Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Alibaba bổ nhiệm giám đốc tài chính mới, cải tổ lĩnh vực thương mại điện tử

Doanh nghiệp

06/12/2021 15:15

Cuộc cải tổ quản lý, bao gồm hai bộ phận mới của Alibaba, bao gồm trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài, diễn ra trong bối cảnh các quy định về Big Tech của Trung Quốc được thắt chặt.

Theo đó, từ tháng 4, phó giám đốc tài chính Toby Xu, sẽ kế nhiệm Maggie Wu làm giám đốc tài chính của Alibaba, theo SCMP, bà Wu vẫn giữ chức giám đốc hội đồng quản trị.

Alibaba không chỉ bổ nhiệm giám đốc tài chính mới (CFO), mà còn bổ nhiệm các nhà lãnh đạo mới cho hoạt động kinh doanh thương mại của mình, đây được xem là cuộc cải tổ quản lý lớn nhất cho một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới của CEO Daniel Zhang.

Ông Xu, phó giám đốc tài chính gia nhập công ty vào tháng 7/2018, sẽ kế nhiệm bà Maggie Wu làm giám đốc tài chính của công ty vào ngày 1/4. Bà Wu sẽ tiếp tục giữ vai trò giám đốc điều hành trong hội đồng quản trị Alibaba, công ty có trụ sở tại Hàng Châu cho biết trong một tuyên bố.

a37f7f50-c42b-4a20-824a-a92072f5de19_7457a1c9.jpg

Bà Maggie Wu nói: “Việc thông báo về việc chuyển đổi Giám đốc tài chính của Alibaba là quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều năm và là một phần trong kế hoạch kế vị lãnh đạo của Alibaba. “Tôi tin tưởng Toby Xu, thậm chí còn tin tưởng vào bản thân khi lần đầu tiên tôi đảm nhận vị trí Giám đốc tài chính nhiều năm trước.”

Kể từ khi gia nhập Alibaba gần 15 năm trước, bà Wu đã giúp lãnh đạo ba công ty liên quan đến Alibaba phát hành công khai lần đầu tiên trong nhiệm kỳ với tư cách là Giám đốc tài chính: Alibaba.com trên sàn chứng khoán Hồng Kông (HKEX) vào năm 2007, Alibaba Group Holding trên sàn giao dịch chứng khoán New York vào năm 2014 và một danh sách thứ cấp và vào năm 2019 khi trở lại HKEX.

“Bà Maggie Wu khiêm tốn và kiên cường, đồng thời là đối tác thân thiết và không thể thay thế của tôi trong những năm qua” CEO Daniel Zhang, người đảm nhận vị trí CEO năm 2015 và chủ tịch năm 2019 cho biết. “Trong tương lai, bà Maggie sẽ tận dụng kinh nghiệm của mình để hỗ trợ Alibaba trong quá trình mới.”

Việc cải tổ quản lý được đưa ra khi công ty điều hướng một môi trường pháp lý mới trong bối cảnh Bắc Kinh đàn áp lĩnh vực công nghệ.

toby-3.png
Ông Toby Xu sẽ kế nhiệm bà Maggie Wu làm giám đốc tài chính từ ngày 1/4/2022. Nguồn ảnh: Alibaba Group

Năm nay, Alibaba và hãng giao đồ ăn Meituan đã bị phạt lần lượt là 2,8 tỷ USD và 530 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền. Một cuộc đánh giá an ninh mạng đối với gã khổng lồ gọi xe Didi Chuxing gần đây cũng dẫn đến việc công ty tuyên bố rút khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York chỉ vài tháng sau khi IPO. 

Sau khi lấy bằng cử nhân vật lý tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, ông Xu gia nhập PwC vào năm 1996, nơi ông cuối cùng trở thành cộng sự, vị trí mà ông đã nắm giữ trong 11 năm. Ông được bổ nhiệm làm Phó giám đốc tài chính của Alibaba vào tháng 7/2019 và cũng là giám đốc của Sun Art Retail Group, Lianhua Siêu thị Holdings và Red Star Macalline Group.

Ngoài sự thay đổi về giám đốc tài chính, Alibaba đã công bố trong một bức thư nội bộ vào hôm nay (6/12) một số thay đổi quan trọng khác về tổ chức để “thúc đẩy sự hiệp lực tốt hơn trên các nền tảng thương mại bán buôn và tiêu dùng ở cả Trung Quốc cũng như toàn cầu”.

Bắt đầu từ năm tới, công ty sẽ hình thành hai khối kinh doanh mới - Thương mại Kỹ thuật số nội địa và Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế để đầu tư vào tiêu dùng nội địa và toàn cầu hóa.

China Digital Commerce kết hợp các thị trường bán buôn dành cho người tiêu dùng của công ty ở Trung Quốc và sẽ được dẫn dắt bởi thành viên sáng lập Alibaba, bà Trudy Dai.

Bà Trudy Dai từng là giám đốc khách hàng của Alibaba từ năm 2014 đến năm 2017, khi bà trở thành chủ tịch Thương mại điện tử công nghiệp, giám sát Alibaba.com, 1688.com, AliExpress và thị trường giá rẻ Taobao Deals. Vào tháng 3 năm nay, bà trở thành chủ tịch của nhóm cộng đồng mua nền tảng Taocaicai của Alibaba.

Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế, một bộ phận hiện bao gồm nền tảng bán lẻ xuyên biên giới AliExpress, nền tảng thương mại bán buôn Alibaba.com và nền tảng thương mại điện tử Đông Nam Á Lazada sẽ do Jiang Fan, người đã gia nhập công ty vào năm 2013 dẫn đầu.

Trước khi đảm nhận vai trò mới, Jiang là chủ tịch của Taobao và Tmall, dẫn đầu hai thị trường tiêu dùng thành công nhất của Alibaba tại Trung Quốc. Với vai trò này trong bảy năm qua, ông đã dẫn dắt sự chuyển đổi di động của Alibaba, tập trung vào trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa và các chiến lược định hướng nội dung.

CEO Daniel Zhang cho biết: “Dưới sự lãnh đạo của ông ấy, chúng tôi tin rằng ông ấy có thể giúp các đội địa phương tiên phong đổi mới hơn trong việc phát triển thị trường nước ngoài của chúng tôi.”

Trong doanh thu quý trước, Alibaba đã công bố rằng lượng người tiêu dùng hoạt động hàng năm ở nước ngoài đạt 285 triệu người và nhắc lại mục tiêu dài hạn đầy tham vọng của mình là phục vụ 2 tỷ người tiêu dùng trên toàn cầu.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement