Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Anh: 50% các ca nhập viện vì COVID-19 phát sinh biến chứng

Kinh tế thế giới

16/07/2021 17:25

Tỷ lệ biến chứng cao ở cả những bệnh nhân trẻ tuổi và không có tiền sử bệnh nền, với 27% bệnh nhân ở độ tuổi 19-29 và 37% ở độ tuổi 30-39 phát sinh ít nhất 1 biến chứng sau khi phải nhập viện.

Cứ 2 người phải nhập viện vì mắc COVID-19 nặng thì có 1 người sẽ phát sinh biến chứng. Đây là kết quả một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y khoa The Lancet số ra ngày 16/7.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 70.000 bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện ở hơn 300 bệnh viện tại Anh. Kết quả cho thấy biến chứng phổ biến nhất là vấn đề về phổi và thận, các vấn đề về thần kinh cũng như tim mạch.

Tỷ lệ biến chứng cao ở cả những bệnh nhân trẻ tuổi và không có tiền sử bệnh nền, với 27% bệnh nhân ở độ tuổi 19-29 và 37% ở độ tuổi 30-39 phát sinh ít nhất 1 biến chứng sau khi phải nhập viện vì COVID-19.

ukri-160721-gettyimages-1255593809-young-patient-hospitalised-with-covid-735x490.jpg

Các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh phát hiện trên cho thấy tác động "nghiêm trọng" đến sức khỏe của bệnh nhân COVID-19 trong ngắn hạn và dài hạn, cũng như đối với các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe.

Nghiên cứu cũng cảnh báo các nhà hoạch định chính sách về việc cần phải lên kế hoạch hỗ trợ lâu dài cho những người sống sót sau khi mắc COVID-19.

Giáo sư Calum Semple thuộc Đại học Liverpool cho rằng kết quả nghiên cứu trên đi ngược lại những quan điểm hiện nay rằng bệnh COVID-19 chỉ nguy hiểm ở người cao tuổi và những người có bệnh nền.

Theo chuyên gia này, mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân COVID-19 khi nhập viện là một yếu tố dự báo về các biến chứng ngay cả ở những người trưởng thành trẻ tuổi, do đó để ngăn chặn phát sinh các biến chứng đòi hỏi một chiến lược phòng ngừa mắc bệnh ngay từ ban đầu, đó là tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Dữ liệu cũng cho thấy những biến chứng thường gặp nhiều hơn ở nam giới và cao hơn một chút ở bệnh nhân người da màu. Đáng chú ý, gần 1/3 (27%) bệnh nhân ít có khả năng tự chăm sóc bản thân sau khi xuất viện, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay chủng tộc.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi cần phải theo dõi lâu dài những tác động về sức khỏe đối với bệnh nhân COVID-19 và nhấn mạnh các chính phủ nên chuẩn bị kế hoạch chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân sau khi khỏi bệnh.

Đồng tác giả nghiên cứu Aya Riad thuộc Đại học Edinburgh cho rằng nếu chỉ tập trung vào nguyên nhân tử vong do COVID-19 có thể đánh giá thấp những tác động thực sự, đặc biệt là những người trẻ tuổi, nhóm đối tượng có khả năng sống sót cao hơn sau khi mắc COVID-19 nặng.

TTXVN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement