số vượt trội so với tốc độ tăng trưởng nguồn cung tại khu Nam (4,6%) và khu Tây (5,3%).

Phó Tổng giám đốc  Batdongsan.com.vn nhìn nhận, sau thông tin quy hoạch luôn là biến động giá nhà đất. Dù đây là biến động bình thường của thị trường nhưng cũng không loại trừ khả năng thổi giá nhà đất quá cao ở những khu vực được dự kiến là trung tâm thành phố thủ Đức. Ngoài ra tình trạng ăn theo quy hoạch cũng sẽ gây nên những hệ lụy về giá nhà đất. Vậy nên nhà đầu tư không nên vội vàng mà cần tính toán hướng đi dài hạn.

CẨM VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement