Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Andy Jassy phải đối mặt với những thách thức gì khi trở thành CEO mới của Amazon?

Quản trị

04/02/2021 08:52

Tiếp quản Amazon từ tay Jeff Bezos quả thực không dễ dàng. Andy Jassy thậm chí phải vượt qua cái bóng mà Jeff Bezos đã tạo ra suốt nhiều thập kỷ.

Năm 1995, ít ai có thể tưởng tượng rằng, cửa hàng sách trực tuyến khiêm tốn do Jeff Bezos xây dựng sẽ biến thành một khối tài sản khổng lồ 1.700 tỷ USD. Và hiện tại, nó bán mọi thứ từ tã lót đến ghế sofa, sản xuất phim, sở hữu chuỗi cửa hàng tạp hóa và cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.

amazon2.jpg
Amazon vào những ngày đầu thành lập chỉ bán sách.

Jeff Bezos đã làm được nhiều hơn thế nữa. Và giờ đây, Andy Jassy sẽ thay ông lãnh đạo công ty với tư cách CEO.

Mặc dù Bezos được kỳ vọng sẽ vẫn đóng một vai trò lớn tại công ty, nhưng chính Jassy sẽ là người phải đối mặt với nhiều thách thức để giữ vững đà tăng trưởng như vũ bão của Amazon. Dưới đây là một số thách lớn lớn cần phải đề cập đến.

1. Khả năng tăng trưởng

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đang kiểm tra phương thức kinh doanh của Amazon, đặc biệt là cách họ xem xét thông tin từ các doanh nghiệp bán hàng trên trang web của mình và sử dụng thông tin đó để tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Amazon của riêng mình. 

Bezos cho biết tại một cuộc điều trần trước Quốc hội vào mùa hè năm ngoái rằng, mặc dù Amazon có chính sách ngăn chặn nhân viên truy cập vào dữ liệu người bán, nhưng ông không thể đảm bảo rằng chính sách này không bị vi phạm.

amazon.jpeg
Hôm 2/2, Amazon thông báo Jeff Bezos sẽ từ chức CEO, Andy Jassy sẽ thay ông đảm nhiệm vai trò này. Ảnh: AP

Trong nhiều thập kỷ qua, những gã khổng lồ công nghệ đã giành được vị thế ở Washington, nhưng giờ đây, những lời kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn đang ngày càng tăng. Chính phủ Mỹ đang điều tra hai công ty Big Tech, Google và Facebook, với các vụ kiện chống độc quyền.

Amazon cũng phải chịu các cuộc điều tra chống độc quyền của liên bang và tiểu bang. Vào tháng 11, các nhà quản lý của Liên minh châu Âu đệ trình đơn kiện, cáo buộc Amazon sử dụng quyền truy cập vào dữ liệu từ người bán bên thứ ba để giành lợi thế không công bằng trước họ.

2. Đối xử với người lao động

Đại dịch đã phơi bày cách Amazon đối xử với những công nhân đóng gói và vận chuyển các thùng hàng bên trong các nhà kho rộng lớn. Nhiều người đã lên tiếng phản đối vì các công nhân này thiếu khẩu trang và thiết bị bảo hộ. Trong khi đó, những người khác nói rằng, công ty sẽ không đưa ra thông tin về việc có bao nhiêu người bị bệnh.

Amazon đã có những thay đổi kể từ khi họ bắt đầu nhận được khiếu nại, nhưng các vấn đề lao động đã vượt ra ngoài đại dịch.

amazon3.jpg
Nhiều người lên tiếng phản đối vì công nhân Amazon thiếu khẩu trang và đồ bảo hộ trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: Reuters

Tại một nhà kho ở Alabama, các công nhân sẽ bắt đầu bỏ phiếu trong tháng này nếu họ muốn gia nhập công đoàn. Về phần mình, Amazon cho biết, họ trả cho công nhân của mình ít nhất là 15 USD/giờ, cao hơn gấp đôi so với mức lương tối thiểu.

Tuy nhiên, các nhà quản lý đang điều tra vấn đề này. Vào hôm 3/2, cùng ngày Bezos cho biết ông sẽ từ chức, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ yêu cầu Amazon phải trả gần 62 triệu USD, vì đã lấy tiền boa của các tài xế giao hàng.

Hiện tại, Amazon là nhà tuyển dụng tư nhân lớn thứ hai, chỉ sau Walmart. Chỉ riêng năm ngoái, Amazon đã thuê 500.000 người, nâng tổng số lao động của hãng lên gần 1,3 triệu người.

 3. Phát triển điện toán đám mây

Amazon được biết đến là nơi mua sách hay kem đánh răng. Nhưng chính mảng kinh doanh hậu trường của Amazon Web Services (AWS) đang kiếm nhiều tiền nhất cho công ty.

AWS vẫn là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây số một, nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng, đặc biệt là từ Microsoft. Năm ngoái, Amazon đã mất hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với chính phủ Mỹ vào tay Microsoft. Amazon đang chống lại quyết định đó tại tòa án.

amazon-nhan-dien-khuon-mat.jpg
Nhiều người dự đoán, công nghệ sẽ là mảng kinh doanh chính của Amazon trong tương lai.

Việc thăng chức cho Jassy, ​​53 tuổi, người đến từ AWS, có thể là dấu hiệu cho thấy, Amazon nhìn thấy sự tăng trưởng trong tương lai của lĩnh vực điện toán đám mây. Năm ngoái, khoảng 60% tổng lợi nhuận của Amazon đến từ AWS.

Sucharita Kodali, nhà phân tích thương mại điện tử tại Forrester Research, cho biết: “Jeff Bezos đã chọn anh chàng công nghệ. Linh cảm của tôi nói rằng, tương lai của công ty là công nghệ".

Kodali tin rằng, sự tăng trưởng lớn nhất của Amazon sẽ đến từ AWS, vì Amazon có khả năng sẽ không thể thực hiện bất kỳ vụ mua lại bán lẻ lớn nào vì sự giám sát của pháp luật. Cô cho rằng, cơ hội của Amazon trong lĩnh vực điện toán đám mây là vô hạn, đặc biệt là các dự án phát triển nhận dạng khuôn mặt cho các cơ quan chính phủ.

4. Mối đe dọa của mảng bán lẻ

Amazon có nhiều lợi thế để phát triển trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhưng họ đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ các nhà bán lẻ lớn như Walmart.

Trước đại dịch, Walmart và Target đã mở rộng dịch vụ đón khách ở lề đường cho những người mua sắm nhận đơn đặt hàng trực tuyến trong ngày. Và với đại dịch, xu hướng này đang tăng tốc.

Vào cuối năm ngoái, Best Buy cho biết, họ đã giảm diện tích sàn dành cho việc mua sắm truyền thống tại một số cửa hàng của mình và dành nhiều hơn cho việc nhận hàng tại cửa hàng và hỗ trợ giao các đơn đặt hàng trực tuyến. 

amazon-ban-le.jpg
Một cửa hàng bán lẻ của Amazon.

Walmart cũng có kế hoạch xây dựng nhà kho tại các cửa hàng của mình, nơi robot tự lái sẽ lấy hàng tạp hóa và chuẩn bị sẵn sàng cho người mua hàng đến lấy trong trong ngày. 

Target đã và đang tự động hóa các khâu hậu cần của mình để giao các đơn đặt hàng trực tuyến cũng như thực hiện việc nhận hàng ở lề đường.

Nhưng vị trí dẫn đầu của Amazon là không thể vượt qua. Amazon chiếm khoảng 40% lượng mua hàng trực tuyến ở Mỹ vào năm ngoái. Walmart xếp thứ hai với 5,8%, tiếp theo là eBay với 4,9% và Apple là 3%, theo công ty nghiên cứu eMarketer. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng, các nhà bán lẻ lớn đang "vũ khí hóa" các cửa hàng của họ và gây áp lực lợi nhuận lên Amazon, buộc công ty phải thêm nhiều trung tâm phân phối hơn nữa để cạnh tranh.

 5. Cái bóng của Bezos

Một thách thức khác đối với tân CEO là Bezos. Bezos vẫn là cổ đông lớn nhất của công ty. Ông sẽ tập trung vào các sản phẩm và sáng kiến ​​mới từ vị trí chủ tịch điều hành.

andy-jassy(2).jpg
Một trong những thách thức mà Andy Jessy phải vượt qua chính là cái bóng của Bezos.

Jason Schloetzer, giáo sư kinh doanh tại Đại học Georgetown, cho biết căng thẳng có thể nảy sinh khi một CEO chuyển sang hội đồng quản trị và vẫn còn nhúng tay vào công việc kinh doanh. CEO mới có thể muốn chấm dứt một số sáng kiến ​​của Bezos mà Bezos không đồng ý. Hoặc các CEO khác có thể tiếp tục báo cáo với Bezos, khiến Jassy không thể tiếp tục công việc.

Để nó hoạt động, Schloetzer cho biết, Amazon phải cấu trúc các vai trò để họ "không giẫm chân lên nhau".

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement