Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Alibaba hợp tác với đổi thủ lâu năm Tencent, mong muốn củng cố lại vị thế

Doanh nghiệp

15/05/2021 09:37

Với việc Trung Quốc gây áp lực lên những gã khổng lồ công nghệ của nước này, Alibaba Group Holding đã mở rộng hợp tác với đối thủ lâu năm Tencent Holdings, nhằm thay đổi chiến lược kinh doanh của mình.

Alibaba vốn là nhà cung cấp thương mại điện tử hàng đầu với thu nhập khổng lồ, nhờ sự bám trụ của họ trên thị trường lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, áp lực chống độc quyền và cuộc đấu tranh đa dạng hóa đã khiến công ty phải nghi ngờ về khả năng tiếp tục phát triển trong dài hạn, đặc biệt là khi Alibaba vật lộn với khoản lỗ hàng quý đầu tiên kể từ khi niêm yết vào năm 2014.

Gánh nặng từ khoản phạt của chính quyền Trung Quốc

Hôm 14/5, Alibaba thông báo rằng, họ ghi nhận khoản lỗ ròng 5,4 tỷ CNY (839 triệu USD) thuộc về các cổ đông trong quý I/2021. Phần lớn là do khoản phạt chống độc quyền hơn 18,2 tỷ CNY mà chính quyền Trung Quốc áp dụng.

"Chúng tôi đã tuyên bố rằng chúng tôi chấp nhận hình phạt một cách chân thành và sẽ đảm bảo sự tuân thủ", Chủ tịch kiêm CEO Daniel Zhang cho biết.

jack-ma.jpg
Alibaba Group Holding do Jack Ma thành lập, người được cho là đã khiến chính quyền Bắc Kinh tức giận khi chỉ trích các quy định chống độc quyền vào năm ngoái. Ảnh: Reuters

Trong cả năm kết thúc vào tháng 3, Alibaba đã báo cáo lợi nhuận ròng kỷ lục 150,3 tỷ CNY. 

"Trong năm tài chính 2022, chúng tôi có kế hoạch đầu tư tất cả lợi nhuận gia tăng và vốn bổ sung vào việc hỗ trợ các thương gia của chúng tôi và phát triển các doanh nghiệp mới. Các lĩnh vực chiến lược quan trọng sẽ giúp chúng tôi tăng tỷ trọng ví tiền của người tiêu dùng và thâm nhập vào các thị trường mới", CFO Maggie Wu cho biết hôm 13/5.

Ông nhấn mạnh đến sự tập trung của Alibaba vào việc tạo ra giá trị lâu dài.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, gã khổng lồ công nghệ đã phải vật lộn để theo kịp các đối thủ bên ngoài hoạt động cốt lõi của mình.

Hôm 13/5, Alibaba đã đặt tên cho Taobao Deals là một trong những động cơ thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai. Ứng dụng thương mại điện tử giá hời này chủ yếu nhắm đến các thành phố nhỏ và làng quê nông thôn, nơi công ty có sự hiện diện hạn chế.

Ông Zhang nói, số người dùng hoạt động hàng tháng của ứng dụng đạt 130 triệu người trong một năm, "vì vậy tôi nghĩ đó là một khởi đầu tốt". Nhưng Alibaba vẫn thua xa các đối thủ của mình trong các ứng dụng giá rẻ, một lĩnh vực được tiên phong bởi công ty thương mại điện tử số 3 Trung Quốc, Pinduoduo.

Trong những năm gần đây, Alibaba cũng đã đầu tư rất nhiều vào các dịch vụ đám mây, như một phần trong nỗ lực hạn chế sự phụ thuộc vào thương mại điện tử. Tuy nhiên, khoản lỗ hoạt động của Alibaba đã tăng gần 30% trong năm tài chính tính đến tháng 3, lên 9 tỷ CNY và vẫn chưa rõ khi nào doanh nghiệp có thể thoát khỏi tình trạng này.

Cuộc đàn áp theo quy định của Trung Quốc đặt ra một rào cản khác đối với Alibaba. Một người trong ngành cho biết, áp lực thay đổi mô hình kinh doanh hiện tại "sẽ bóp chết sức mạnh thu nhập" của công ty.

Các gã khổng lồ công nghệ buộc phải "dựa vào nhau"

Mối quan hệ của Alibaba và Tencent Holdings, được công khai vào mùa xuân này, cho thấy áp lực pháp lý đang buộc các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc phải đánh giá lại các chiến lược kinh doanh của họ.

Tencent và Alibaba đã dẫn đầu ngành công nghệ của Trung Quốc ngay từ những ngày đầu thành lập. Ban đầu Alibaba nổi bật trong lĩnh vực thương mại điện tử, còn Tencent nổi tiếng trong lĩnh vực trò chơi và truyền thông xã hội. Cả hai tập đoàn đã tích cực thu hút các hoạt động kinh doanh dựa trên internet khác nhau và mở rộng sang một loạt các hoạt động hướng tới khách hàng.

alibaba-tencent.jpg
Alibaba và Tencent từng được xem là đối thủ khét tiếng của nhau nhưng giờ cả hai đang lên kế hoạch hợp tác.

Alibaba và Tencent đều tập trung vào việc tạo ra các hệ sinh thái trực tuyến độc đáo, cho phép các thành viên truy cập vào các nguồn tài nguyên phong phú của họ trong thanh toán dựa trên điện thoại thông minh, dữ liệu lớn và phương tiện truyền thông xã hội nhưng đóng cửa những người khác.

Cụ thể, hầu hết các dịch vụ liên kết với Alibaba không nhận thanh toán thông qua ứng dụng nhắn tin WeChat của Tencent. Trong khi đó, Tencent chặn hầu hết các dịch vụ của Alibaba khỏi các chương trình nhỏ của WeChat.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh khét tiếng của họ bắt đầu "tan băng" vào mùa xuân này, khi Phó chủ tịch Alibaba - Wang Hai thể hiện sự quan tâm đến việc hợp tác với Tencent. Các công ty hiện đang làm việc cùng nhau trên một số dịch vụ nhất định và WeChat đã bắt đầu cung cấp một chương trình nhỏ cho ứng dụng giao hàng của Alibaba.

Động thái này diễn ra khi chính quyền Trung Quốc đàn áp các nền tảng công nghệ có thị phần khổng lồ, như Alibaba và Tencent. Áp lực đang đẩy các công ty chuyển khỏi mô hình hệ sinh thái của họ, mặc dù vẫn chưa rõ liệu sự hợp tác mới này có giúp ích hay cản trở sự tăng trưởng về lâu dài hay không.

Alibaba và Tencent dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với áp lực lớn hơn trong việc mở cửa nền tảng của họ trước các đối thủ mới nổi, vốn đã từng bị kìm kẹp dưới sức mạnh của những gã khổng lồ đối với dịch vụ của mình. Vào tháng 2, nhà điều hành TikTok - ByteDance đã kiện Tencent với cáo buộc vi phạm chống độc quyền.

Những lo ngại về tương lai của Alibaba cũng đã lan tràn trên thị trường. Có thời điểm cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 6% tại Hồng Kông vào hôm 14/5. Trước đó vào tháng 4, Morgan Stanley cũng cảnh báo về những bất ổn tiếp tục xung quanh các quy định về internet của Trung Quốc.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement