Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bán hết thủy điện 2 năm trước, bây giờ bầu Đức lại nói với cổ đông chuyện làm điện mặt trời

Doanh nghiệp

26/06/2020 16:12

Bầu Đức cho rằng kế hoạch đầu tư vào điện mặt trời là phù hợp chủ trương của Chính phủ Lào cũng như Chính phủ Việt Nam. HAGL Agrico đang sử dụng khoảng 2.000 hecta đất tại Lào để làm dự án điện mặt trời.

Bầu Đức quay về làm nhiệt điện

Nói về kế hoạch kinh doanh tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hôm nay, 26/6, Chủ tịch Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) Đoàn Nguyên Đức - bầu Đức ngoài say sưa kỳ vọng vào vườn trái cây, còn tiết lộ thêm các dự án năng lượng tái tạo mà HAGL Agrico đang thực hiện. Cụ thể là điện mặt trời.

Bầu Đức cho hay HAGL Agrico đang hợp tác với một số đối tác để làm điện mặt trời. Hiện doanh nghiệp đang sử dụng khoảng 2.000 hecta đất tại Lào để làm dự án điện mặt trời.

Sau vài năm chia tay thủy điện, bầu Đức bất ngờ nói chuyện quay lại làm điện mặt trời tại Lào. Ảnh: VNE.
Sau vài năm chia tay thủy điện, bầu Đức bất ngờ nói chuyện quay lại làm điện mặt trời tại Lào. Ảnh: VNE.

Còn nhớ cuối năm 2019, sau khi lần lượt bán 3 công ty cao su, bán Công ty CP Xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh - doanh nghiệp thực hiện dự án phức hợp tại Myanmar, cho doanh nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương, thì bầu Đức cũng bán luôn công ty thủy điện cuối cùng của tập đoàn, là Công ty CP Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai.

HAGL khi đó cho biết mục đích của quyết định chuyển nhượng các doanh nghiệp, trong đó có thủy điện, là nhằm đẩy mạnh công tác tái cấu trúc tập đoàn, theo hướng mạnh dạn thoái vốn khỏi những ngành, lĩnh vực không hiệu quả và tăng cường tập trung vào nông nghiệp.

Nhưng sau khi quyết định chính thức thoái vốn hoàn toàn ở mảng thủy điện, nhằm tập trung tối đa nguồn lực cho vườn cây ăn trái thì tại Đại hội đồng cổ đông năm 2020 này, bầu Đức lại quay về làm điện, nhưng lần này là điện mặt trời.

Theo bầu Đức, kế hoạch đầu tư vào điện mặt trời là hoàn toàn phù hợp chủ trương của Chính phủ Lào cũng như Chính phủ Việt Nam.

Đặt cược vào chuối nhưng kỳ vọng dứa sẽ là cây chủ lực trong tương lai

Bầu Đức cũng cho rằng trong năm 2020, cây ăn trái vẫn là mảng kinh doanh tạo ra doanh thu chủ lực cho công ty. Trong đó, chuối là mảng chủ lực.

Cụ thể, hiện tập đoàn đã trồng được 10.000 ha chuối, dự kiến sản lượng 316.111 tấn, mang lại doanh thu 3.708 tỷ đồng trong năm nay, đóng góp đến 86,09% vào cơ cấu doanh thu. Trong thời gian tới, vườn chuối sẽ tiếp tục tăng lên đạt diện tích 15.000 ha.

Hiện chuối của HAGL Agrico được bán ra chủ yếu tại Trung Quốc. Bầu Đức cho rằng Trung Quốc mỗi năm tiêu thụ 18 triệu tấn chuối là thị trường rất lớn. Trong khi đó, HAGL Agrico có nhiều lợi thế cạnh tranh, vì bên cạnh chất lượng tốt, công ty còn có lợi thế về chi phí thuê đất, nhân công và vận chuyển rẻ hơn.

Vẫn đặt cược vào chuối với mong muốn thu hơn 3.700 tỷ đồng trong năm 2020, nhưng HAGL Agrico lại kỳ vọng dứa có thể thành cây chủ lực trong tương lai. Ảnh: HAGL
Vẫn đặt cược vào chuối với mong muốn thu hơn 3.700 tỷ đồng trong năm 2020, nhưng HAGL Agrico lại kỳ vọng dứa có thể thành cây chủ lực trong tương lai. Ảnh: HAGL

Cùng với chuối, doanh thu lớn cũng đến từ mít, với sản lượng năm nay đạt khoảng 12.565 tấn, mang lại doanh thu 239 tỷ đồng, đóng góp 5,55% doanh thu. Thanh long khoảng 10.973 tấn, doanh thu 215 tỷ đồng, đóng góp 4,99% doanh thu.

Hiện tổng diện tích cây ăn trái đã đạt 24.000 ha.

Đối với cao su, công ty nông nghiệp của bầu Đức sẽ tiếp tục duy trì chăm sóc, dù hiện giá cao su vẫn còn rất thấp. Doanh thu dự kiến của vườn cao su và một số loại trái cây khác khoảng 145 tỉ đồng, đóng góp 3,37% doanh thu.

Một loại cây trồng mới mà bầu Đức cập nhật với cổ đông tại đại hội năm nay là dứa. HAGL Agrico đã tăng quy mô trồng dứa lên 200 hecta, với kỳ vọng Trung Quốc sẽ mở cửa cho Lào, nếu dứa tươi vào được Trung Quốc thì sẽ mang lại kết quả tốt.

Và HAGL Agrico tiếp tục kỳ vọng có thể dứa sẽ trở thành cây chủ lực trong tương lai.

Kỳ vọng 2 quý cuối năm sẽ chốt được hơn 500 tỷ lợi nhuận

Năm 2020, HAGL Agrico đặt mục tiêu doanh thu đạt 4.307 tỷ đồng, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2019. Đáng chú ý, bầu Đức cũng muốn dứt lỗ trong năm nay, với kế hoạch lãi trước thuế 566 tỷ đồng. 

Năm 2019, HAGL Agrico lỗ trước thuế đến 2.375 tỷ đồng. 

Tham vọng lớn, nhưng trong quý đầu năm nay, HAGL Agrico chỉ ghi nhận 3 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, và cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp dứt lỗ sau 18 tháng liên tiếp.

Ban lãnh đạo cho biết doanh thu quý II ước đạt hơn 500 tỷ đồng và lợi nhuận mang về 27 tỷ đồng. Kết quả này được xem là rất khả quan cho HAGL Agrico trong bối cảnh liên tục thua lỗ những năm qua.

Con số lãi gần 530 tỷ đồng còn lại theo kế hoạch đặt ra sẽ áp lên 2 quý còn lại của năm. Ban lãnh đạo HAGL Agrico kỳ vọng có thể hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận năm nay vào quý cuối cùng của năm.

Tính cuối năm 2019, HAGL Agrico ghi nhận 9.204,6 tỷ đồng dư nợ vay, giảm hơn trước đó 6.225 tỷ đồng, trong đó nợ vay ngắn hạn là 4.654,6 tỷ và dư nợ vay dài hạn 4.550 tỷ đồng. Công ty mới đây đã huy động thành công 200 tỷ đồng trái phiếu, và tiếp tục lên kế hoạch chào bán 800 tỷ trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi.

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement