Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Áp thấp có thể không mạnh lên thành bão nhưng gây mưa lớn nhiều nơi

Chính sách - Hạ tầng

07/10/2020 17:00

Dự báo, trong đêm nay 7/10 và ngày mai 8/10, ở các tỉnh/thành phố từ Đà Nẵng đến Phú Yên và khu vực Bắc Tây nguyên có mưa to đến rất to.

Trong 24 giờ qua (tính đến 13h ngày 7/10), ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên đã có mưa rất to, lượng mưa phổ biến 200-350mm. Một số nơi có lượng mưa lớn hơn như: Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) 405mm, Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) 360mm

Vùng áp thấp

Chiều nay 7/10, vùng áp thấp đã đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung bộ. Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gai dự báo trong 24 giờ tới vùng áp thấp tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km.      

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh nên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7. Sóng biển cao 2,0-3,0m ở khu vực Bắc vịnh Bắc bộ; 2,0-4,0m ở Nam vịnh Bắc bộ.      

Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới trong thời gian tới. Nguồn: TTKTTV
Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới trong thời gian tới. Nguồn: TTKTTV

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở vịnh Bắc bộ và vùng biển ngoài khơi Trung bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh.      

Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 1.   

Mưa lớn ở Trung Bộ

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung bộ kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên trong đêm nay và ngày mai (8/10), các tỉnh/thành phố từ Đà Nẵng đến Phú Yên và khu vực Bắc Tây nguyên có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm, riêng Đà Nẵng có nơi trên 150mm.      

Từ nay đến ngày 10/10, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa rất to, với tổng lượng mưa phổ biến 300-600mm. Nghệ An có mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm.      

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 2; riêng Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cấp 3.      

Cảnh báo: Sau ngày 11/10, mưa lớn ở các tỉnh Trung bộ có diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài.

Phòng, chống mưa lũ kéo dài

Theo nguồn tin trên báo Kinh tế & Đô thị, phát biểu tại cuộc họp ứng phó mưa lũ sáng 7/10, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, dù áp thấp có khả năng không mạnh lên thành bão, nhưng tạo ra đợt mưa lớn, có nơi có thể mưa đến 1.000mm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu chỉ đạo cuộc họp sáng nay 7/10. Ảnh: Kinh tế&Đô thị
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu chỉ đạo cuộc họp sáng nay 7/10. Ảnh: Kinh tế&Đô thị

Để ứng phó với mưa lũ, Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đặt nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là bảo đảm an toàn hồ đập, đặt an toàn công trình trong tình trạng “đặc biệt, khẩn cấp cao”, nhất là 3 hồ: Tả Trạch, Ngàn Trươi, Cửa Đạt.

Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) cũng cần sẵn sàng các điều kiện để vận hành tiêu thoát nước chống ngập, úng…

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu, bị chia cắt để sẵn sàng phương án sơ tán dân đến nơi an toàn. Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực thường xuyên có nguy cơ bị chia cắt kéo dài do mưa lũ.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement