Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple cắt bỏ kế hoạch sản xuất AirPods do doanh số bán hàng sụt giảm

Số hóa

28/04/2021 11:44

Apple đang cắt giảm kế hoạch sản xuất tai nghe không dây AirPods từ 25-30% trong năm nay khi tăng cường cạnh tranh làm giảm doanh số bán hàng của dòng sản phẩm này.

Apple hiện dự kiến ​​sẽ sản xuất từ ​​75 - 85 triệu chiếc AirPods cho năm 2021, so với dự báo sản xuất trước đó là 110 triệu chiếc. Bản điều chỉnh giảm cho thấy nhu cầu đang suy yếu đối với AirPods, với số lượng xuất xưởng đã tăng ở mức hai con số kể từ khi được giới thiệu vào năm 2016.

Nikkei Asian dẫn lời một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết: "Mức giảm đơn đặt hàng đáng kể nhất là trong quý thứ hai cho đến đầu quý thứ ba. Mức tồn kho và hàng trong cửa hàng của AirPods hiện đang ở mức cao và nhu cầu không nhanh như mong đợi".

Giá bán lẻ của AirPods Pro trên T-Mall, một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc, là 1.498 CNY (231 USD), giảm 25% so với giá gốc của nó là 1.999 CNY.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ hy vọng rằng, AirPods mới dự kiến ​​được giới thiệu trong năm nay sẽ kích thích doanh số bán hàng.

airpod.jpg
AirPods có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng khi nhu cầu về iPhone chậm lại trong vài năm qua.

Dữ liệu của công ty nghiên cứu Counterpoint Research cho thấy, Apple đã xuất xưởng khoảng 72,8 triệu chiếc AirPods vào năm ngoái, thống trị thị trường tai nghe không dây Bluetooth với 31%. Thiết bị đeo được và các phụ kiện khác, bao gồm AirPods, Apple Watch và HomePod, chiếm 12,97 tỷ USD doanh thu, tương đương hơn 11% tổng doanh thu của Apple, trong ba tháng cuối năm 2020. 

Nhưng bất chấp vị trí dẫn đầu, doanh số bán hàng không đạt được kỳ vọng của Apple, do đó công ty đã yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất khoảng 80 triệu đến 90 triệu chiếc AirPods vào năm ngoái, nguồn tin cho biết. Họ nói thêm rằng, AirPods chưa bán được đã trở thành hàng tồn kho.

AirPods là một trong số ít thiết bị của Apple không nhận được doanh số tăng đáng kể vào cuối năm ngoái, khi nhiều người dùng chuyển sang tai nghe không dây rẻ hơn. Ngược lại, các dòng MacBook và iPad đang có nhu cầu mạnh mẽ nhờ đại dịch COVID-19 thúc đẩy nền kinh tế lưu trú tại nhà.

Apple đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường tai nghe không dây. Sau sự ra đời của thế hệ AirPods đầu tiên, các đối thủ điện thoại thông minh bao gồm Samsung, Huawei và Xiaomi đều tung ra các thiết bị tương tự. Các nhà sản xuất điện tử nhỏ hơn, không có thương hiệu, cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh với các lựa chọn thay thế rẻ hơn.

Theo dữ liệu từ Counterpoint, sự gia tăng trong cạnh tranh đã làm xói mòn thị phần của Apple, từ 60% vào năm 2018 và 47% vào năm 2019 xuống còn 31% vào năm ngoái.

"Không thể tăng trưởng 30%, 40%, 50% lô hàng mỗi năm trong một thời gian dài. Đến một lúc nào đó, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại và bình thường hóa", một nguồn tin cấp điều hành cho biết. "Thời điểm phát triển cao của AirPods có thể đã qua".

Liz Lee, một nhà phân tích của Counterpoint Research, nói với Nikkei Asia rằng, cơ quan của bà hy vọng các lô hàng tai nghe không dây trên toàn cầu sẽ tăng 33% trong năm nay, lên 310 triệu chiếc. Bà nói, các lô hàng AirPod cũng sẽ tăng trưởng, nhưng Apple "sẽ mất thị phần vì sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường tai nghe không dây toàn cầu".

Triển vọng của Counterpoint cho năm 2021 cho thấy sự chậm lại đáng kể so với mức tăng trưởng thị trường 80% của năm ngoái. Hơn nữa, hầu hết việc mở rộng trong năm nay sẽ đến từ các sản phẩm cấp thấp và trung cấp cho đến khi giới thiệu các sản phẩm cao cấp mới, chẳng hạn như AirPods mới nhất trong nửa cuối năm, theo công ty nghiên cứu.

Trong khi đó, thị phần toàn cầu của đối thủ Trung Quốc Xiaomi đã tăng gấp đôi từ 6% vào năm 2019 lên 12% vào năm 2020, trở thành nhà sản xuất tai nghe không dây lớn thứ hai thế giới.

AirPods là một món hàng hiếm đối với Apple, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm qua trong khi nhu cầu về iPhone chậm lại.

AirPods cũng là một trong những sản phẩm sớm nhất mà Apple mạnh tay đa dạng hóa sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam. Luxshare và GoerTek - hai nhà sản xuất thiết bị chính của Trung Quốc - đã mở rộng năng lực sản xuất ở miền Bắc Việt Nam kể từ năm 2019, tận dụng chuỗi cung ứng do Samsung xây dựng trong nước. Không giống như tất cả các sản phẩm trước đây của Apple, AirPods Pro và AirPods Max lần đầu tiên được sản xuất hàng loạt tại Việt Nam chứ không phải Trung Quốc.

Sự bùng nổ của AirPods là một may mắn cho hai nhà lắp ráp Trung Quốc. Doanh thu của GoerTek tăng hơn 64% và thu nhập ròng tăng gấp đôi vào năm ngoái, trong khi doanh thu của Luxshare tăng 48% và lợi nhuận ròng tăng hơn 50% trong cùng kỳ.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement