Vàng Mua Bán
SJC HN 48,420 48,810
SJC HCM 48,420 48,790
DOJI AVPL / HN 48,480 48,680
DOJI AVPL / HCM 48,480 48,700
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,160.00 23,190.00
EUR 25,156.07 25,410.17
GBP 27,967.57 28,250.07
JPY 209.53 211.65
Chứng khoán
VNIndex 863.72 2.33 0.27%
HNX 109.25 -0.39 -0.35%
UPCOM 55.01 0.09 0.16%

Ảnh hưởng dịch COVID-19, nông sản Việt chuyển hướng sang thị trường châu Phi

THANH THANH 16:31 | 27/02/2020

Dịch Covid-19 buộc nông sản Việt tìm đến thị trường mới, một trong số đó là châu Phi.

Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam, phần lớn là sự tác động bởi thị trường Trung Quốc. Trước bối cảnh hiện tại, việc đa dạng hóa thị trường trong tương lai là điều cấp thiết. Một trong những thị trường mà nông sản Việt đang hướng tới để thay thế Trung Quốc là châu Phi.

“Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Châu Phi đạt khoảng 1,7 tỷ USD tăng 8% so với năm 2018. Đây là một trong số nhiều thị trường tiềm năng cần được đẩy mạnh khai thác trong thời gian tới”. Bà Nguyễn Minh Phương, trưởng phòng, Vụ thị trường Châu Á – Châu Phi Bộ Công Thương cho biết.

Từ những con số thống kê nói trên, có thể thấy vẫn còn rất nhiều thị trường tiềm năng để nông sản Việt Nam khai thác. Theo bà Nguyễn Minh Phương, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm gạo, tiêu, hạt điều chế biến… vào thị trường Châu Phi. “Có một điều hết sức thuận lợi cho nông sản Việt Nam là thị trường Châu Phi không đòi hỏi cao về chất lượng. Bên cạnh đó thị hiếu của người tiêu dùng tại đây cũng gần như tương đồng tại Việt Nam. Do đó tôi đánh giá nông sản của chúng ta sẽ hết sức dễ dàng để vào thị trường này”, bà Phương nói.

Châu Phi là thị trường cho nông sản Việt trong tương lai. Ảnh: Internet
Châu Phi là thị trường cho nông sản Việt trong tương lai. Ảnh: Internet

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

Ngoài ra các thị trường như Trung Đông, Châu Đại Dương cụ thể ở đây là Úc và Newzeland cũng là những thị trường tiềm năng để nông sản Việt Nam khai thác. Trong năm vừa qua, một số lô hàng nhãn, thanh long, xoài của Việt Nam đã xuất sang các thị trường này và nhận được những tín hiệu khả quan. Với riêng thị trường các nước Trung Đông, trong năm 2019 vừa qua tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 7,5 tỷ USD. Con số này giảm chút ít so với năm 2018 nhưng nguyên nhân chính là do bất ổn chính trị tại khu vực.

Chú trọng xuất khẩu nhưng thị trường nội địa vẫn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều doanh nghiệp. Có thể thấy trong giai đoạn vừa qua, nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ do không thể xuất khẩu thi vai trò của tiêu thụ nội địa đã phát huy hiệu quả ra sao.

“Mặc dù là tiêu thụ nội địa, nhưng các doanh nghiệp sản xuất nông sản trong nước cũng phải chú trọng đến chất lượng. Mức sống của người dân đã tăng lên kéo theo nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm rau quả nhiều hơn. Người tiêu dùng có yêu cầu cao hơn về chất lượng của sản phẩm rau quả nên doanh nghiệp cần nắm bắt để đáp ứng thị hiếu khách hàng”, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông Sản – Bộ Nông Nghiệp cho biết.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa được đẩy lùi mà vẫn có xu hướng lan rộng ở nhiều quốc gia, ngành rau quả Việt chắc chắn sẽ gặp nhiều trở ngại khi xuất khẩu. Vì thế về lâu về dài, giải pháp mở rộng thị trường mới ngoài Trung Quốc thì tiếp cận nội địa và nâng chất cho sản phẩm bằng đầu tư nhiều hơn cho chế biến sâu sẽ giúp ngành đứng vững hơn.

Từ khóa:
id news:196242