Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Air Jordan và top phim quảng cáo ấn tượng nhất trong lịch sử

Nóng trong ngày

14/03/2021 09:40

Dù thích hay không, phải thừa nhận rằng Nike luôn thành công khi sản xuất các video quảng cáo đặc sắc.

Và với việc đồng hành cùng huyền thoại bóng rổ Michael Jordan trong thời gian dài, hãng giày thể thao Mỹ này cũng có một series quảng cáo cho Air Jordan làm nên lịch sử.

Từ đôi Air Jordan “bị cấm” cho đến thiết kế cùng Michael Jordan trở lại với bóng rổ, Nike đã không ít lần khiến người ta ấn tượng bởi thông điệp quảng cáo của mình. Trong suốt 36 năm qua, những chiến dịch quảng cáo cho Air Jordan lúc thì mang đến cái nhìn sâu sắc về thể thao, đôi khi khiến bạn cười, một số thúc đẩy bạn luyện tập chăm chỉ, một số thậm chí khiến bạn nổi da gà. Hãy cùng điểm qua 5 chiến dịch quảng cáo đáng nhớ nhất của Air Jordan nhé!

AIR JORDAN 1 – “Banned” (1985)

NBA đã rất không hài lòng với vẻ ngoài đặc biệt tối tăm của đôi giày Nike mà Michael Jordan mang trong mùa giải đầu tiên mà anh ấy tham gia. Họ đã phạt anh một khoản tiền rất nặng lên đến 5000 USD vì lí do “vi phạm quy tắc đồng phục”.

Thế nhưng, Nike đã không đầu hàng mà thậm chí biến cuộc tranh cãi thành một trong những chiến dịch marketing vĩ đại nhất trong lịch sử giày sneaker. Jordan cứ tiếp tục mang đôi giày đỏ-đen trong những trận đấu của mình, và Nike thì vẫn vui vẻ trả tiền phạt.

quang cao nike - elle man (1)
Ảnh: Nike

Nike đã truyền bá hình ảnh nổi loạn của Jordan thông qua một loạt quảng cáo, đảm bảo rằng cả thế giới đã biết đến “đôi giày bị cấm” Air Jordan 1. Nhưng bạn biết điều làm cho chiến dịch quảng cáo này trở thành huyền thoại là gì không?

Sự thật là Air Jordan 1 không hề bị NBA cấm, thiết kế thực sự bị NBA cấm chính là Nike Air Ship! Vì thiết kế và colorway có phần tương đồng nên Nike đã “tát nước theo mưa” và mang lại thành công không tưởng cho AJs 1.

michael jordan san bong ro - elle man (2)
Ảnh: hypebeast

AIR JORDAN 5 – “Is it the Shoes?” (1990)

Năm 1986, đạo diễn điện ảnh nổi tiếng Spike Lee đã vô cùng thành công khi cho ra mắt bộ phim điện ảnh mang tên She’s Gotta Have It?. Ngoài việc viết kịch bản, đạo diễn, biên tập và sản xuất bộ phim đình đám, Lee còn xuất hiện trong phim với vai diễn đặc biệt Mars Blackmon, người đã thể hiện tình yêu đặc biệt với Michael Jordan và đôi Air Jordan 1 Royal.

Để đáp lại sự ủng hộ trên màn ảnh của anh ấy đối với tuyển thủ ngôi sao mới nhất của Nike, hãng đã chính thức mời Lee hồi sinh nhân vật Blackmon của anh ấy cho một loạt quảng cáo trong suốt cuối những năm 80 và đầu những năm 90.

air jordan 5 - elle man (1)
Ảnh: sneakernews

Mỗi quảng cáo đều đáng nhớ, nhưng biểu tượng nhất chắc chắn là câu “Is it the shoes?” trong chiến dịch quảng cáo dành cho Air Jordan 5. Blackmon đặt câu hỏi về điều gì khiến Jordan trở thành “cầu thủ xuất sắc nhất vũ trụ”, trước khi tự đưa ra kết luận “đó phải là đôi giày!”.

Thế nhưng, Michael Jordan đã phủ nhận rằng đôi giày thể thao hiện tại của anh ấy, Air Jordan 5, không hề liên quan đến thành công của anh ấy bằng cách tái hiện lời thoại “No, Mars” trong She’s Gotta Have It. Dù sao đi nữa, điều đó không ngăn được Nike đưa ra lời tuyên bố từ chối trách nhiệm rằng “Ý kiến ​​của Mr. Jordan không nhất thiết phản ánh ý kiến ​​của Nike, Inc”.

AIR JORDAN 7 – “Hare Jordan” (1992)

Năm 1992, với Michael Jordan là ngôi sao sáng giá nhất NBA, Nike đã hào phóng chi ra khoản tiền cực lớn cho một suất quảng cáo Air Jordan giữa trận bóng đá Super Bowl và chiêu mộ một ngôi sao đẳng cấp không kém cho vai khách mời: Bug Bunny. Đoạn quảng cáo dài một phút này sử dụng sự pha trộn giữa cảnh quay trong thế giới thực và hoạt hình 2D, thực sự đã gây tiếng vang vì cảm xúc tích cực trong thời điểm mà hầu hết người Mỹ đang căng thẳng vì suy thoái kinh tế.

poster bunny bug va michael - elle man (2)
Ảnh: hk-kicks

Michael Jordan mang đôi Air Jordan 7 Bordeaux trong quảng cáo, trong khi Bugs mang một đôi màu trắng mà sau này được gọi là ‘Hare’ AJ7s, theo biệt danh mà Bug tự đặt cho mình trong quảng cáo.

Nike thể sự nghiêm túc khi đầu tư hết mình cho chiến dịch marketing khi kết hợp với quảng cáo in ấn, trang phục Looney Tunes Jordan, áp phích, và thậm chí cả những chiếc Air Jordan 7 quảng cáo được làm riêng để phù hợp với đôi chân khổng lồ của thỏ Bug!

AIR JORDAN 11 – “100-Foot Hoop” (1995)

Liệu một đoạn phim quảng cáo Air Jordan có thể vẫn ấn tượng mà không cần một câu thoại nào? “100-Foot Hoop” chắc chắn là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi này. Khoảng giữa những năm 90 là thời gian khó khăn trong cuộc đời Jordan.

Vào ngày 23/7/1993, chỉ hơn một tháng sau khi anh giành chiến thắng trong trận Chung kết thứ ba liên tiếp của Bulls, cha của anh đã bị bắn chết trong khi ngủ trưa trên đường cao tốc US Highway 74. Jordan rời khỏi NBA và nỗ lực tạo dựng tên tuổi trong làng bóng chày chuyên nghiệp như một món nợ tri ân với người cha quá cố của mình.

Tất cả mọi người, và cả Nike, đều tin rằng sự nghiệp bóng rổ của Jordan đã kết thúc. Nike cố biến Air Jordan 10 thành một thiết kế có thể tôn vinh những thành tựu trong sự nghiệp của anh ấy. Thế nhưng, có vẻ như tình yêu của anh ấy dành cho bóng rổ là quá lớn. Ngày 18/3/1995, Jordan mang đến một tin tức mà tất cả đều mong chờ. Chỉ với hai từ đơn giản, Jordan đã thông báo trở lại NBA và Chicago Bulls, đó là “I’m back”.

air jordan 11 - elle man (1)
Ảnh: complex

Jordan trở lại sân ngay ngày hôm sau, mặc áo số 45 và dành phần còn lại của mùa giải NBA 1994-95 để trau dồi kỹ năng của mình. Một khi lớp “gỉ sét” đã được loại bỏ, Jordan bắt đầu tỏa sáng hơn bao giờ hết – và anh ta có một đôi giày sáng bóng không kém để cùng đồng hành trên sân bóng!

bo suu tap giay 11 - elle man (2)
Ảnh: sneakernews

Trái ngược với các quảng cáo trước đó, video quảng cáo cho Air Jordan 11 lần này của Nike truyền tải thông điệp đầy sâu sắc. Jordan lao trên sân, bật nhảy cao 100 feet một cách phi thường, và thực hiện cú dunk hoàn hảo.

Một câu chuyện tuyệt vời mà không cần một từ nào được nói ra. Tuy nhiên, quảng cáo không hoàn toàn không có sự hài hước. Với hai tay vẫn nắm chặt chiếc rổ, Jordan ngượng ngùng nhìn vào camera, tự hỏi làm thế nào để anh ấy có thể đáp đất an toàn. Xuất sắc!

AIR JORDAN XX3 – “Maybe It’s My Fault” (2008)

Với con số 23 đại diện cho số áo của Jordan trong suốt sự nghiệp, Air Jordan XX3 sẽ luôn là một phát hành giày vô cùng đặc biệt. Jordan Brand chắc chắn đã không gây thất vọng khi cho ra mắt thiết kế đẹp nhất từ trước đến giờ để đánh dấu hoàn thành sự nghiệp lẫy lừng của Jordan. Tinker Hatfield và Mark Smith đã hợp tác với nhau tạo nên một đôi giày nổi bật hơn bất kì đôi giày thể thao bóng rổ nào khác vào thời điểm đó.

giay aj xx3 - elle man (1)
Ảnh: Sole collector

Jordan Brand đã thực hiện một video quảng cáo phức tạp không kém. Tất cả mọi thứ từ kịch bản, phong cách quay phim, bối cảnh phim khác nhau, cho phép người xem cảm nhận cảm xúc mà họ đầu tư vào câu chuyện đang kể.

Jordan mở đầu đoạn quảng cáo bằng cách tuyên bố “Có lẽ đó là lỗi của tôi”, cho rằng có lẽ bản thân đã khiến người khác cảm thấy trở thành vận động viên thật dễ dàng và bóng rổ giống như món quà mà thượng đế ban tặng, nhưng không ai biết thất bại và nỗi đau đã truyền động lực cho anh như thế nào.

michael jordan va doi air jordan xx3 - elle man (3)
Ảnh: nbcnews

Tuy nhiên, vào cuối đoạn quảng cáo, Jordan thay đổi giọng điệu của mình từ hối lỗi sang truyền cảm hứng, tuyên bố “Hoặc có thể bạn chỉ đang ngụy biện”. Màn hình chuyển sang màu đen và dòng chữ ‘Become Legendary’ xuất hiện trên màn hình, lấp đầy cho chúng ta tất cả động lực cần thiết để bắt đầu một hành trình ý nghĩa hơn. Đó chính là cách bạn truyền cảm hứng cho một thế hệ!

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement