Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ba nguyên nhân khiến chứng khoán Việt Nam hồi phục nhanh hơn trong đợt bùng phát COVID lần ba

Chứng khoán

19/02/2021 08:22

Phản ứng của thị trường chứng khoán Việt Nam trước đợt bùng phát lây nhiễm thứ ba với tâm điểm là Hải Dương dễ đánh giá hơn và cũng có phần bình tĩnh hơn.

Trong bản báo cáo mới công bố, VinaCapital cho biết chỉ số VN-Index giảm 7% trong phiên giao dịch đầu tiên khi Việt Nam công bố các ca nhiễm COVID-19 vào ngày 27/1/2021. Đây là mức giảm mạnh nhất trong 1 phiên giao dịch. Tuy nhiên, trong vòng 1 tuần, chỉ số VN-Index đã hồi phục trở về mức trước đó.

Trong tương quan so sánh, chỉ số VN-Index cần 1 tháng để “lấy lại những gì đã mất” khi đợt bùng phát dịch thứ hai diễn ra vào cuối tháng 7/2020, bất chấp việc khi đó, các ca bệnh mới chưa xuất hiện tại 2 thành phố quan trọng của Việt Nam là Hà Nội và TP. HCM.

Chưa kể, khi đó, các ca bệnh mới không liên quan tới loại virut biến chủng mới từ Anh, vốn có khả năng lây nhiễm cao hơn và tính chất nguy hiểm, phức tạp lớn hơn.

Ba nguyên nhân khiến chứng khoán Việt Nam hồi phục nhanh hơn trong đợt bùng phát Covid lần ba ảnh 1
Diễn biến chỉ số VN-Index trong thời gian dịch bùng phát lần thứ hai và thứ ba.

VinaCapital nhận định, phản ứng của thị trường chứng khoán Việt Nam lần này dễ đánh giá hơn và cũng có phần bình tĩnh hơn. Theo đó, có 3 nguyên nhân chính giải thích cho diễn biến thị trường.

Thứ nhất, các nhà đầu tư nội địa tự tin hơn vào khả năng kiểm soát đại dịch COVID-19 của Chính phủ. Rõ ràng, ngay khi dịch bệnh có diễn biến mới, chỉ số VN-Index thường nhanh chóng xuống dốc, nhưng cũng hồi phục lại ngày càng nhanh.

Theo VinaCapital, thông tin về các ca bệnh mới sẽ ngày càng giảm sức ảnh hưởng lên giá cổ phiếu trong thời gian tới, nhất là khi Chính phủ Việt Nam duy trì khả năng kiểm soát đại dịch tốt, đồng thời hạn chế được những tác động tiêu cực của đại dịch tới nền kinh tế Việt Nam.

Thứ hai, số lượng nhà đầu tư cá nhân mới tại Việt Nam đã tăng gấp đôi trong năm 2020. Số lượng tài khoản mở mới gia tăng nhanh chóng, đạt mức cao nhất trong tháng 12/2020 và tiếp tục tăng thêm 36% trong tháng 1/2020.

Dòng tiền mới trở thành động lực tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhà đầu tư bị thôi thúc tham gia đầu tư chứng khoán khi lãi suất ngân hàng có xu hướng giảm trong năm 2020.

VinaCapital đánh giá, không có khả năng lãi suất tăng đáng kể trong năm 2021, một số nhà băng thậm chí tiếp tục đưa lãi suất xuống mức thấp hơn. Theo đó, nhà đầu tư cá nhân sẽ tiếp tục ủng hộ thị trường chứng khoán trong tương lai gần.

Thứ ba, có một số yếu tố cổ vũ xuất phát từ thành công của Đại hội Đảng vừa diễn ra. Theo VinaCapital, việc Đại hội Đảng được tổ chức rất thành công, lựa chọn ra các vị trí cấp cao nhất củng cố niềm tin của nhà đầu tư rằng, chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách kinh tế hiện tại, tập trung vào tăng trưởng kinh tế.

LAM PHONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement