Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple đình chỉ nhà sản xuất iPhone vì lạm dụng lao động Trung Quốc

Doanh nghiệp

09/11/2020 16:58

Apple đã đình chỉ hoạt động kinh doanh mới với nhà lắp ráp iPhone Pegatron, sau khi phát hiện nhà sản xuất này có dấu hiệu lạm dụng lao động sinh viên.

Vài tuần trước, Apple đã phát hiện nhà sản xuất Pegatron (Đài Loan) phân loại sai lao động sinh viên, và cho phép một số người làm việc ban đêm, làm thêm giờ. Điều này vi phạm Quy tắc ứng xử dành cho nhà cung cấp của Apple. Sau đó, các nhân viên đã che đậy hành vi vi phạm.

Để xử lý vấn đề này, công ty Mỹ cho biết sẽ đặt đối tác của mình vào diện quản chế cho đến khi hành động khắc phục hoàn tất.

Pegatron là một trong số ít các đối tác của Apple lắp ráp các sản phẩm như iPhone. Do đó, công ty Đài Loan này là một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple. Tuy nhiên, cũng giống như Foxconn hay Hon Hai Precision Industry, Pegatron là mục tiêu chỉ trích của các nhà hoạt động lao động trong nhiều năm qua.

Hiện Apple đang trong quá trình sản xuất 4 mẫu iPhone mới với 5G, và đã làm việc với Pegatron để mở rộng lắp ráp iPhone bên ngoài Trung Quốc.

Theo báo cáo của The Paper, những dự án này khó có thể bị ảnh hưởng bởi việc đình chỉ, vì nó chỉ bao gồm hoạt động kinh doanh mới. Tuy nhiên, động thái của Apple đã mở ra cơ hội cho đối thủ Luxshare Precision Industry, công ty đang trên đà trở thành công ty đại lục đầu tiên lắp ráp iPhone.

Vụ đình chỉ này đã khiến cổ phiếu của Pegatron giảm 2,1% tại Đài Bắc, sau khi kết thúc phiên ngày 9/11.

Pegatron vi phạm các Quy tắc ứng xử dành cho nhà cung cấp của Apple. Ảnh: Internet
Pegatron vi phạm các Quy tắc ứng xử dành cho nhà cung cấp của Apple. Ảnh: Internet

“Vào năm tới, có khả năng Pegatron sẽ mất một số đơn đặt hàng thiết bị cầm tay mới của Apple vào tay Luxshare, công ty đã sẵn sàng trở thành nhà lắp ráp iPhone mới vào năm 2021”, nhà phân tích Jeff Pu của GF Securities cho biết.

Apple đã dành nhiều năm để nâng cao thương hiệu cho các nhà sản xuất, sau khi xảy ra vụ tự tử tại đối tác chính Foxconn vào năm 2010. Điều này đã gây ra sự phẫn nộ về môi trường làm việc khắc nghiệt, nơi các thiết bị cao cấp của Apple được tạo ra. 

Ngay sau đó, Apple đã phát triển các tiêu chuẩn và bắt đầu kiểm soát hàng trăm công ty sản xuất linh kiện cho các thiết bị của mình. Apple cũng đe dọa sẽ rút hoạt động kinh doanh với những công ty bất chấp luật lao động. 

Nhưng quy mô tuyệt đối của chuỗi khiến việc kiểm soát chính sách trở nên khó khăn. Trong đó, Foxconn và Catcher Technology là một trong số những công ty đã từng bị gọi tên, vì vi phạm các quy định của địa phương.

Apple cho biết họ không tìm thấy bằng chứng về việc cưỡng bức lao động hoặc lao động chưa đủ tuổi trong trường hợp của Pegatron, nhưng đã phát hiện nhà cung cấp này làm giả giấy tờ để che giấu vi phạm. Sau đó, Pegatron đã sa thải người quản lý giám sát chương trình lao động sinh viên.

Pegatron có thể sẽ mất một số đơn đặt hàng của Apple vào tay đối thủ Luxshare. Ảnh: Getty
Pegatron có thể sẽ mất một số đơn đặt hàng của Apple vào tay đối thủ Luxshare. Ảnh: Getty

“Pegatron đã phân loại sai các lao động sinh viên trong chương trình của họ, và làm giả giấy tờ để che giấu hành vi vi phạm Quy tắc của chúng tôi, bao gồm việc cho phép sinh viên làm việc ban đêm hoặc làm thêm giờ. Trong một số trường hợp, lao động sinh viên thực hiện những công việc không liên quan đến chuyên ngành của họ”, Apple cho biết trong tuyên bố của mình. 

"Các cá nhân vi phạm tại Pegatron đã cố gắng hết sức để trốn tránh cơ chế giám sát của chúng tôi", gã khổng lồ công nghệ cho biết thêm.

Pegatron giải thích các vi phạm diễn ra tại cơ sở Thượng Hải và Côn Sơn ở miền đông Trung Quốc. Và việc sinh viên làm ca đêm, làm quá thời gian, làm ở các vị trí không liên quan đến chuyên ngành của họ là “không tuân thủ các quy tắc và quy định của địa phương”. 

Sau đó, Pegatron đã thực hiện "hành động nhanh chóng" để củng cố các quy trình của mình, và sẽ thêm việc tuân thủ quy tắc ứng xử vào các chỉ số để đánh giá quản lý cấp cao.

“Khi phát hiện ra hoạt động không tuân thủ này, chúng tôi đã ngay lập tức đưa các lao động sinh viên ra khỏi dây chuyền sản xuất. Đồng thời, làm việc với khách hàng và các chuyên gia bên thứ ba, để sắp xếp họ trở về nhà hoặc trường học với mức bồi thường thích đáng, cùng với mọi hỗ trợ cần thiết", Pegatron nói trong một tuyên bố.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement