Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ăn nhiều chất xơ có thể giảm nguy cơ viêm xương khớp

Sức khỏe

29/05/2017 11:12

Nghiên cứu mới cho thấy rằng một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bị viêm khớp gối gây đau.

Viêm xương khớp (OA) là loại viêm khớp phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người lớn ở Mỹ. Trên toàn thế giới, ước tính gần 10% nam giới và 18% nữ giới từ 60 tuổi trở lên đang chung sống với viêm xương khớp.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bị viêm khớp gối gây đau.

Nghiên cứu mới bao gồm một phân tích gộp từ hai nghiên cứu dài hạn về lợi ích của chế độ ăn giàu chất xơ. Nghiên cứu này là nỗ lực hợp tác giữa các nhà nghiên cứu từ Đại học Tufts ở Boston và Đại học Manchester ở Anh.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ rất có lợi cho sức khỏe từ việc giảm huyết áp tới cân nặng và giảm viêm đồng thời cải thiện mức đường huyết.

Các nguồn chất xơ tốt bao gồm các loại hạt, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và rau không có tinh bột.

Phân tích gộp này bao gồm 2 nghiên cứu là Sáng kiến về viêm xương khớp (OAI với tổng cộng 4.796 người tham gia) và Nghiên cứu Viêm xương khớp Framingham (bao gồm 1.268 người tham gia).

Các nhà nghiên cứu đã xác định việc hấp thu chất xơ của những người tham gia lúc bắt đầu nghiên cứu sử dụng bảng hỏi tần xuất sử dụng thực phẩm.

Họ cũng sử dụng hình ảnh chụp Xquang để xác định viêm xương khớp và ghi chép các triệu chứng viêm xương khớp. Triệu chứng phổ biến nhât bao gồm đau, cứng và sưng gối.

Những người tham gia được theo dõi lâm sàng mỗi năm trong 48 tháng trong nghiên cứu OAI và họ được đánh giá sau 9 năm trong nghiên cứu Framingham.

Các nhà nghiên cứu cũng thu thập dữ liệu lâm sàng về các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả, bao gồm chấn thương đầu gối, thuốc, lối sống, uống rượu, và tập thể dục.

Kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tiêu thụ trung bình 15 g chất xơ mỗi ngày trong nghiên cứu OAI, và 19 g mỗi ngày trong nghiên cứu Framingham.

Nhìn chung, các phân tích thống kê chỉ ra rằng hấp thu lượng chất xơ cao tương ứng với giảm nguy cơ viêm xương khớp gây đau.

Những người tham gia được chia thành 4 nhóm theo mức độ hấp thu chất xơ.

Những người sử dụng nhiều chất xơ nhất giảm 30% nguy cơ viêm xương khớp trong nhóm OAI và giảm 61% nguy cơ viêm xương khớp ở nhóm Framingham so với những người tiêu thụ ít chất xơ nhất.

Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều chất xơ nói chung cũng như nhiều chất xơ ngũ cốc nói riêng đặc biệt làm giảm nguy cơ đau đầu gối. Tuy nhiên, vì đây là nghiên cứu quan sát, nó không thể thiết lập mối quan hệ nhân quả.

BS.THU VÂN (Sức khỏe đời sống)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement