Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bạn đã biết chỉ số Nikkei 225 là gì chưa?

Dân sinh

10/06/2020 11:15

Chỉ số Nikkei 225 được so sánh như chỉ số Dow Jones của Mỹ, đây là một chỉ số nhạy cảm, có ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán Nhật Bản

Nikkei là một chỉ số chứng khoán của thị trường chứng khoán Nhật Bản. Trong đó Nikkei 225 là chỉ số giá bình quân gia quyền của 225 cổ phiếu Blue-chip thuộc sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE), do Thời báo kinh tế Nhật tính toán và công bố vào năm 1950.

Chỉ số này còn được gọi là chỉ số NIKKEI Dow và được Nhật báo Nihon Keizai Shimbun (Japan Economic Journal) thuộc tập đoàn truyền thông Nikkei (Nhật Bản) tính toán vì phương pháp tính trung bình theo giá của nó giống như chỉ số Dow Jones của Mỹ.

Chẳng hạn khi một cổ phiếu giao dịch ở mức 50 USD sẽ có chỉ số tổng nhiều gấp 5 lần một cổ phiếu được giao dịch với giá 10 USD. Điều này khiến các công ty lớn hơn có ảnh hưởng nhiều hơn đến sự biến động của chỉ số.

Một số điều cần lưu ý là:

  • Chỉ số TOPIX mới thực sự phản ánh tổng quan thị trường chứng khoán Nhật Bản, tuy nhiên chỉ số Nikkei 225 do một cơ quan tư nhân như Nikkei đảm trách vẫn được chính phủ Nhật Bản sử dụng để tính toán các chỉ số kinh tế quan trọng của quốc gia.
  • Chỉ số Nikkei có tiếng là chỉ số giao dịch biến động nhất, dễ nghiêng về biến động giá mạnh.
  • Kinh tế Nhật Bản dựa vào xuất khẩu, chủ yếu sang Mỹ. Điều này gắn kết hai nền kinh tế với nhau khiến chỉ số Nikkei phụ thuộc vào biến động của các thị trường và các chỉ số của Mỹ.
  • Giao dịch chỉ số Nikkei đòi hỏi phải có một cái nhìn sắc bén về những gì đang diễn ra tại thị trường Mỹ. Nếu chỉ số Dow Jones tăng, chỉ số Nikkei thường sẽ thay đổi theo để phù hợp với ngày hôm sau.
  • Chính vì điều này, việc giao dịch vào đúng thời điểm trong ngày là rất quan trọng. Điều cốt yếu là phải giao dịch trong giờ đầu tiên của ngày giao dịch tại Tokyo để tận dụng các xu hướng từ ngày hôm trước. Một nguyên tắc chung tốt là mua nếu chỉ số Dow tăng lên và bán nếu chỉ số này giảm xuống.
  • Chỉ số Nikkei phản ứng với các sự kiện thế giới như thiên tai, chiến tranh, tình trạng bất ổn chính trị và thông tin kinh tế. Chỉ số này cũng quan trọng trong việc theo dõi số liệu kinh tế từ Mỹ và Nhật Bản, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp, tạo việc làm, lãi suất, số liệu GDP, và các điểm chuẩn kinh tế khác.

Ngoài chỉ số Nikkei 225 khá phổ biến, còn có một số các chỉ số gần giống đó là:

  • Chỉ số Nikkei 300: Dựa trên của 300 mã cổ phiếu có Giá trị vốn hoá thị trường cao trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo
  • Chỉ số Nikkei 225 Futures: Dành cho các hợp đồng quyền chọn, được tính toán bởi 3 sàn giao dịch chỉ số Futures là: Sàn giao dịch chứng khoán Osaka (OSE), Chicago Mercantile Exchange (CME), Singapore Exchange (SGX), và ngày nay trở thành một chỉ số cho hợp đồng quyền chọn được cả thế giới công nhận.
  • Nikkei 225 Options: Là hợp đồng quyền chọn tính toán dựa trên chỉ số Nikkei 225, được niêm yết trên sàn chứng khoán Osaka, và là sản phẩm tiêu biểu nhất của các giao dịch quyền chọn tại Nhật Bản.
PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement