Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất chấp căng thẳng, Mỹ vẫn tăng nhập hàng từ Trung Quốc, vì sao?

Kinh tế thế giới

10/11/2021 09:07

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu hiện lên tới gần 30% GDP trong ngành sản xuất của nước này sau khi lượng hàng xuất khẩu tăng đột biến chưa từng có trong năm nay.

Hoa Kỳ nhập khẩu hàng từ Trung Quốc cao hơn 30% so với trước đại dịch Covid-19 và nhập khẩu của châu Âu cao hơn 50%. Tỷ suất lợi nhuận tăng này thực sự có tác động quan trọng đến nền kinh tế vĩ mô của tất cả các nước.

nov8a.png

Biểu đồ xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.

Trong khi đó xuất khẩu của Trung Quốc sang Đài Loan Hàn Quốc thậm chí còn tăng nhanh hơn.

Đài Loan và Hàn Quốc là những nhà cung cấp hàng công nghiệp quan trọng - đặc biệt là hàng điện tử - cho các nước phương Tây và hàng nhập khẩu của họ từ Trung Quốc bao gồm các linh kiện.

nov8b.png
Biểu đồ xuất khẩu của Trung Quốc sang Đài Loan và Hàn Quốc.

Sau khi nhập các mặt hàng này, Đài Loan và Hàn Quốc sẽ tái xuất chúng sang Mỹ và châu Âu. Điều này phản ánh sự hội nhập kinh tế chặt chẽ hơn giữa các nền kinh tế công nghiệp lớn của Châu Á.

Trên thực tế, lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc từ lâu đã trở thành một thành tố quan trọng trong nền kinh tế của Hoa Kỳ và Châu Âu, nó chiếm gần 30% GDP sản xuất của các quốc gia này.

Khả năng tăng xuất khẩu của Trung Quốc mang lại cho các quốc gia công nghiệp nhiều cơ hội hơn để kích thích nền tài chính và tiền tệ của đất nước mình. Trong trường hợp của châu Âu, mức tăng 50% nhập khẩu từ Trung Quốc trong hai năm qua đã giúp đóng góp khoảng 2% GDP tổng thể và khoảng 14% GDP sản xuất. Sự linh hoạt của Trung Quốc trong việc tăng nguồn cung giúp châu Âu tăng nhu cầu.

Tại Mỹ, nhập khẩu cao hơn từ Trung Quốc làm tăng nguồn cung lên 250 tỷ USD vào thời điểm nhu cầu đối đối với hàng điện tử tiêu dùng và các mặt hàng tiêu dùng khác tăng vọt cùng với các gói kích thích tài chính và tiền tệ.

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đối với hàng hóa lâu bền đã tăng 14% từ tháng 1/2020 đến tháng 9/2021, trong khi chi phí nhập khẩu của Trung Quốc chỉ tăng 4%. Bằng cách cung cấp gần 30% lượng tiêu thụ hàng hóa của Mỹ, Trung Quốc đã cho phép Mỹ tiến hành một mức kích thích tài chính và tiền tệ chưa từng có với mức lạm phát thấp hơn đáng kể so với mức mà họ có thể duy trì.

Điều đó khiến Trung Quốc trở thành đối tác thầm lặng của Ủy ban Thị trường mở Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Chuỗi cung ứng toàn cầu đã được tổ chức tốt hơn so với những gì họ có thể làm vì máy móc công nghiệp của Trung Quốc đóng góp nhiều hơn vào nguồn cung. Việc gián đoạn điện trong quý thứ 3 dường như không làm chậm tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc và điều tồi tệ nhất của vấn đề dường như đã kết thúc do giá than trong nước giảm mạnh.

Tăng trưởng GDP 4,9% của Trung Quốc trong quý thứ ba là kết quả của việc giảm tỷ lệ trung bình trong lĩnh vực bất động sản, điều này đã làm giảm đóng góp đầu tư vào GDP xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. Đầu tư đã là một động lực vượt trội cho tăng trưởng GDP ở Trung Quốc và sự chậm lại là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, khi chính phủ Trung Quốc phục hồi hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nhà ở thì tốc độ tăng trưởng sẽ tăng lên. Trong một báo cáo ngày 6/11 của Trung Quốc cho thấy, tăng trưởng tiêu dùng vẫn nằm trên đường xu hướng dài hạn trong quý III, trong khi hoạt động công nghiệp - được phản ánh qua dữ liệu xuất khẩu mạnh mẽ - là cực kỳ mạnh mẽ.

Cơ sở hạ tầng và năng lực công nghiệp là những vấn đề khó giải quyết đối với bất kỳ nền kinh tế nào, và Trung Quốc dường như vẫn mạnh trong những lĩnh vực này. Đầu tư bất động sản là một vấn đề ngắn hạn có tính chu kỳ và tương đối dễ sửa chữa. Dữ liệu xuất khẩu mạnh mẽ hỗ trợ dự báo ngày 6/11 cho thấy tăng trưởng của Trung Quốc sẽ tăng vào năm 2022.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement