Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Argentina phát hiện tín hiệu được cho là từ chiếc tàu ngầm mất tích

Vĩ mô

19/11/2017 10:48

Hi vọng sống sót của 44 thủy thủ mất tích cùng chiếc tàu ngầm của Argentina được nhen nhóm khi quân đội nước này phát hiện tín hiệu được cho là từ chiếc tàu ngầm mất tích.

Argentina phát hiện tín hiệu được cho là từ chiếc tàu ngầm mất tích

Bộ Quốc phòng Argentina cho biết Hải quân nước này đã phát hiện 7 "cuộc gọi vệ tinh bất thành" được cho là từ tàu ngầm ARA San Juan đang cố gắng nối lại liên lạc với đất liền thông qua vệ tinh.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia truyền thông vệ tinh, các tín hiệu được phát hiện vào lúc 10h52' theo giờ địa phương (tức 20h52' theo giờ Việt Nam) và 15h42' (tức 1h sáng 19/11 theo giờ Việt Nam), kéo dài 4 - 36s song không ổn định.

Hiện giới chức Argentina đang nỗ lực xác định nơi những tín hiệu trên được phát đi với hy vọng đây là những tín hiệu từ tàu ARA San Juan.

Hiện vẫn chưa rõ ARA San Juan đã phát ra loại cuộc gọi gì song các tàu ngầm thường có thể kích hoạt phao vô tuyến chỉ báo vị trí cấp cứu (EPIRB) để thông báo khẩn cấp vị trí của tàu qua vệ tinh khi tàu bị mất liên lạc.

Trước đó, ngày 17/11, chiếc tàu ngầm trên với 44 thành viên thuộc Lực lượng vũ trang Argentina đã bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế, gần cảng Madryn.

Ngay sau đó, chính quyền Argentina đã tiến hành một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn khẩn cấp. Theo người phát ngôn Lực lượng Vũ trang Argentina Enrique Balbi, ngày 15/11 là lần cuối cùng tàu ngầm này liên lạc với đất liền. Ông Balbi bác bỏ giả thiết về một vụ cháy có thể đã xảy ra trên tàu, song không loại trừ khả năng “có trục trặc kỹ thuật”.

Tàu ngầm ARA San Juan, có căn cứ tại thành phố Mar del Plata, cách Buenos Aires hơn 400 km, là tàu ngầm loại TR-1700 do Đức sản xuất và được Hải quân Argentina đưa vào sử dụng năm 1985. Tàu sử dụng hệ thống động cơ diesel truyền thống, được thiết kế để sử dụng trong các cuộc tấn công từ dưới mặt nước trong các trận chiến cũng như chống buôn lậu trên biển.

Khi mất liên tạc, tàu ARA San Juan đang trên đường trở về Mar del Plata từ căn cứ quân sự Ushuaia, cực Nam Argentina, cách Buenos Aires hơn 3.000 km.

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Aregentina Mauricio Macri cam kết đất nước sẽ làm tất cả những gì cần thiết để tìm được con tàu sớm nhất có thể. Trong khi đó, một số nước như Brazil, Anh, Chile, Mỹ và Urugoay đã tham gia công tác tìm kiếm tại khu vực.

MINH NGUYỄN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement