Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bạn đã thực sự biết cách chăm sóc và dạy dỗ con cái?

Sức khỏe

23/09/2018 07:54

Các bậc phụ huynh sẽ cảm thấy dạy dỗ con cái không khó như mình vẫn nghĩ, nhưng cần một sự thấu hiểu trẻ em sâu sắc.

Chỉ cho phép học, không cho phép chơi?

Bạn đã thực sự biết cách chăm sóc và dạy dỗ con cái?

Có không ít phụ huynh đem hết kỳ vọng ký thác lên con em mình, bắt trẻ học liên tục không được phép nghỉ ngơi. Mỗi khi nhìn thấy con đọc sách hay ngồi bàn học, họ sẽ rất mực vui vẻ, ân cần chăm sóc. Nhưng hễ thấy trẻ vui chơi là nổi giận đùng đùng, không ngừng mắng mỏ, cấm đoán.

Cũng có bậc cha mẹ quan niệm, trẻ con khi chơi là không dứt ra được, nên hàng ngày luôn kèm cặp con học tập, hạn chế cho các bé tự do vui chơi. Kỳ thực, điều phụ huynh nên làm là giúp trẻ cân đối giữa thời gian học và chơi, để con vừa chăm chú học tập, lại vừa được hết mình thư giãn.

Các chuyên gia tâm lý học trẻ em cho rằng, việc "chơi mà học, học mà chơi" rất có lợi cho sự phát triển về trí não cũng như quá trình hình thành nhân cách của trẻ.

Rèn luyện cho con tính tự lập 

Bạn đã thực sự biết cách chăm sóc và dạy dỗ con cái?

Ở Đức, trẻ nhỏ từ 6 – 10 tuổi đã phải giúp đỡ cha mẹ rửa bát, quét nhà và mua đồ, từ 10 - 14 tuổi phải tham gia các loại công việc như sửa giày, cắt tỉa cây cỏ. Còn tại Mỹ, những đứa trẻ hơn 1 tuổi cơ bản đều tự ăn, cha mẹ sẽ “buộc” con vào ghế tập ăn và để thức ăn lên trên chiếc bàn nhỏ của chúng, để chúng tự dùng dao dĩa nhỏ cho thức ăn bỏ vào miệng. Thậm chí, ở Mỹ và các nước như Nhật, Anh còn có điều khoản quy định thời gian lao động của trẻ nhỏ, gia đình và nhà trường đều không được phép cướp đi quyền lợi này của trẻ.

Về cơ bản, ai trong chúng ta cũng phải tự lập trên con đường đời của mình. Vì thế, tập cho trẻ thói quen tự lo cho bản thân và thực hiện những nghĩa vụ cơ bản trong cuộc sống sẽ hình thành nền tảng nhân cách vững chắc từ khi còn nhỏ. Như vậy, trong tương lai chúng có thể mạnh mẽ và có trách nhiệm với bản thân hơn khi đương đầu với khó khăn.

Bảo thủ quan niệm con mình phải có vạch xuất phát thật vững vàng

Bạn đã thực sự biết cách chăm sóc và dạy dỗ con cái?

Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh vẫn quan niệm: không thể để con cái thua ngay từ vạch xuất phát. Vì vậy, họ không ngần ngại tiêu tốn thời gian, của cải, sức lực để ép con trẻ học thật nhiều kiến thức ngay từ khi chưa vào lớp, mà vô tình bỏ qua cảm nhận của các bé.

Đây chính là lý do mà không ít trẻ dù cố gắng đến đâu những vẫn mãi không thể đuổi kịp những kỳ vọng vô bờ bến và không ngừng tăng cao từ phụ huynh. Tham vọng thái quá của các bậc cha mẹ đã vô tình tạo thành áp lực đè nặng lên vai con trẻ, thậm chí gây cho các bé bóng đen tâm lý về ám ảnh mang tên "thất bại".

Trải qua nhiều lần cố gắng hết mình nhưng lại chẳng thể thành công như mong muốn, trẻ sẽ dần đánh mất niềm tin vào bản thân và buông bỏ sự nỗ lực, cố gắng.

Lâu dần, các em trở nên ngày một tự ti, thậm chí chậm hiểu, ù lì. Đó chính là lý do mà các bậc cha mẹ nên giúp con nuôi dưỡng đam mê chứ không phải bắt ép các bé chạy theo thành tích ngay từ khi còn nhỏ.

Luôn nghĩ rằng bắt ép con đọc sách là đang giúp con khôn lớn

Bạn đã thực sự biết cách chăm sóc và dạy dỗ con cái?

Lời nói của các bậc phụ huynh có tác động trực tiếp tới con trẻ và đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của các bé. Với đời sống phát triển như hiện nay, nhiều bậc cha mẹ đã giúp con hình thành thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ để mở rộng nhận thức và rèn luyện khả năng tư duy.

Tuy nhiên, nếu phụ huynh không thể tạo hứng thú và xây dựng một môi trường đọc sách tốt, việc ép con đọc sách sẽ trở nên "lợi bất cập hại". Bên cạnh việc thường xuyên mua sách cho các bé, phụ huynh cũng nên lưu tâm, tăng cường trao đổi, thảo luận với trẻ về nội dung cuốn sách, tìm hiểu sở thích đọc sách của con cái…

Lúc nào cũng cho rằng con đang đói

Bạn đã thực sự biết cách chăm sóc và dạy dỗ con cái?

Lo sợ con bị đói là suy nghĩ luôn thường trực trong tâm trí của nhiều bậc phụ huynh. Vì vậy, không ít các ông bố, bà mẹ có thói quen ủng hộ con cái ăn nhiều, thậm chí cho con ăn quá no.

Nhưng ít ai biết rằng, việc ăn quá no dễ khiến các bé buồn ngủ, mệt mỏi, lười vận động, khiến tế bào não trở nên trì trệ. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, ăn quá no trong một thời gian dài có khả năng làm tế bào sớm lão hóa, gây suy giảm trí lực.

Cùng với đó, chất lượng bữa sáng cũng có liên hệ trực tiếp tới việc phát triển trí tuệ. Vì vậy, riêng đối với bữa sáng, trẻ cần ăn đủ no và đảm bảo hấp thu đủ chất dinh dưỡng.

Hãy giúp con ngủ sớm và đúng giờ

Bạn đã thực sự biết cách chăm sóc và dạy dỗ con cái?

Thức đêm là thói quen thường thấy ở không ít các gia đình hiện đại. Nhưng việc cho con giải trí bằng điện thoại, ti vi quá lâu vào buổi tối sẽ khiến các bé hình thành thói quen đi ngủ muộn và kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường đối với sức khỏe.

Bạn đã thực sự biết cách chăm sóc và dạy dỗ con cái?

Trẻ nhỏ thường xuyên thức khuya sẽ có nguy cơ suy giảm hệ miễn dịch, mất cân bằng nội tiết, ảnh hưởng tới khả năng trao đổi chất, đồng thời làm tăng nguy cơ béo phì và mắc nhiều loại bệnh lý khác.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, thức đêm cũng là một hình thức khiến tế bào não nhanh chóng suy thoái, làm suy giảm trí thông minh, khiến trẻ dần trở nên chậm chạp, năng lực tư duy hạn chế.

Đừng để trẻ sống trong bạo lực

Bạn đã thực sự biết cách chăm sóc và dạy dỗ con cái?

Thói quen quát mắng, thậm chí đánh đập con cái từ phía cha mẹ sẽ dần hình thành trong trẻ tư tưởng và hành vi bạo lực.

Những bé sống trong gia đình có phụ huynh nóng tính thường hình thành tính cách hướng nội, rụt rè, khép kín và có nhiều suy nghĩ tiêu cực. Các bậc cha mẹ nên hiểu rằng, việc đánh mắng không giải quyết được triệt để vấn đề mà chỉ khiến cho trẻ chịu nhiều tổn thương về thể chất cũng như tinh thần.

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những trẻ được giáo dục theo phương thức phi bạo lực sở hữu trí thông minh cao gấp 5 lần so với những bé lớn lên trong môi trường bạo lực. Điều đó đồng nghĩa với việc, thói quen đánh mắng con cái sẽ gây suy giảm trí lực ở trẻ nhỏ.

Nắm bắt được năng khiếu, sở trường của con

Bạn đã thực sự biết cách chăm sóc và dạy dỗ con cái?

Vào thế kỷ thứ 19, khi nhà toán học, nhà vật lý học nổi tiếng Maxwell còn rất nhỏ, có một lần cha ông bảo ông vẽ một lọ hoa. Lúc làm xong, Maxwell đem nộp cho cha, cha ông nhìn thấy bức vẽ cười phá lên, bởi tất cả những nét vẽ trên giấy đều là những sơ đồ hình học: lọ hoa là hình thang, các bông hoa cúc được vẽ thành các hình tròn to nhỏ, còn lá thì được biểu thì bằng một số hình tam giác lạ lùng.

Người cha chu đáo lập tức phát hiện ra rằng, Maxwell vô cùng mẫn cảm và có hứng thú đối với toán học. Thế là ông bắt đầu dạy cho Maxwell về hình học, sau đó là đại số. Quả nhiên, không lâu sau Maxwell có biểu hiện tài năng hơn người đáng ngạc nhiên trong lĩnh vực toán học.

Đại đa số những đứa trẻ, khi lên 5 hoặc 7 tuổi sẽ bắt đầu có sự mẫn cảm đặc biệt nhất và hiếu kỳ nhất với một lĩnh vực nào đó. Nếu cha mẹ có thể tinh ý nắm bắt được và thuận theo đó mà dẫn dắt, hướng dẫn trẻ thì sẽ mở ra một con đường thênh thang trong sự nghiệp của con sau này.

Và cha mẹ nên nhớ, công việc chúng ta muốn trẻ em theo đuổi chưa phải là lĩnh vực mà trẻ mạnh nhất, nên thuận theo sự phát triển của trẻ mà hướng chúng đến nghề nghiệp thích hợp.

DƯƠNG THỤY (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement