Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Alibaba của tỷ phú Jack Ma có thể chịu án phạt kỷ lục vượt mức 1 tỷ USD

Doanh nghiệp

13/03/2021 06:48

Từng là một ông lớn Internet được hậu thuẫn bởi nhà nước, Alibaba nay sắp phải đối mặt với án phạt kỷ lục.

Cơ quan quản lí chống độc quyền của Trung Quốc đang cân nhắc án phạt dành cho Alibaba, tập đoàn Internet khổng lồ thuộc sở hữu của tỷ phú Jack Ma. Theo báo cáo mới nhất từ Wall Street Journal, án phạt này thậm chí còn nặng nề hơn cả mức mà Qualcomm từng phải chịu hồi năm 2015.

Năm 2015, Qualcomm từng bị phạt 975 triệu USD vì cáo buộc lợi dụng vị thế độc quyền. Các quan chức Trung Quốc hiện đang cân nhắc mức phạt đối với Alibaba vượt quá con số này. Đồng thời, họ cũng đang xem xét liệu công ty của Jack Ma có nên thoái vốn ở một số ngành nghề không liên quan tới bán lẻ trực tuyến cốt lõi.

Mọi chuyện trở nên nghiêm trọng khi chính lãnh đạo của công ty lớn tiếng chỉ trích hệ thống quản lí tài chính của Trung Quốc vào năm ngoái. Nhà sáng lập Jack Ma được cho là đã có những lời nói đi quá giới hạn, do vậy giới chức quản lí quyết định đưa công ty của ông về khuôn khổ.

Tỷ phú Jack Ma đã mắc phải sai lầm khi chỉ trích hệ thống tài chính của Trung Quốc.

Tháng Mười Hai năm ngoái, Cơ quan Nhà nước Quản lí Cơ chế Thị trường đã thông báo khởi động một cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào Alibaba. Trước đó, họ đã chặn việc IPO của công ty Ant Group do Jack Ma làm chủ. Đơn vị tài chính thuộc tập đoàn Alibaba có thể là thương vụ lên sàn lớn nhất lịch sử, ước tính trị giá 37 tỷ USD hoặc hơn.

Bây giờ, sau hàng loạt động thái trấn áp từ chính quyền, công ty của ông hiện đang "ngồi trên đống lửa". Nếu mức phạt được thông qua với con số giống như báo cáo, đây sẽ là án phạt cao nhất lịch sử các doanh nghiệp Trung Quốc, có thể vượt quá 1 tỷ USD. Không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng tới chính mô hình kinh doanh.

Ant Financial có thể phải điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh phù hợp với mong muốn của chính phủ. Hiện tại, công ty này đang được coi là rủi ro đối với hệ thống tài chính. Trong khi đó, bản thân việc kinh doanh sàn thương mại điện tử của Alibaba cũng phải điều chỉnh, gỡ bỏ một số chính sách được cho là "dồn ép" đối tác.

Alibaba đối diện với án phạt cao nhất lịch sử các doanh nghiệp Trung Quốc.

Báo cáo nói công ty đang duy trì chính sách ép buộc các thương gia địa phương phải duy trì mối quan hệ độc quyền với họ. Các đối thủ cạnh tranh và người bán hàng chỉ trích chính sách này, cho rằng nó "bóp chặt" dòng chảy hàng hóa về chung một điểm tập kết thuộc sở hữu Alibaba, từ đó khống chế thị trường.

Với tiềm lực tài chính của mình, tất nhiên Alibaba có thể thanh toán được mọi khoản tiền phạt. Tuy nhiên, vấn đề là sau đó công ty sẽ phải làm sao để chiều lòng giới chức Trung Quốc.

Ambitious Man
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement