Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ai sẽ cứu các thể chế toàn cầu sau khi COVID-19 đi qua?

Sức khỏe

10/05/2020 01:32

Điều đáng nói về một cuộc khủng hoảng, một cuộc khủng hoảng thực sự chứ không phải là một cuộc khủng hoảng được dựng lên, là nó phơi bày thực trạng vốn trái ngược với những gì mà tầng lớp chính trị muốn thể hiện trước người dân của họ hay toàn thế giới nói chung.

Sự thật không mấy dễ chịu liên quan đến cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay là phần lớn mạng lưới phức tạp bao gồm các thể chế quốc gia và toàn cầu được thiết lập để đối phó với các đại dịch toàn cầu và các tác động kinh tế đã hoạt động kém hiệu quả.

Công bằng mà nói, kể từ dịch cúm Tây Ban Nha hay Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, các nhà lãnh đạo trên thế giới chưa từng phải đối mặt với hai cuộc khủng hoảng – khủng hoảng y tế và khủng hoảng kinh tế – xảy ra gần như đồng thời như hiện nay. Vì vậy, các phản ứng quốc gia và toàn cầu về kinh tế có phần chậm trễ, mờ nhạt và rời rạc.

Các chính phủ đã vội vã tìm cách hạn chế tình trạng thất nghiệp hàng loạt mà không chú ý đến các khía cạnh toàn cầu của cuộc khủng hoảng này. Chính Pháp, chứ không phải Mỹ, đã triệu tập một hội nghị thượng đỉnh của nhóm G7. Chính Saudi Arabia, chứ không phải Mỹ, triệu tập một hội nghị tương tự của nhóm G20. Tuy nhiên, không hội nghị nào đưa ra được một chiến lược kích thích kinh tế có sự phối hợp toàn cầu.

COVID-19 có thể được xem là một trong những
COVID-19 có thể được xem là một trong những "đối thủ" nặng ký nhất của Trump.

Cũng không hội nghị nào đưa ra lệnh cấm đối với các biện pháp bảo hộ, dù rằng trên thực tế việc áp thuế ồ ạt để bảo vệ các dây chuyền cung ứng quốc gia quan trọng sẽ góp phần khiến tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài và trầm trọng thêm. Cho dù mối đe dọa của đại dịch đối với hòa bình và an ninh quốc tế đã trở nên rõ ràng nhưng phải đến đầu tháng 4/2020, Liên hợp quốc mới có thể triệu tập một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an.

Bi kịch là phần lớn cuộc khủng hoảng hiện tại là có thể tránh được. Bộ máy chủ chốt để thiết lập các phản ứng toàn cầu về y tế và kinh tế đã có sẵn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, bộ máy này đã không được kích hoạt hoặc được kích hoạt nhưng không đủ sớm để có thể ngăn chặn đại dịch bùng phát trên quy mô toàn cầu.

Mối lo sợ về tác động của việc phong tỏa đất nước đã khiến Trung Quốc không dám thừa nhận công khai mối đe dọa này ngay từ đầu, mặc dù các hệ thống cảnh báo đã được đưa ra sau đại dịch SARS.

Ngoài ra, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã rơi vào tình trạng thiếu hụt tài chính trong nhiều thập kỷ qua do Mỹ và các nước khác phân bổ nguồn lực của họ cho các vấn đề khác và phớt lờ những cảnh báo liên tục là phải tăng cường sức mạnh cho WHO. Giờ đây, dưới thời Donald Trump, Mỹ đã biến WHO thành bia đỡ đạn cho những thất bại trong nước của mình.

Nhìn rộng ra, các phong trào dân tộc chủ nghĩa trên toàn thế giới đã nhìn thấy cơ hội thuận lợi để công kích tính hợp pháp của các thể chế đa phương. Tổng thống Trump, với khẩu hiệu “Nước Mỹ trước tiên”, đã từ bỏ vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 1945.

Thông thường, Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc để xử lý khủng hoảng thông qua một lực lượng đặc nhiệm chung được thành lập theo cơ chế Đối thoại chiến lược và kinh tế. Tuy nhiên, cơ chế đó cũng đã rơi vào tình trạng bị vô hiệu hóa. Và lần này thay vì phối hợp, Chính quyền Mỹ bắt đầu công kích Trung Quốc; thay vì huy động cả thế giới tham gia giải quyết khủng hoảng, Mỹ thoái thác trách nhiệm.

Thay vì hợp tác để chống lại COVID-19, các nước lớn lại quay sang công kích, đổ lỗi cho nhau.
Thay vì hợp tác để chống lại COVID-19, các nước lớn lại quay sang công kích, đổ lỗi cho nhau.

Vậy thì những gì sẽ thay đổi khi cuộc khủng hoảng này kết thúc? Nếu Tổng thống Trump tái đắc cử thì khó có thể thấy bất kỳ thay đổi nào ở Mỹ. Một chiến thắng sẽ chỉ củng cố thêm cách tiếp cận theo chủ nghĩa bản địa bài ngoại của ông mà theo đó ai cũng vì chính mình - một đạo luật quốc tế mới theo kiểu giang hồ.

Biên giới quốc gia sẽ được thắt chặt. Chủ nghĩa bảo hộ sẽ trở thành chuẩn mực toàn cầu chứ không phải là trường hợp ngoại lệ, và bài học từ những năm 1930 sẽ chìm vào quên lãng. Sản lượng toàn cầu có thể tiếp tục suy giảm.

Hơn nữa, Mỹ sẽ tiếp tục rút khỏi các thể chế đa phương mà chính họ đã thiết lập vào những năm 1940 tại Bretton Woods và San Francisco, hoặc khiến các thể chế này trở nên vô dụng. Theo đó, Liên hợp quốc, Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và Ngân hàng thế giới sẽ trở thành các tổ chức hữu danh vô thực - giống như việc Hội quốc liên đưa ra quyết định tiếp tục triệu tập các phiên họp sau khi Đức xâm chiếm Ba Lan, Pháp và Nga.

Nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng, thì họ sẽ phải nêu cao quyết tâm chính trị trong nước để duy trì một phiên bản chủ nghĩa quốc tế mới mang tính thực dụng theo quan điểm của Roosevelt. Họ sẽ cần phải thuyết phục công chúng Mỹ tin rằng lợi ích quốc gia sẽ được nâng lên, chứ không phải giảm đi, bằng cách lãnh đạo một hệ thống đa phương hiệu quả.

Kèm theo đó phải là những cải cách thực chất trên quy mô lớn và những hoạt động tái đầu tư để tạo ra một hệ thống đa phương hiệu quả hơn. Khi bế tắc xảy ra, tổng thống tương lai của Mỹ nên nắm quyền kiểm soát hoàn toàn G20 (như Tổng thống đảng Cộng hòa George W. Bush từng làm vào năm 2008) để xử lý các vấn đề như đại dịch, biến đổi khí hậu, cải cách thương mại và quản lý kinh tế vĩ mô toàn cầu. Năm 2020 là cơ hội cuối cùng để Mỹ thực hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu.

Trung Quốc cũng chứng kiến sự giằng co giữa một bên là những người theo chủ nghĩa dân tộc và bên còn lại là những người theo chủ nghĩa toàn cầu ở trong nước. Một số quan chức Trung Quốc đã trắng trợn đổ lỗi cho quân đội Mỹ trước sự bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán. Một số khác cố gắng duy trì các quan hệ hợp tác toàn cầu.

Danh tiếng toàn cầu của Trung Quốc đã bị tổn hại nặng nề vì COVID-19.
Danh tiếng toàn cầu của Trung Quốc đã bị tổn hại nặng nề vì COVID-19.

Ngay cả những người cố chấp ở Bắc Kinh cũng hiểu được rằng dịch bệnh, cùng các chính sách đối nội thiếu thân thiện với khu vực tư nhân và cuộc chiến thương mại với Mỹ, đã khiến nền kinh tế Trung Quốc rơi vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ cuộc Cách mạng Văn hóa giai đoạn 1966-1976.

Danh tiếng toàn cầu của Trung Quốc đã bị tổn hại nặng nề. Ý tưởng cho rằng Trung Quốc có thể lấp đầy khoảng trống mà Trump để lại bằng cách cung cấp toàn bộ hàng hóa công mà thế giới đang cần, cũng như đảm nhiệm vai trò lãnh đạo toàn cầu về kinh tế và tài chính, thực hiện cải cách WTO, tăng cường khả năng độc lập của WHO hoặc thực thi những hành động mạnh mẽ để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, vẫn là phi thực tế.

Cho dù vậy, Trung Quốc sẽ tiếp tục khai thác có tính chiến thuật bất kỳ khoảng trống chính trị nào mà Mỹ để lại. Tuy nhiên, việc nắm quyền lãnh đạo toàn cầu hay thúc đẩy một trật tự đa phương hiệu quả, vốn không phản ánh trực tiếp các lợi ích và giá trị của Trung Quốc, là hành động đi ngược lại sách lược chính trị của Bắc Kinh, cũng như không phù hợp với nhận thức của chính họ rằng năng lực của Trung Quốc còn hạn chế.

Do đó, có thể gác lại một bên những phản ứng tiềm tàng từ phần còn lại của thế giới, bao gồm cả những nước phát triển và những nước đang phát triển, trước bất kỳ tuyên bố trực tiếp nào về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Trung Quốc.

Vậy phần còn lại của thế giới có thể làm gì khi quan hệ Trung-Mỹ nằm ngoài tầm kiểm soát? Các cường quốc nòng cốt có tinh thần xây dựng trong nhóm G20 nên bắt tay hành động để cải cách, tài trợ và bảo vệ về mặt chính trị các thể chế quản trị toàn cầu quan trọng trong thời kỳ hậu COVID-19. Những thể chế này bao gồm WHO, WTO, Chương trình lương thực thế giới (WFP) và Tổ chức nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR).

Nỗ lực này cần được thực hiện dưới sự dẫn dắt của Đức, Pháp, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Canada và có thể là cả Anh (nếu Boris Johnson thực sự tin tưởng vào “Nước Anh toàn cầu”). Một số nước khác như Singapore có thể tham gia nhóm này, với cam kết duy trì một trật tự đa phương hiệu quả như là một phương tiện phục vụ các lợi ích chung toàn cầu chứ không phải các lợi ích quốc gia hẹp hòi.

Khi COVID-19 lan rộng toàn cầu thì thế giới lại phơi bày chủ nghĩa dân tộc.
Khi COVID-19 lan rộng toàn cầu thì thế giới lại phơi bày chủ nghĩa dân tộc.

Những nước này có thể bắt đầu bằng cách lập tức đưa ra một tuyên bố chung rằng họ sẽ cùng nhau lấp đầy khoảng trống tài chính mà Trump để lại sau quyết định ngừng các khoản đóng góp tài chính của Mỹ cho WHO. Những nước này cũng nên đặt ra quy định rằng mức tài trợ tùy thuộc vào việc thực hiện chương trình cải cách hậu khủng hoảng nhằm tăng cường các quyền lập quy và khả năng độc lập của WHO.

Cho dù có khiếm khuyết đến đâu thì theo hiệp ước quốc tế, WHO vẫn là tổ chức toàn cầu duy nhất được trao quyền trực tiếp xây dựng năng lực y tế ở các nước nghèo trong trường hợp xảy ra đại dịch. Và đó chính là mục tiêu tiếp theo của dịch COVID-19.

Hãy gọi những cường quốc có tinh thần xây dựng này là nhóm Đa phương 7 - M7. Họ nên tập hợp các nguồn lực ngoại giao và tài chính cần thiết để thúc đẩy một chương trình nghị sự nhằm duy trì hoạt động của hệ thống đa phương hiện tại trong thời gian lâu nhất có thể, cho đến khi địa chính trị toàn cầu đạt được trạng thái cân bằng mới. Quả thật, họ có thể trở thành lực lượng bảo vệ chúng ta trong một thế giới ngày càng hỗn loạn, ít nhất là trong lúc này.

Thống kê tình hình dịch bệnh COVID-19

VIỆT NAM

1405

CA NHIỄM

35

CA TỬ VONG

1252

CA PHỤC HỒI

THẾ GIỚI

73.924.637

CA NHIỄM

1.644.458

CA TỬ VONG

51.921.206

CA PHỤC HỒI

Nơi khởi bệnh Nhiễm bệnh Tử vong Phục hồi
Đà Nẵng 412 31 365
Hà Nội 174 0 167
Hồ Chí Minh 144 0 123
Quảng Nam 107 3 101
Bà Rịa - Vũng Tàu 69 0 65
Khánh Hòa 64 0 29
Bạc Liêu 50 0 48
Thái Bình 38 0 35
Hải Dương 32 0 29
Ninh Bình 32 0 28
Đồng Tháp 24 0 21
Hưng Yên 23 0 22
Thanh Hóa 21 0 19
Quảng Ninh 20 0 20
Bắc Giang 20 0 20
Hoà Bình 19 0 19
Vĩnh Phúc 19 0 19
Nam Định 15 0 15
Bình Dương 12 0 12
Cần Thơ 10 0 10
Bình Thuận 9 0 9
Bắc Ninh 8 0 8
Đồng Nai 7 0 4
Quảng Ngãi 7 0 7
Hà Nam 7 0 5
Quảng Trị 7 1 6
Tây Ninh 7 0 7
Trà Vinh 5 0 5
Lạng Sơn 4 0 4
Hà Tĩnh 4 0 4
Hải Phòng 3 0 3
Ninh Thuận 3 0 2
Thanh Hoá 3 0 2
Phú Thọ 3 0 3
Đắk Lắk 3 0 3
Thừa Thiên Huế 2 0 2
Lào Cai 2 0 2
Thái Nguyên 1 0 1
Cà Mau 1 0 1
Kiên Giang 1 0 1
Bến Tre 1 0 1
Lai Châu 1 0 1
Hà Giang 1 0 1
Quốc Gia Nhiễm bệnh Tử vong Phục hồi
United States 17.143.942 311.073 10.007.956
India 9.932.908 144.130 9.456.449
Brazil 6.974.258 182.854 6.067.862
Russia 2.734.454 48.564 2.176.100
France 2.391.447 59.072 179.087
Turkey 1.898.447 16.881 1.661.191
United Kingdom 1.888.116 64.908 0
Italy 1.870.576 65.857 1.137.416
Spain 1.771.488 48.401 0
Argentina 1.510.203 41.204 1.344.300
Colombia 1.444.646 39.356 1.328.430
Germany 1.378.518 23.692 1.003.300
Mexico 1.267.202 115.099 938.089
Poland 1.159.901 23.914 892.650
Iran 1.131.077 52.883 844.430
Peru 987.675 36.817 922.314
Ukraine 919.704 15.744 535.417
South Africa 873.679 23.661 764.977
Indonesia 636.154 19.248 521.984
Netherlands 628.577 10.168 0
Belgium 611.422 18.178 41.973
Czech Republic 594.148 9.882 516.786
Iraq 577.363 12.614 511.639
Chile 575.329 15.949 548.190
Romania 565.758 13.698 465.050
Bangladesh 495.841 7.156 429.351
Canada 475.214 13.659 385.975
Philippines 452.988 8.833 419.282
Pakistan 445.977 9.010 388.598
Morocco 403.619 6.711 362.911
Switzerland 394.453 6.295 311.500
Israel 363.287 3.030 340.145
Saudi Arabia 360.155 6.069 350.993
Portugal 353.576 5.733 280.038
Sweden 341.029 7.667 0
Austria 330.343 4.764 291.042
Hungary 288.567 7.381 83.940
Serbia 277.248 2.433 31.536
Jordan 265.024 3.437 226.245
Nepal 250.916 1.743 238.569
Ecuador 202.356 13.896 177.951
Georgia 198.387 1.922 167.281
Panama 196.987 3.411 164.855
United Arab Emirates 188.545 626 165.749
Azerbaijan 187.336 2.050 122.859
Bulgaria 184.287 6.005 87.935
Croatia 183.045 2.870 157.773
Japan 181.870 2.643 153.519
Belarus 164.059 1.282 141.443
Dominican Republic 155.797 2.367 121.323
Costa Rica 154.096 1.956 121.031
Armenia 150.218 2.556 128.694
Lebanon 148.877 1.223 104.207
Bolivia 147.716 9.026 126.720
Kuwait 146.710 913 142.599
Kazakhstan 143.735 2.147 128.218
Qatar 141.272 241 138.919
Slovakia 139.088 1.309 101.584
Guatemala 130.082 4.476 118.793
Moldova 128.656 2.625 111.314
Oman 126.835 1.480 118.736
Greece 126.372 3.785 9.989
Egypt 122.609 6.966 105.450
Ethiopia 117.542 1.813 96.307
Denmark 116.087 961 82.099
Honduras 114.943 3.001 52.392
Palestine 113.409 1.023 88.967
Tunisia 113.241 3.956 86.801
Myanmar 110.667 2.319 89.418
Venezuela 108.480 965 103.271
Bosnia Herzegovina 102.330 3.457 67.649
Slovenia 100.389 2.190 77.453
Lithuania 99.869 907 43.379
Paraguay 95.353 1.991 67.953
Algeria 93.065 2.623 61.307
Kenya 92.459 1.604 73.979
Libya 92.017 1.319 62.144
Bahrain 89.444 349 87.490
Malaysia 87.913 429 72.733
China 86.770 4.634 81.821
Kyrgyzstan 78.151 1.317 71.270
Ireland 76.776 2.134 23.364
Uzbekistan 75.396 612 72.661
Macedonia 74.732 2.169 50.852
Nigeria 74.132 1.200 66.494
Singapore 58.353 29 58.233
Ghana 53.386 327 52.048
Albania 50.000 1.028 25.876
Afghanistan 49.970 2.017 38.648
South Korea 45.442 612 32.947
El Salvador 42.397 1.219 38.481
Luxembourg 42.250 418 33.486
Montenegro 42.148 597 32.097
Norway 41.852 395 34.782
Sri Lanka 34.121 157 25.652
Finland 31.870 466 20.000
Uganda 28.168 225 10.005
Australia 28.056 908 25.690
Latvia 26.472 357 17.477
Cameroon 25.359 445 23.851
Sudan 21.864 1.372 12.667
Ivory Coast 21.775 133 21.335
Estonia 19.271 160 12.117
Zambia 18.428 368 17.487
Madagascar 17.587 259 16.992
Senegal 17.336 352 16.349
Mozambique 17.042 144 15.117
Namibia 16.913 164 14.981
Angola 16.362 372 8.990
French Polynesia 15.870 97 4.842
Cyprus 15.789 84 2.057
Congo [DRC] 14.597 358 12.773
Guinea 13.474 80 12.727
Maldives 13.392 48 12.760
Botswana 12.873 38 10.456
Tajikistan 12.777 88 12.212
French Guiana 11.906 71 9.995
Jamaica 11.875 276 8.212
Zimbabwe 11.522 310 9.599
Mauritania 11.431 236 8.248
Cape Verde 11.395 110 11.055
Malta 11.303 177 9.420
Uruguay 10.418 98 6.895
Haiti 9.597 234 8.280
Cuba 9.588 137 8.592
Belize 9.511 211 4.514
Syria 9.452 543 4.494
Gabon 9.351 63 9.204
Réunion 8.534 42 8.037
Guadeloupe 8.524 154 2.242
Hong Kong 7.804 123 6.439
Bahamas 7.698 164 6.081
Andorra 7.382 79 6.706
Swaziland 6.912 132 6.476
Trinidad and Tobago 6.900 123 6.204
Rwanda 6.832 57 6.036
Democratic Republic Congo Brazzaville 6.200 100 4.988
Malawi 6.080 187 5.659
Guyana 5.973 156 5.144
Nicaragua 5.887 162 4.225
Mali 5.878 205 3.697
Djibouti 5.749 61 5.628
Mayotte 5.616 53 2.964
Martinique 5.575 42 98
Iceland 5.571 28 5.401
Suriname 5.381 117 5.231
Equatorial Guinea 5.195 85 5.061
Aruba 5.079 46 4.911
Central African Republic 4.936 63 1.924
Somalia 4.579 121 3.529
Burkina Faso 4.300 73 2.940
Thailand 4.261 60 3.977
Gambia 3.785 123 3.653
Curaçao 3.699 11 1.889
Togo 3.295 66 2.821
South Sudan 3.222 62 3.043
Benin 3.090 44 2.972
Sierra Leone 2.451 75 1.853
Guinea-Bissau 2.447 44 2.378
Niger 2.361 82 1.329
Lesotho 2.307 44 1.398
Channel Islands 2.192 48 1.339
New Zealand 2.100 25 2.032
Yemen 2.085 606 1.384
San Marino 1.982 52 1.685
Chad 1.784 102 1.611
Liberia 1.676 83 1.358
Liechtenstein 1.579 21 1.366
Vietnam 1.405 35 1.252
Sint Maarten 1.269 26 1.111
Gibraltar 1.104 6 1.040
Sao Tome and Principe 1.010 17 952
Mongolia 918 0 384
Saint Martin 801 12 675
Turks and Caicos 771 6 741
Taiwan 749 7 612
Burundi 735 1 640
Papua New Guinea 729 8 601
Diamond Princess 712 13 699
Eritrea 711 0 564
Monaco 678 3 609
Comoros 633 7 606
Faeroe Islands 530 0 506
Mauritius 524 10 489
Tanzania 509 21 183
Bermuda 456 9 247
Bhutan 439 0 408
Isle of Man 373 25 344
Cambodia 362 0 319
Cayman Islands 302 2 277
Barbados 297 7 273
Saint Lucia 278 4 240
Seychelles 202 0 184
Caribbean Netherlands 177 3 166
St. Barth 162 1 127
Brunei 152 3 148
Antigua and Barbuda 148 5 138
Saint Vincent and the Grenadines 98 0 81
Dominica 88 0 83
Grenada 85 0 41
British Virgin Islands 76 1 72
Fiji 46 2 38
Macau 46 0 46
Laos 41 0 34
New Caledonia 37 0 35
Timor-Leste 31 0 30
Saint Kitts and Nevis 28 0 23
Vatican City 27 0 15
Falkland Islands 23 0 17
Greenland 19 0 18
Solomon Islands 17 0 5
Saint Pierre Miquelon 14 0 14
Montserrat 13 1 12
Western Sahara 10 1 8
Anguilla 10 0 4
MS Zaandam 9 2 7
Marshall Islands 4 0 4
Wallis and Futuna 3 0 1
Samoa 2 0 2
Vanuatu 1 0 1
Dữ liệu trên được thống kê theo nguồn https://corona.kompa.ai/, https://ncov.moh.gov.vn/

(Nguồn: TTX/The Economist)

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement