Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ấn Độ 'vỡ trận' trong làn sóng COVID-19 thứ hai

Kinh tế thế giới

23/04/2021 13:46

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận 332.503 ca mắc COVID-19 và 2.256 ca tử vong, mức cao chưa từng thấy và đây cũng là ngày thứ 2 liên tiếp, nước này ghi nhận số ca mắc ở mức trên 300.000. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trước đó đã tuyên bố Ấn Độ "một lần nữa chiến đấu trong một trận chiến lớn".
news

Đây là ngày thứ 2 Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới vượt 300.000 ca/ngày, sau chuỗi 8 ngày liên tiếp có số ca nhiễm mới trên 200.000 ca/ngày. Đây cũng là ngày thứ 3 liên tiếp số ca tử vong vượt 2.000 ca/ngày.

bjgpn7e3sbmfblhvyy7ipabat4-6016.jpeg
Giàn hỏa thiêu bệnh nhân COVID-19 hoạt động hết công suất ở New Delhi , Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu phát sóng trên toàn quốc tối 20/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố Ấn Độ "một lần nữa chiến đấu trong một trận chiến lớn". Ông nêu rõ: "Tình hình (dịch bệnh) nằm trong tầm kiểm soát cho tới một vài tuần trước và sau đó làn sóng dịch bệnh thứ hai ào đến như một cơn bão".

Thực trạng này làm gia tăng áp lực vốn đã nặng nề đối với hệ thống y tế của Ấn Độ hiện đang trong tình trạng thiếu thốn vật tư y tế nghiêm trọng, đặc biệt là thiết bị cung cấp oxy cho các ca bệnh nặng.

1000-10-.jpeg
Một bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang đợi bên trong một chiếc xe kéo tự động để được nhập viện vào ngày 17/4/2021. Ảnh: AP

Theo giới chức thành phố Nashik, cách thành phố Mumbai lớn nhất của Ấn Độ 167 km, số ca tử vong do thiếu thiết bị cung cấp oxy sau vụ rò rỉ khí oxy trong một bể chứa đã lên tới 29 người. Hiện giới chức Ấn Độ đã mở cuộc điều tra sự cố này. Trong khi đó, thủ đô New Delhi đã cảnh báo nhiều bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ tử vong nếu các nguồn cung oxy tại các bệnh viện không được bảo đảm. 

1000-3-.jpeg
Nhân viên y tế đưa bệnh nhân COVID-19 nhập viện trước đó sang bệnh viện khác để dọn giường cho bệnh nhân mới. Ảnh: AP

Giới chuyên gia y tế đang đặc biệt quan ngại về tình hình dịch bệnh COVID-19 và chưa thể xác định nguyên nhân số ca nhiễm mới tại Ấn Độ tăng đột biến trong thời gian gần đây do sự xuất hiện biến thể kép của SARS-CoV-2 hay thói quen sinh hoạt của người dân, đặc biệt trong các dịp lễ hội tập trung đông người thời gian gần đây.

1000-2-.jpeg
Lễ hội Kumbh Mela ở sông Hằng (Haridwar, Ấn Độ) ngày 12/4. Ảnh: AP

Trước tình hình dịch bùng phát mạnh tại Ấn Độ, một số nước và vùng lãnh thổ trên thế giới gần đây đã công bố các quy định chặt chẽ hơn đối với việc đi lại từ quốc gia Nam Á này.

Hôm 19/4, Mỹ và Anh đã đưa ra các hạn chế đi lại đối với Ấn Độ, trong đó Mỹ khuyến cáo du khách không nên đến nước này ngay cả khi họ đã được tiêm phòng đầy đủ.

Vùng lãnh thổ Hong Kong (Trung Quốc) đã cấm các chuyến bay chở khách từ Ấn Độ trong hai tuần kể từ ngày 19/4. New Zealand đã đình chỉ đi lại với Ấn Độ, kể cả đối với công dân của mình, từ ngày 11-28/4.

1000-4-.jpeg
Một công nhân trong bộ đồ bảo hộ cá nhân thực hiện các nghi thức cuối cùng trong lễ hỏa táng một nạn nhân COVID-19 ở Vasai, ngoại ô Mumbai, Ấn Độ hôm 15/4/2021. Ảnh: AP

Ngày 22/4, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã quyết định đình chỉ mọi chuyến bay từ Ấn Độ.

Hành lang hàng không giữa Ấn Độ và UAE là một trong những tuyến đường đông đúc nhất thế giới, ước tính khoảng 300 chuyến bay/tuần.

1000-1-(1).jpeg
Một công nhân đang dọn dẹp tại bệnh viện dã chiến mới thành lập tại Trung tâm Khoa học ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AP

'Bước đường cùng' bên trong cuộc chiến giành oxy tại bệnh viện Ấn Độ

Theo tờ India Today, trong hai tối 19-20/4, người thân của các bệnh nhân mắc COVID-19 đã lấy cắp bình oxy tại kho dự trữ của bệnh viện quận Damoh bang Madhya Pradesh miền Trung Ấn Độ. Bệnh viện đã báo sự việc cho cảnh sát song chưa có vụ bắt giữ nào được tiến hành.

“Với tình hình như vậy, ngày càng khó khăn cho đội ngũ y bác sĩ làm nhiệm vụ”, bác sĩ Mamta Timoti làm việc tại bệnh viện cho hay. Nhiều khu vực của Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu oxy trầm trọng trong bối cảnh đất nước này phải đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ hai thảm khốc.

1000-5-.jpeg
Người dân đeo khẩu trang để đề phòng COVID-19 đứng xếp hàng để lên tàu tại Lokmanya Tilak Terminus ở Mumbai, Ấn Độ hôm 14/4/2021. Ảnh: AP

Các bệnh viện đều hết giường điều trị và báo cáo tình trạng thiếu hụt lớn vật tư y tế. Trong 7 ngày liên tiếp, Ấn Độ ghi nhận trên 220.000 ca mắc mới mỗi ngày. Đây là tỷ lệ cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. 

Các bệnh viện đều hết giường điều trị và báo cáo tình trạng thiếu hụt lớn vật tư y tế. Trong 7 ngày liên tiếp, Ấn Độ ghi nhận trên 220.000 ca mắc mới mỗi ngày. Đây là tỷ lệ cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. 

1000-6-.jpeg
Một con phố vắng vẻ trong khi phong tỏa vào cuối tuần ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AP

Tính đến hết ngày 23/4, Ấn Độ đã ghi nhận trên 15,6 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 182.533 trường hợp tử vong.

Theo Cơ quan Theo dõi Vaccine của Bloomberg, cho đến nay, Ấn Độ mới chỉ phân phối tới người dân khoảng 132 triệu liều vaccine, có nghĩa là chỉ có khoảng 1,4% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Các chuyên gia nhận định số người chết thực tế có thể cao hơn nhiều so với con số chính thức được đưa ra do có những thi thể còn lưu trữ tại lò hỏa táng hay có những người tử vong tại nhà trước khi đưa đến bệnh viện xét nghiệm COVID-19. 

1000-7-.jpeg
Mọi người nhìn từ xa khi một công nhân hỏa táng thi thể người thân của họ đã chết vì COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP

Kanwal Jeet Singh, người dân tại tại bang đông dân nhất Ấn Độ Uttar Pradesh, cho biết cha anh đã qua đời ngay trên xe cấp cứu sau khi đi 4 bệnh viện song không bệnh viện nào tiếp nhận vì thiếu giường.

Một số bệnh viện cũng buộc phải cho bệnh nhân về nhà hoặc chuyển sang bệnh viện lớn hơn với cơ sở y tế đầy đủ hơn do thiếu oxy. Kulwinder Singh - Giám đốc y tế tại bệnh viện Shanti Mukund – cho hay họ đang yêu cầu gia đình của 85 bệnh nhân có nhu cầu oxy cao cân nhắc một kế hoạch khác do bệnh viện chỉ còn đúng lượng oxy để cung cấp cho bệnh nhân trong 2 giờ.

1000-8-.jpeg
Các nhân viên y tế chuẩn bị đưa thi thể 6 nạn nhân của COVID-19 ra khỏi xe cứu thương để hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 19/4/2021. Ảnh: AP

Tình trạng thiếu oxy đã dẫn đến những động thái tuyệt vọng không chỉ của dân thường mà còn của các quan chức chính phủ.

The Times of India đưa tin ngày 21/4, một quan chức cấp cao của bang Haryana, miền Bắc Ấn Độ cho biết một xe chở oxy trên đường đến các bệnh viện ở thành phố lớn nhất bang đã bị các quan chức chính phủ ở Delhi "cướp phá".

1000-11-.jpeg
oxy3.jpg
Bên ngoài một nhà máy bơm oxy ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Sở Y tế và Nội vụ Haryana Anil Vij bức xúc: “Nếu mà các quan chức chính phủ còn như thế thì điều này sẽ dẫn đến tình cảnh hỗn loạn”.

Sự việc đã khiến cho giới chức bang này ra quy định tất cả các xe chở bình dưỡng khí của bang khi di chuyển phải có cảnh sát hộ tống.

1000-12-.jpeg
Một nhân viên y tế lấy mẫu tăm bông để xét nghiệm COVID-19 khi những người khác đang chờ đến lượt tại bệnh viện ở Hyderabad, Ấn Độ, ngày 19/4/2021. Ảnh: AP

Đứng trước nhu cầu về oxy tăng cao từ các bệnh viện, dưới sự kêu gọi của chính phủ, các nhà sản xuất kim loại của Ấn Độ đã chuyển oxy cấp công nghiệp cho chính quyền các bang.

Công ty Anil Agarwal chuyên cung cấp oxy cho các nhà máy sản xuất kẽm và thép đã khởi động cơ sở oxy tại khu liên hợp Tamil Nadu.

Nhà máy được cho là có thể cung cấp 1.000 tấn oxy mỗi ngày. Các nhà máy thép của Ấn Độ, bao gồm Tata Steel, JSW Steel và Jindal Steel cũng đang chuyển oxy công nghiệp dự trữ sang sử dụng cho mục đích y tế khi nhu cầu leo thang. 

1000-13-.jpeg
Một thông báo về việc thiếu vaccine COVID-19 được dán trên cổng của một trung tâm tiêm chủng ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 20/4. Ảnh: AP
1000-14-.jpeg
Một người phụ nữ lớn tuổi chờ nhận vaccine COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AP
1000-15-.jpeg
Công nhân di cư băng qua một cây cầu dành cho người đi bộ dẫn đến một bến xe buýt khi họ đi bộ để lên xe buýt đến các ngôi làng của họ sau khi bị phong tỏa trong 6 ngày ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP
1000-16-.jpeg
Nhân viên y tế nghỉ ngơi giữa quá trình hỏa táng các nạn nhân COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP
1000-17-.jpeg
Một người đàn ông xem lễ hỏa táng người thân của mình đã chết vì COVID-19, ở New Delhi. Ảnh: AP
NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ