Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple tố Facebook xem thường quyền riêng tư của người dùng

Doanh nghiệp

22/11/2020 10:16

Apple khẳng định iOS 14 mới sẽ nâng cấp các tính năng về quyền riêng tư. Cụ thể là chặn thu thập dữ liệu người dùng và quảng cáo. Facebook cũng lập tức phản hồi rằng Apple chặn quảng cáo vì mục tiêu lợi nhuận.

Mới đây, Apple xác nhận sẽ tiếp tục các thay đổi đã định sẵn trong hệ điều hành iOS 14, bất chấp khiếu nại từ các công ty như Facebook. Nhà sản xuất iPhone cho biết, vẫn sẽ cung cấp tùy chọn chặn quảng cáo cho người dùng trên các thiết bị Apple.

Apple tố Facebook xem thường quyền riêng tư của người dùng

Theo Business Insider, trong thư gửi tổ chức phi lợi nhuận Ranking Digital Rights, Apple nói rằng, mọi thứ sẽ triển khai vào năm sau, vì công ty có chung lo ngại với người dùng về việc bị theo dõi mà không được sự đồng ý, cũng như các mạng quảng cáo, môi giới dữ liệu sẽ “đóng gói” và bán lại dữ liệu.

Lá thư của Giám đốc quyền riêng tư Jane Horvath nhấn mạnh, Apple vẫn ủng hộ quảng cáo trực tuyến, nhưng nếu không có “thu thập dữ liệu chưa được kiểm soát” và vạch ra ranh giới với Facebook. Bà Horvath viết “ngược lại, Facebook và những công ty khác có cách tiếp cận rất khác đối với mục tiêu”. Bà còn viết, điều đó cho phép Facebook gom người dùng thành các phân khúc nhỏ hơn, sử dụng dữ liệu chi tiết về hoạt động duyệt web để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Giám đốc quyền riêng tư Apple khẳng định, “các lãnh đạo Facebook nói rõ ý định của họ là thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt trên sản phẩm của mình và bên thứ ba để phát triển và kiếm tiền từ hồ sơ chi tiết của người dùng. Hành vi xem thường quyền riêng tư của người dùng tiếp tục được mở rộng, được đưa vào nhiều sản phẩm của họ hơn”.

  CEO Apple Tim Cook (trái) và CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AP

CEO Apple Tim Cook (trái) và CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AP

Apple đã tạm hoãn việc triển khai các hạn chế về quyền riêng tư cho đến năm 2021. Lý do là vì các nhà phát triển phàn nàn rằng họ không có đủ thời gian để chuẩn bị. Theo báo cáo của Financial Times, sự thay đổi trong lĩnh vực quảng cáo sẽ làm mất hàng tỷ đô la doanh thu của các doanh nghiệp phụ thuộc vào quảng cáo.

Trong khi hai hãng lớn đang tranh cãi, các cơ quan chống độc quyền của Mỹ đã tiến hành giám sát chi tiết các hoạt động kinh doanh đi ngược lại mong muốn và lợi ích của người dùng.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến này cả Facebook và Apple đều đang mất doanh thu. Nếu như Facebook bị mất doanh thu quảng cáo trên các thiết bị của Apple thì Apple lại mất niềm tin ở người dùng trên cả trên lĩnh vực phần cứng và phần mềm.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement