Báo Nhật: Vinpearl Air chuẩn bị xin cấp phép bay, trở thành hãng bay thứ 6 tại Việt Nam

Thứ sáu, 12/07/2019 | 11:24 GMT+7

MINH TUẤN (t/h)

Trao đổi với Nikkei, đại diện Vingroup cho biết hãng hàng không Vinpearl Air đang xin cấp phép bay, để trở thành hãng bay thứ 6 tại Việt Nam.

Hôm 9/7, Tập đoàn Vingroup cho biết đã cùng Tập đoàn CAE (Canada) kí kết thoả thuận hợp tác đào tạo phi công, kĩ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không nhằm cung cấp nguồn lực kĩ thuật cao cho Việt Nam và thế giới.

Hai Tập đoàn dự kiến thành lập Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao Ngành Hàng Không (VinAviation School) và Trung tâm huấn luyện bay Vinpearl Air (VPA Training Centre) tại Việt nam. 

Trong đó, CTCP Hàng không Vinpearl Air được thành lập ngày 22/4 năm nay với vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng. Tuy Vingroup không trực tiếp góp vốn nhưng có quan hệ rất mật thiết với Vinpearl Air thông qua các lãnh đạo và cổ đông lớn.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trao đổi với hãng tin Nikkei Asian Review mới đây, một đại diện của Tập đoàn Vingroup nói: "Ban đầu, Vinpearl Air sẽ tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như quốc tế".

Vị này cũng cho biết Vinpearl Air sẽ không chỉ dừng ở đào tạo nguồn nhân lực mà sẽ vận hành cả hãng bay, "Chúng tôi đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép thành lập hãng hàng không".

Nếu được cấp phép, Vinpearl Air sẽ trở thành hãng hàng không thứ 6 tại Việt Nam, sau Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Vasco và Bamboo Airways. Trong nửa đầu năm nay, các hãng hàng không Việt này đã phục vụ hơn 27 triệu lượt hành khách.

Với vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng như hiện nay, Vinpearl Air có thể được khai thác trên 30 tàu bay cho vận tải hành khách trong nước cũng như quốc tế sau khi được cấp phép.

Hãng hàng không mới nhất của Việt Nam là Bamboo Airways đã mất gần 2 năm từ khi thành lập công ty đến khi cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên. Chỉ riêng việc xin Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không đã mất khoảng 1,5 năm.

Theo qui định hiện nay, các thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không phải thực hiện theo Luật Đầu tư 2014 và cấp phép kinh doanh vận tải hàng không thực hiện theo Luật Hàng không dân dụng năm 2006. 

Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Bộ Giao thông vận tải thẩm định hồ sơ của công ty muốn thành lập hãng hàng không rồi trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt. 

Chẳng hạn với Bamboo Airways, hãng này được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không vào ngày 9/7/2018 và được Bộ Giao thông vận tải (sau khi được Thủ tướng đồng ý) cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không vào ngày 12/11/2018.

Từ khóa: