Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bán tháo căn hộ condotel

Việc đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng bội tín, phá vỡ cam kết lợi nhuận với khách hàng khiến niềm tin của giới đầu tư loại hình này sụp đổ.

Bán tháo

Sau khi Emprie Group ra thông báo ngừng chi trả tiền cam kết lợi nhuận cho khách hàng, hàng loạt nhà đầu tư thứ cấp đã nhanh chóng bán tháo căn hộ condotel. Chỉ cần gõ cụm từ “bán cắt lỗ condotel”, trong 0,28 giây đã cho ra hơn 3 triệu kết quả.

Cocobay Đà Nẵng khiến thị trường condotel ảm đạm.
Cocobay Đà Nẵng khiến thị trường condotel ảm đạm.

Làn sóng bán tháo căn hộ condotel nhiều nhất diễn ra tại Đà Nẵng khi chủ nhân các căn hộ condotel Wyndham Soleil Đà Nẵng, Kim Long Season Mỹ Khê, Furama Ariyana Condotel Đà Nẵng… đồng loạt rao bán dưới giá trị hợp đồng. Thậm chí, nếu khách thiện chí mua nhanh, chủ các căn condotel này sẵng sàng giảm thêm 3-5% giá trị hợp đồng.

Nằm cách xa Bình Thuận hàng trăm km nhưng Bình Thuận cũng bị ảnh hưởng bởi nạn bán tháo condotel. Cụ thể, dự án dự án Aloha Phan Thiết từng “làm mưa làm gió” với hơn 3.000 căn condotel, nay cũng rơi vào tình cảnh ảm đạm, khách hàng đua nhau cắt lỗ để tháo chạy.

Dù chủ đầu tư từng cam kết đầu tư sinh lời tối thiểu 10%/năm, vẫn không thể tạo được niềm tin cho khách hàng sau khi hàng loạt dự án condotel như Bavico Nha Trang, Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” chi trả lợi nhuận cho khách hàng. Hiện tại, hàng loạt nhà đầu tư thứ cấp đua nhau bán lỗ tại dự án Aloha Phan Thiết.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, dự án The Sóng từng khiến giới đầu tư xôn xao khi đưa ra mức sinh lời lên tới 500 triệu đồng/năm. Đến khi dự án Cocobay vỡ trận, hàng loạt khách hàng ở dự án này chột dạ, quyết định “cắt lỗ”.

“Tôi chính chủ, cần sang lại với giá gốc căn hộ vừa thanh toán 15% giá trị”, chị Hương, một khách hàng mua căn hộ dự án The Sóng rao bán. Theo chị, căn hộ này chị mới mua được khoảng hai tuần, nhưng nay kẹt tiền, cần bán gấp, diện tích 72m2, giá 3,3 tỷ đồng. 

Cũng với lý do kẹt tiền, anh Trọng rao bán căn hộ ở góc, diện tích 49m2 trong dự án The Sóng với giá 2,3 tỷ đồng. Theo anh Trọng, với giá này, anh chịu lỗ 80 triệu đồng so với giá gốc. Nguyên nhân bán lỗ là do kẹt vốn lấy hàng kinh doanh cuối năm. Anh Trọng nói, nếu khách hàng có thiện chí, anh sẵn sàng giảm thêm tiền “trà nước”.

Không riêng anh Trọng, hiện trên mạng, rất nhiều khách hàng đang đua nhau rao bán căn hộ trong dự án này từ huề vốn đến lỗ. Một khách hàng khác không chỉ rao bán lỗ 50 triệu đồng một căn hộ hai phòng ngủ trong dự án The Sóng, diện tích 74m2 mà còn tặng thêm gói nội thất trị giá 100 triệu đồng cho người nào đồng ý mua trong vòng 10 ngày.

Tương tự, tại dự án Signial ở quận 7, TP.HCM, gần đây khách hàng cũng liên tục rao bán từ huề vốn đến lỗ. Chị Oanh đã xuống tiền gần 500 triệu đồng để mua một căn hộ dự án này cách nay hơn 6 tháng, vẫn quyết định bán huề vốn với lý do cần chuyển chỗ ở gấp. 

Dự án The Sóng quảng cáo sinh lời lên tới 500 triệu đồng/năm nhưng liệu có khả thi?
Dự án The Sóng quảng cáo sinh lời lên tới 500 triệu đồng/năm nhưng liệu có khả thi?

Anh Võ cũng mua một căn hộ ở Signial có diện tích 32m2, giá 1,3 tỷ đồng, đã thanh toán hơn 8 tháng với 21% giá trị hợp đồng, nay vẫn quyết định bán lỗ 50 triệu đồng. Không chỉ bán huề vốn, bán lỗ, theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều khách hàng còn rút tiền, tháo chạy khi biết dự án Signial chỉ là loại hình căn hộ cho thuê tương tự condotel, người mua không được phép lưu trú lâu dài.

Không chỉ nhà đầu tư thứ cấp đua nhau bán lỗ, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đã hoãn, hủy lễ mở bán các dự án condotel dù đã lên kế hoạch trước đó hàng tháng trời. Theo nguồn tin của chúng tôi, có ít nhất 7 chủ đầu tư đã hủy lễ mở bán dự án condotel tại Đà Nẵng, Bình Định, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu…

Làm sao cứu vãn?

Khoảng 5 năm trước, hàng loạt doanh nghiệp đưa ra mức cam kết lợi nhuận 8-15% trong 10 năm khi mở bán các dự án condotel. Tuy nhiên, “tuần trăng mật” của của loại hình bất động sản này không kéo dài được lâu, nhất là trong bối cảnh pháp lý bấp bênh.

Cụ thể, năm 2015-2016, dự án Bavico Nha Trang (số 2 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) từng gây xôn xao thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khi chào bán condotel với mức cam kết lợi nhuận lên đến 15% mỗi năm. Bị thuyết phục bởi mức lợi nhuận khủng, nhiều nhà đầu tư đã xuống tiền mua dự án này. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ chi trả số tiền lợi nhuận đúng cam kết trong vài tháng đầu.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau chủ đầu tư xin giảm mức chi trả lợi nhuận từ 15% một năm xuống còn 8% một năm. Thế nhưng ngay cả khi mức cam kết lợi nhuận đã hạ xuống một nửa chủ đầu tư vẫn không chi trả nổi trong vài năm gần đây. Đầu tháng 5/2019, những khách hàng Bavico tiếp tục gửi đơn kêu cứu khắp nơi vì không nhận được khoản tiền cam kết lợi nhuận trong thời gian dài.

Dự án Signial ở quận 7 cũng đang bị khách hàng bán tháo.
Dự án Signial ở quận 7 cũng đang bị khách hàng bán tháo.

Trên thực tế, các cam kết lợi nhuận chủ đầu tư dự án condotel đưa ra để chào bán sản phẩm đã phát huy tác dụng khi thu hút khách hàng đặt mua giai đoạn đầu 2015-2016. Tuy nhiên, ở giai đoạn 2017-2019, hành trình trả lãi bấp bênh khi chủ đầu tư bán hết hàng, vận hành kinh doanh lại không hiệu quả, rủi ro nghiêng hẳn về phía người mua.

Sắp tới Bộ Xây dựng ban hành dự thảo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư”, trong đó có việc dự kiến cấp giấy chứng nhận sở hữu cho condotel. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, ngay cả điều này cũng không thể cứu nỗi condotel, bởi cần xác định rõ, condotel được xây dựng trên đất du lịch.

Theo quy định của Luật Đất đai, đất du lịch là đất phi nông nghiệp, chỉ được sử dụng cho mục đích du lịch, nên sẽ không có chuyện được cấp giấy chủ quyền như nhà ở, bởi hậu quả của việc này là rất nghiêm trọng, sẽ làm quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực, phá vỡ quy hoạch du lịch và tác động tiêu cực đến môi trường.

Đất du lịch còn liên quan đến lợi ích công cộng nên sẽ không có chuyện cơ quan chức năng tùy tiện cấp giấy chứng nhận sở hữu condotel. Khách hàng cần có nhận thức đúng đắn, không nên nghe và tin vào các thông tin không chính xác. 

Như vậy, có khả năng giấy chứng nhận sở hữu cho condotel tiếp tục áp dụng chế độ sử dụng đất du lịch có thời hạn tối đa 50 năm (trường hợp đặc biệt không quá 70 năm), trong đó có đất du lịch dùng để phát triển condotel. Trên cơ sở đó, người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp “giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel và quyền sử dụng đất có thời hạn” theo thời hạn của dự án. 

LÊ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement