Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

9 mẹo rèn thói quen ăn uống lành mạnh cho bé

Lối sống

14/05/2020 08:35

Trẻ con không thể tự học các thói quen ăn uống lành mạnh. Nếu bạn muốn bé khỏe mạnh, hãy dạy chúng thói quen ăn uống tốt ngay từ khi còn nhỏ.

Khuyến khích bé lựa chọn ăn uống lành mạnh

Khen ngợi con của bạn khi chúng chọn những thực phẩm lành mạnh. Sự khen ngợi và cổ vũ khéo léo sẽ giúp bé cảm thấy vui thích và duy trì lựa chọn tốt đó.

Để thực phẩm lành mạnh trong tầm với của bé 

Chúng ta đều có xu hướng ăn những gì ở gần mình. Vì thế, ba mẹ đừng quên đặt trên bàn, ở gần tầm với của trẻ, một loại trái cây hay thực phẩm lành mạnh để trẻ có thể ăn bất cứ khi nào chúng muốn nhé.

9 mẹo rèn thói quen ăn uống lành mạnh cho bé

Cho phép bé lựa chọn thức ăn theo sở thích

Đây là “chiêu” mà các ba mẹ nên áp dụng để tập cho con tự ăn ngay từ nhỏ. Hãy để con thoải mái cầm - nắm thức ăn và ăn đúng lượng thức ăn con muốn. Quan trọng nhất là cho bé ăn đúng giờ, tuyệt đối không ép bé ăn thêm hoặc để thời gian ăn uống kéo dài quá lâu. 

Cho phép bé lựa chọn thức ăn mà chúng thích sẽ giúp chúng cảm thấy được tôn trọng, từ đó cũng chấp nhận thực phẩm tốt một cách chủ động.

Ban đầu có thể các mẹ sẽ xót con vì con ăn ít, nhưng khi bé biết nhu cầu của mình, đến lúc đói sẽ chủ động muốn ăn và ăn ngon miệng hơn, hào hứng hơn nên các ba mẹ hãy kiên trì nhé!

Khéo léo kết nối thực phẩm với điều bé thích

Cố gắng tìm một kết nối giữa thực phẩm và những điều bé thích. Ví dụ nếu bé trai thích những vận động viên hay nhân vật siêu nhân thì bạn có thể dụ bé rằng "Protein trong thịt gà/canxi từ sữa sẽ giúp con cao lớn như vận động viên/ khỏe mạnh như siêu nhân". Hay nếu bé gái thích công chúa hoặc búp bê Babie thì bạn có thể nói trái cây và rau quả sẽ giúp con trở nên xinh đẹp và đáng yêu như nàng công chúa.

Bé cũng thường cảm thấy vô cùng thích thú đối với những thứ có nhiều màu sắc. Ba mẹ có thể “lợi dụng” điều này để giúp trẻ cảm thấy hứng thú hơn với việc ăn cơm. Ví dụ như mua các loại bát, đĩa, thìa có hình con vật, hình bông hoa nhiều màu sắc. Khi đã thu hút được sự chú ý của bé vào những vật dụng ngộ nghĩnh và lạ lẫm như vậy, bé sẽ ngoan ngoãn ngồi ăn hơn.

Chuẩn bị những bữa ăn đa dạng

9 mẹo rèn thói quen ăn uống lành mạnh cho bé

Bạn càng cho bé ăn đa dạng càng tốt. Sự kết hợp thức ăn là vô cùng quan trọng. Nếu bé không thích ăn chuối nhưng lại thích ăn bơ đậu phộng, hãy mời bé ăn một lát chuối có phết bơ đậu phộng. Đồ chấm ngon hay chỉ một chút pho mai phết lên trên miếng rau cũng có thể khiến con thấy thích thú. Ngoài ra, khi giới thiệu con một món ăn lành mạnh mới, bạn phải đảm bảo rằng trong đó có bao gồm một thứ mà bé thích. Bằng cách đó, bé sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi ăn món mới.

Hơn nữa, bằng việc đa dạng các loại thức ăn và thành phần trong một bữa ăn, bạn sẽ đảm bảo được rằng con có được nguồn dinh dưỡng đa dạng, cần thiết cho sự phát triển tối ưu. Nên cho trẻ ăn các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc, sữa và các nguồn protein có chất lượng tốt như thịt nạc, các, các loại hạt và trứng.

Đừng càu nhàu về đồ ăn vặt

Đừng vội càu nhàu hay quát mắng khi bé lựa chọn thực phẩm không lành mạnh. Chỉ cần cố gắng kín đáo hoặc nhẹ nhàng thay thế đồ ăn vặt bằng những thực phẩm hữu ích hơn. Chẳng hạn nếu bé muốn ăn bim bim, bạn có thể thay chúng bằng khoai tây nướng trong lò. Nếu bé thích ăn kẹo, bạn có thể lựa chọn một loại trái cây ngọt hay sô cô la đen.

Thêm một mẹo nhỏ là các mẹ nên tích trữ trong nhà những loại trái cây sấy khô để thay thế cho món kẹo vốn không bổ béo gì nhé.

Tạo ra không khí vui vẻ cho bữa ăn của bé

"Trời đánh tránh miếng ăn", khi cho trẻ ăn người lớn tránh việc quát tháo cãi vã hoặc làm bé sợ. Hãy tạo ra không khí vui vẻ như khiến bé cười hoặc mọi người cùng ngồi ăn với bé. Ba mẹ có thể vui đùa, kể chuyện với con để không khí của giờ ăn luôn vui vẻ, thú vị và có thể cùng ăn với con nữa. Khi thấy mọi người xung quanh mình ăn uống vui vẻ và cười nói, trẻ sẽ tập trung vào bữa ăn.

9 mẹo rèn thói quen ăn uống lành mạnh cho bé

Ba mẹ tránh để bé phân tán sự chú ý vào việc khác vì như vậy bé sẽ không chịu ăn và cũng không tốt cho việc tiêu hóa thức ăn. Có nhiều cha mẹ vì muốn “dụ” con ăn nên đã cho trẻ đi bộ xung quanh xóm, bật tivi hoặc để một rổ đồ chơi ngay trước mặt trẻ. Cách làm đó sẽ khiến trẻ không tập trung vào việc ăn và thường cảm thấy khó chịu khi bị ép phải ăn.

Khuyến khích để trẻ tự ăn

Khi bé bắt đầu được 1 tuổi, các mẹ nên tập cho con thói quen tự ăn. Lúc này, bé đã có thể tự cầm thìa và lấy những thứ mà mình muốn ăn rồi, ba mẹ chỉ cần trợ giúp một chút để trẻ ăn được dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, vì bé vẫn còn nhỏ và khi ăn có thể làm đổ hay vung vãi đồ ăn, các mẹ đừng nên cáu giận hoặc quát mắng bé nhé! Trái lại, hãy vui vẻ và khuyến khích để bé cảm thấy rằng mình đang được giúp đỡ.

Tập cho bé thói quen tự ăn ngay từ nhỏ thì khi bé lớn các mẹ sẽ không mất nhiều thời gian để cho bé ăn. Hơn nữa, thói quen tự ăn cũng giúp bé phát triển và phối hợp linh hoạt các hoạt động của tay và mắt.

Làm tấm gương tốt

Nếu bạn muốn bé ăn một bữa sáng đầy đủ mỗi ngày trong khi bản thân lại bỏ qua bữa sáng, con bạn sẽ thấy bối rối, không biết có phải “bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày” hay không.

Trẻ con đặc biệt thích sao chép những gì ba mẹ làm. Bé có khả năng bắt chước sở thích ăn uống của cha mẹ và sẵn sàng để thử thức ăn mới. Vì thế, bạn hãy chọn những thực phẩm lành mạnh trước mặt bé, ăn uống đầy đủ, ngồi xuống khi ăn, sẵn sàng thử các món mới. Ăn cùng con cái bất cứ khi nào có thể, để con biết bạn thích ăn trái cây và rau quả như thế nào.

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement