Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ăn chay có thực sự chống lại được ung thư?

Sức khỏe

05/09/2017 11:53

Trước khi các nền văn minh bắt đầu, con người chủ yếu ăn thịt do săn bắn hái lượm được. Do đó một chế độ ăn có thịt đã trở thành một phần trong chuỗi thực phẩm của con người từ thời xa xưa.

Vậy chế độ ăn có thịt có thực sự lành mạnh và việc ăn chay có chống lại được bệnh ung thư không?

Với những tiến bộ trong nền văn minh, xã hội, tôn giáo... đi cùng với những niềm tin và truyền thống nhất định, việc ăn chay đã được nhiều người áp dụng… Tuy nhiên, cho dù là lý do gì thì số người ăn thịt trên thế giới vẫn nhiều hơn so với những người ăn chay.

Chúng ta vẫn đọc hay nghe thông tin cho rằng ăn thịt có thể không tốt cho sức khỏe và điều này khiến chúng ta cảm thấy do dự mặc dù có thể ta chưa gặp phải vấn đề nghiêm trọng nào do ăn thịt gây ra.

Trên thực tế, mỗi chế độ ăn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Chế độ ăn có thịt giàu dinh dưỡng như protein, sắt, khoáng chất… vốn rất cần thiết cho sức khỏe.

Trong khi đó chế độ ăn chay chỉ dựa trên thực vật thường ít protein nhưng giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Gần đây đã có những tranh luận trong lĩnh vực y khoa, đưa ra câu hỏi rằng liệu ăn chay có ngăn chặn hoặc thậm chí điều trị được ung thư không. Dưới đây là ý kiến của chuyên gia:

Như chúng ta đã biết, ung thư là một căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao. Ung thư xảy ra khi có sự nhân lên bất bình thường của các tế bào trong cơ thể và nó sẽ phá hủy các mô và các cơ quan nội tạng.

Ung thư có thể xảy ra với bất kỳ ai mà không báo trước, không kể độ tuổi, giới tính và có nhiều loại ung thư chưa thể chữa trị được.

Thực tế, thậm chí khi khi ung thư đã được chữa trị, nó vẫn có thể quay lại bất kỳ lúc nào và lấy đi mạng sống của một bệnh nhân.

Một số loại ung thư phổ biến là ung thư não, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư máu, ung thư gan, ung thư trực tràng, ung thư cổ tử cung v.v…

Nhiều khi các triệu chứng của bệnh ung thư xảy ra khi đã quá muộn cho bất kỳ biện pháp chữa trị nào.

Gần đây, một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Cornell cho thấy chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn và điều trị ung thư. Một chế độ ăn có thịt có thể làm tăng sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể, vì một số loại thịt có chứa lượng hormone và enzyme gây hại cho cơ thể.

Chế độ ăn dựa trên thực vật lại giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, có thể phá hủy tế bào ung thư hiệu quả.

Tóm lại, các nhà nghiên cứu cho rằng một chế độ ăn chay dựa trên thực vật có thể mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa ung thư.

HẢI YẾN (Giáo dục thời đại)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement