Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Alibaba tạm dừng kế hoạch đầu tư vào Ấn Độ

Doanh nghiệp

27/08/2020 14:16

Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã tạm dừng kế hoạch đầu tư vào các công ty Ấn Độ, Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết về kế hoạch này.

Các nguồn tin cho biết Alibaba, công ty đã hỗ trợ sự phát triển của một số công ty khởi nghiệp Ấn Độ, sẽ không rót thêm vốn mới để mở rộng đầu tư vào nước này trong ít nhất 6 tháng. Tuy nhiên, họ không có kế hoạch giảm cổ phần hoặc rút khỏi các khoản đầu tư. Các nguồn tin từ chối được tiết lộ vì các cuộc đàm phán là riêng tư.

Tập đoàn Trung Quốc và các chi nhánh của Alibaba Capital Partners và Ant Group đã đầu tư hơn 2 tỷ USD vào các công ty Ấn Độ kể từ năm 2015 và tham gia vào các vòng tài trợ ít nhất 1,8 tỷ USD khác, theo dữ liệu từ PitchBook, chuyên theo dõi tài chính thị trường tư nhân.

Việc tạm dừng kế hoạch đầu tư này có thể làm chậm kế hoạch gây quỹ của một số công ty được đầu tư trước đây của Alibaba ở Ấn Độ, bao gồm nền tảng thanh toán Paytm, công ty tổng hợp nhà hàng, dịch vụ giao đồ ăn Zomato và cửa hàng tạp hóa điện tử BigBasket.

Theo CNBC, gã khổng lồ công nghệ - tài chính Ant Group có trụ sở ở Hàng Châu của tỷ phú Jack Ma vừa nộp hồ sơ IPO song song ở Hồng Kông và Thượng Hải, hứa hẹn vượt qua quy mô khổng lồ của Saudi Aramco, và cũng là một thách thức mà tập đoàn này phải đối mặt ở Ấn Độ.

Bên ngoài Trụ sở chính của Tập đoàn Alibaba tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty.
Bên ngoài Trụ sở chính của Tập đoàn Alibaba tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Trong hồ sơ IPO của mình, Ant Group cho biết sự thay đổi trong các quy tắc đầu tư nước ngoài ở Ấn Độ đã dẫn đến việc “đánh giá thêm về thời điểm” của khoản đầu tư bổ sung vào Zomato.

Ant Group cũng cho biết họ đã tính đến chủ sở hữu của Paytm One97 Communications, trong đó họ có 30% cổ phần, với tư cách là đối tác liên kết hoặc liên doanh mà họ có “ảnh hưởng đáng kể”.

Vào tháng 4, Ấn Độ đã đặt các khoản đầu tư từ Trung Quốc và các quốc gia có biên giới khác dưới sự giám sát chặt chẽ hơn để ngăn chặn các vụ chiếm đoạt cơ hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, một cuộc đụng độ ở biên giới tranh chấp trên dãy núi Himalaya vào tháng 6, trong đó 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, đã làm leo thang căng thẳng, Ấn Độ áp đặt các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn đối với hàng hóa và doanh nghiệp Trung Quốc.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Alibaba và một số quỹ đầu tư khác đã trì hoãn kế hoạch đầu tư vào Ấn Độ của họ trong 6 tháng và họ hy vọng rằng mọi thứ sẽ có chiều hướng tốt hơn trong tương lai.

Người này nói: “Không ai có kế hoạch đặt cổ phần của họ vào các công ty liên doanh của Ấn Độ với điều kiện thị trường và thực tế là không có nhiều người mua."

Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ được tài trợ rất nhiều từ các nhà đầu tư Trung Quốc như Alibaba và Tencent. Các chủ ngân hàng trước đây cho biết họ đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của mình ở nước này với mục đích tăng doanh thu bên ngoài Trung Quốc.

Arjun Sinha, đối tác tại công ty luật Ấn Độ, AP & Partners, cho biết có rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư châu Âu và Mỹ để lấp đầy khoảng trống mà người Trung Quốc để lại.

“Tuy nhiên, việc thực hiện giao dịch có thể mất nhiều thời gian vì đây sẽ là những mối quan hệ mới thay vì các vòng tài trợ tiếp theo,” Sinha nói.

Gã khổng lồ công nghệ - tài chính Ant Group của tỷ phú Jack Ma vừa nộp hồ sơ IPO song song ở Hồng Kông và Thượng Hải, hứa hẹn vượt qua quy mô khổng lồ của Saudi Aramco.

Theo hồ sơ đệ trình lên các sàn giao dịch chứng khoán, Ant Group có trụ sở ở Hàng Châu, sẽ phát hành ít nhất 10% vốn cổ phần.

Dữ liệu tài chính trước khi IPO của “ông lớn” công nghệ - tài chính Trung Quốc do tỷ phú Jack Ma kiểm soát đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi tiết lộ mức doanh thu khủng trong nửa đầu năm nay là 72,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 10,5 tỷ USD), sau khi đạt tổng cộng 120,6 tỷ nhân dân tệ doanh thu cả năm 2019. Ngoài ra, công ty cũng báo lãi 21,2 tỷ nhân dân tệ trong 6 tháng đầu năm 2020, tăng gần 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số trên cho thấy Ant Group vẫn hoạt động mạnh ngay cả khi đại dịch COVID-19 làm tê liệt hàng loạt doanh nghiệp trên thế giới. 

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement