Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ấn Độ mở cửa du lịch: Doanh nghiệp vui mừng, chuyên gia lo lắng

Du lịch & Ẩm thực

03/11/2021 10:04

Ấn Độ thông báo mở cửa cho khách du lịch và sẽ cho phép các chuyến bay thương mại đến nước này từ tháng 11. Điều này làm giới kinh doanh du lịch vui mừng nhưng lại khiến các chuyên gia y tế lo lắng.

Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết, thị thực du lịch sẽ được cấp cho những người đến trên các chuyến bay thuê trước từ giữa tháng 10, tuy nhiên, những khách đi trên các chuyến bay thương mại sẽ chỉ được chấp thuận từ tháng 11.

md_cleaning_091021.jpg
Nhiều điểm du lịch chuẩn bị đón du khách quay trở lại.

"Du khách nước ngoài vào Ấn Độ bằng các chuyến bay không phải là máy bay thuê sẽ chỉ có thể được cấp thị thực kể từ ngày 15 tháng 11", một tuyên bố từ Bộ Nội vụ cho biết.

Cũng theo cơ quan này, từ nay cho đến thời điểm đó, chỉ có các chuyến bay chở hàng chuyên dụng và các chuyến bay thương mại được thỏa thuận trong “hiệp ước bong bóng” song phương mới được phép hoạt động.

Dữ liệu của chính phủ Ấn Độ cho thấy, khách du lịch quốc tế đã mang về 30 trong năm 2019. Sau đại dịch xảy ra, nguồn thu này đã giảm hơn 76%, xuống còn khoảng 7 tỷ USD vào năm 2020.

Du lịch mong được mở cửa trở lại

Mark, người điều hành Airbnb tại trung tâm du lịch Goa, cho biết: "Các chuỗi khách sạn có thể tồn tại nhưng các doanh nghiệp nhỏ thì gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng giờ đây khách du lịch trong nước đang quay trở lại và mọi thứ đang bắt đầu khởi sắc".

“Mặc dù COVID vẫn chưa kết thúc, chúng tôi rất mong muốn có khách du lịch quay trở lại, đồng thời tuân thủ tất cả các quy trình an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng số lượng du khách sẽ sớm tăng lên như mức trước đại dịch", Mark cho biết thêm.

shutterstock_754382752.jpg
Doanh thu từ du lịch của Ấn Độ đã giảm từ 30 tỷ xuống còn 7 tỷ USD do đại dịch.

Ngành du lịch và lữ hành của Ấn Độ đã bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch. Tuy nhiên, với việc du lịch hiện đang mở cửa đúng vào mùa lễ hội, những người làm việc trong lĩnh vực này rất lạc quan về tốc độ phát triển kinh doanh.

"Không giống như các chợ truyền thống, vốn đang phát triển mạnh kể từ khi lệnh cấm được dỡ bỏ, các chủ cửa hàng ở đây (tại chợ Paharganj ở Delhi) không có hoạt động kinh doanh nào cả, vì 80% hoạt động kinh doanh trong chợ phụ thuộc vào khách du lịch nước ngoài", Subhash Vij, Chủ tịch hiệp hội thương nhân Paharganj nói với báo Hindustan Times.

Khu chợ này thường được du khách ba lô và khách du lịch bình dân thường xuyên lui tới.

Năm 2020, Ấn Độ chỉ đón dưới 3 triệu khách du lịch nước ngoài, giảm gần 75% so với năm trước. Chính phủ có kế hoạch cấp 500.000 thị thực miễn phí để thúc đẩy du lịch nhằm khuyến khích khách du lịch ngắn hạn đến Ấn Độ.

"Tác động thực sự và thiệt hại do đại dịch gây ra không bao giờ có thể đo đếm được bằng con số. Nó đã tàn phá ngành du lịch, nhưng bây giờ chúng ta đang chờ đợi thời điểm tươi sáng hơn. Tôi có thể nói rằng, so sánh thực tế để đánh giá thiệt hại chỉ có thể được thực hiện khi ngành du lịch hoạt động trở lại và phải mất tối thiểu 2 năm”, Jyoti Mayal, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Du lịch Ấn Độ cho biết

Chuyên gia lo sợ một làn sóng COVID-19 mới

Sau làn sóng lây nhiễm coronavirus lần thứ hai, tỷ lệ tiêm chủng của Ấn Độ đã tăng lên và số trường hợp mắc bệnh đang ở mức thấp. Ấn Độ gần đây đã vượt qua mốc quan trọng là 1 tỷ liều vaccine đã được sử dụng. Hơn 30% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

59694372_303.jpg
Từ tháng 15/11, du khách nước ngoài đến Ấn Độ dễ dàng hơn.

"Hiệp hội du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch. Với việc mở cửa trở lại, thương mại du lịch cũng đang chuẩn bị khởi động lại và tạo ra việc làm cũng như cơ hội kinh doanh. Tất cả các quốc gia nên có chính sách phối hợp để cho du khách đi lại dễ dàng”, ông Jyoti Mayal nói.

Tuy nhiên, Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) đã cảnh báo về khả năng gia tăng các ca lây nhiễm nếu các quy trình an toàn và vệ sinh không được tuân thủ.

ICMR cho biết: “Mật độ dân số tăng đột ngột do khách du lịch đến hoặc do các lý do xã hội, chính trị hoặc tôn giáo có thể làm trầm trọng thêm kịch bản cho làn sóng thứ ba”.

Cơ quan này đề nghị giám sát tại các khu vực có nguy cơ và muốn các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt phải được tuân thủ để tránh tăng đột biến các trường hợp lây nhiễm.

Bộ Y tế Ấn Độ ngày 2/11 cho biết nước này ghi nhận 10.432 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc tại Ấn Độ lên 34.296.237. Ngoài ra, nước này cũng có thêm 443 ca tử vong, đưa tổng số ca tử vong lên 458.880. Số ca tử vong trong 24 giờ qua tăng mạnh so với 251 ca tử vong trong 24 giờ trước đó.

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement