Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ăn sữa bột Dumex, 14 trẻ sơ sinh ở Singapore bị nhiễm khuẩn Cronobacter

Sức khỏe

23/08/2018 21:41

14 trẻ sơ sinh tại hai bệnh viện lớn của Singapore là Bệnh viện phụ nữ và trẻ em KK (KKH) và Bệnh viện đại học quốc gia (NUH).

Hôm thứ Hai vừa qua, cơ quan Thú y và Thực phẩm nông nghiệp Singapore đã cho thu hồi một lô sữa bột trẻ em Dumex Mamil Gold Step 1 (loại 850g) sau khi phát hiện khuẩn Cronobacter sakazakii trong các mẫu kiểm tra.

Lô sữa nhiễm khuẩn có kí hiệu 09117R1, có hạn sử dụng tới ngày 11/9/2019, xuất xứ từ Malaysia. Mặc dù việc nhiễm khuẩn Cronobacter khá hiếm, nhưng nếu kết hợp với những bệnh nguy hiểm khác ở trẻ sơ sinh như viêm màng não thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Ăn sữa bột Dumex, 14 trẻ sơ sinh ở Singapore bị nhiễm khuẩn Cronobacter

Bộ Y tế Singapore hôm thứ Ba (21/8) cho biết, hai bệnh viện này bị tố cáo việc sử dụng sữa bột trẻ em nhiễm khuẩn cho những trẻ sơ sinh nhỏ hơn 6 tháng tuổi. Phản hồi với tờ Today hôm thứ Năm, người phát ngôn thuộc bệnh viện KKH cho biết có 13 trẻ bị uống sữa nhiễm khuẩn. Bệnh viện cũng đã liên lạc được với 11 trên tổng số 13 điều dưỡng và được biết 11 trẻ hiện có sức khỏe tốt.

“Đội ngũ chuyên gia y tế của chúng tôi sẽ luôn túc trực để chăm sóc và hỗ trợ nếu cần thiết”, người phát ngôn thuộc bệnh viện KKH nói. Hiện KKH đang cố gắng liên lạc với 2 điều dưỡng còn lại, và sẽ theo dõi sát sao tình hình. Đồng thời, bệnh viện cũng cho dừng việc sử dụng nhãn hiệu sữa bột này và vứt bỏ toàn bộ hộp của lô sữa nhiễm khuẩn.

Người phát ngôn cho biết: “Hiện ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sức khỏe của các bé. Nếu bé có những triệu chứng như sốt, ăn kém, hôn mê hay quấy khóc, các bậc cha mẹ và điều dưỡng nên tham khảo bác sĩ ngay lập tức”.

Trong khi đó người phát ngôn thuộc NUH, hôm thứ Tư cho hay những lô sữa đã được vứt bỏ ngay lập tức vào hôm thứ Ba. Bệnh viện hiện đang kiểm tra lại hồ sơ bệnh nhân và cho biết có thể một trẻ sơ sinh đã ăn phải sản phẩm nhiễm khuẩn này.

“Các bậc phụ huynh được khuyến cáo theo dõi sức khỏe con mình và nhanh chóng tìm cách chữa trị nếu có bất kỳ triệu chứng nào. Cho tới hiện tại, bệnh viện vẫn chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào từ các bệnh nhân nhí về các triệu chứng liên quan đến sản phẩm này”, người phát ngôn thuộc NUH cho hay.

Ngoài 2 bệnh viện này, không có bệnh viện công nào khác bị ảnh hưởng. Các bệnh viện tư như bệnh viện Mount Alvernia, trung tâm y tế Thomson và các bệnh viện thuộc công ty y tế Parkway Pantai như Mount Elizabeth Novena cũng không bị ảnh hưởng.

Trước đó, Bộ Y tế Singapore cho biết không có trường hợp nhiễm khuẩn Cronobacter nào liên quan đến việc sử dụng sữa bột được báo cáo trong năm nay. Đồng thời, Bộ cũng nhắc nhở các bậc phụ huynh và điều dưỡng của các trẻ bị nhiễm khuẩn do sữa bột nên tìm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu trẻ có dấu hiệu không khỏe.

Những trẻ bị nhiễm khuẩn Cronobacter có thể có những triệu chứng như sốt, quấy khóc, chán ăn hay mê man, một số có thể tiến triển thành co giật. Thời gian ủ bệnh sẽ từ 4-9 ngày, nhưng cũng có thể tới 21 ngày. Nhiễm khuẩn Cronobacter có thể chữa trị bằng kháng sinh.

TUẤN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement