Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ăn đuông dừa không đúng cách có thể bị ngộ độc

Vĩ mô

30/06/2018 05:08

Đuông dừa sống trong thân cây dừa, là một trong các loài động vật gây hại cho cây dừa. Tuy nhiên đuông dừa nhiều chất dinh dưỡng tốt sức khỏe.

Đuông dừa nhiều đạm, lành tính

Đuông dừa chỉ ăn các chất dinh dưỡng từ cây dừa nên rất sạch và hoàn toàn không mất vệ sinh, rất tốt cho sức khỏe.

Đuông dừa là một loại động vật thuộc ấu trùng sâu bọ, có hình dạng giống như một con sâu non, thân mềm, màu trắng sữa. Đuông dừa to bằng một ngón tay là đuông dừa trưởng thành có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Đuông dừa khiến nhiều người mới nhìn đã ghê sợ, nhưng cũng có nhiều người phải thèm thuồng khi nhìn thấy chúng (Ảnh minh họa: Internet).
Đuông dừa khiến nhiều người mới nhìn đã ghê sợ, nhưng cũng có nhiều người phải thèm thuồng khi nhìn thấy chúng (Ảnh minh họa: Internet).

Trong đông y đuông dừa rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, đặc biệt được coi là thần lực giúp tăng cường sinh lý, trị rối loạn cương dương, giúp đàn ông lấy lại được phong độ. Có thể thưởng thức đuông dừa bằng cách ăn sống với nước mắm hoặc ngâm với rượu thuốc để thêm phần bổ dưỡng.

Phát biểu trên Sức khỏe đời sống, bác sĩ Cao Thị Thanh Hương, Phó giám đốc Trung tâm Thừa kế Ứng dụng, Hội Đông y Hà Nội cho biết các món ăn từ đuông dừa có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Đáng kể nhất là hàm lượng đạm (ví dụ 100 g đuông dừa cung cấp 13 g protein), caxi và vi khoáng… 

Nguy cơ ngộ độc khi ăn đuông dừa

Mặc dù rất bổ dưỡng tuy nhiên đuông dừa có chứa có một số chất gây dị ứng, hoặc một số bào tử nấm độc nhiễm vào con đuông và trở thành nấm có độc tính cao. Người dùng nếu ăn sống mà không sơ chế làm sạch có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Một số người thường xuyên bị dị ứng và mẫn cảm với các loại thực phẩm hay động vật khi ăn đuông dừa thường có cảm giác bị ngứa, nóng, buồn nôn, quặn bụng và nguy hiểm hơn là gây suy hô hấp, suy tim dẫn đến tử vong.

Ăn đuông dừa không đúng cách có thể gây ngộ độc.
Ăn đuông dừa không đúng cách có thể gây ngộ độc.

Do đó đối với những người hay mẫn cảm với các thực phẩm gây dị ứng nên để ý kỹ khi ăn đuông dừa đề phòng bị dị ứng. Món ăn này hoàn toàn bổ dưỡng với những người bình thường, đặc biệt là đối với các quý ông lớn tuổi.

Theo Trí thức trẻ, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh: "Rất nhiều trường hợp bị ngộ độc, thậm chí mất mạng vì ăn đuông dừa. Nhưng nguyên nhân từ bên ngoài, chứ không phải do bản thân đuông dừa".

Thứ nhất, đuông dừa có chứa một số chất gây dị ứng, vì vậy những người cơ địa không hợp với một chất nào đó có trong nhộng dễ gặp hiện tượng này. Đó là lý do nhiều người cùng ăn nhưng có một vài người bị dị ứng hoặc ngộ độc.

Thứ hai, chúng ta có thể bị ngộ độc khi ăn phải đuông dừa chết. PGS Thịnh cho biết, không riêng đuông dừa, những loại động vật khác như lợn, gà, chó… khi chết đều tiết ra những chất có thể gây độc.

Nếu ăn các món này tại các nhà hàng, bạn không thể biết mình có ăn phải côn trùng chết hay không.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng không nên sử dụng đuông dừa nghi ngờ để lâu, ôi hỏng, không rõ nguồn gốc. Những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi thưởng thức món này. Tốt nhất, bạn không ăn hoặc chỉ nên ăn thăm dò trước.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement