Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 lời khuyên cho các bà mẹ đang mệt mỏi với việc chăm con

Sức khỏe

11/12/2019 16:51

Không nên bỏ qua cảm xúc của mình, thay vào đó hãy chú ý nhiều hơn nếu các ông bố bà mẹ không muốn năng lượng của mình cạn kiệt.

Các bà mẹ hiếm khi thừa nhận rằng đằng sau tất cả những bức ảnh hạnh phúc trên phương tiện truyền thông xã hội, có những ngày nhàm chán, cáu kỉnh do con họ la hét, quậy phá tạo ra một mớ hỗn độn liên tục xung quanh chúng. Dường như 100% thời gian của các bà mẹ trẻ là dành cho những đứa trẻ, teo BrightSide.

1. Sự kiệt sức của cha mẹ trông như thế nào

7 lời khuyên cho các bà mẹ đang mệt mỏi với việc chăm con

Khi một đứa trẻ được sinh ra, mọi cha mẹ đều cảm thấy rằng, họ mất kiểm soát cuộc sống của chính mình. Ví dụ, bạn muốn đi tắm, nhưng em bé của bạn thức dậy và bắt đầu khóc. Đó không phải là ngày tận thế, nhưng nếu những tình huống này xảy ra liên tục trong một thời gian dài, theo thời gian sự mệt mỏi bắt đầu tích tụ và biến thành sự căng thẳng.  Bạn sẽ không thể làm gì khi rơi vào trạng thái mệt mỏi thực sự, đứa trẻ khi đó sẽ làm chúng ta khó chịu. Dần dần, bạn sẽ có cảm giác, tôi là một bà mẹ tồi, và luôn là cảm giác tội lỗi. Trong khi đó, những người xung quanh nghĩ rằng bạn đang phóng đại vấn đề của mình vì những việc như giặt giũ đã có máy giặt lo, tã thì có thể dùng 1 lần… mà không hề biết những mệt mỏi chỉ có những người chăm con mọn mới hiểu được.

Hệ thống thần kinh cũng giống như một cơ quan khác, chúng cũng rất dễ bị bệnh  nếu không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Mệt mỏi mãn tính thường dẫn đến kiệt sức về cảm xúc. Trạng thái này được  bao gồm trong Phân loại bệnh quốc tế và nó có một số giai đoạn: từ kích thích đối với những điều nhỏ nhặt đến hoàn toàn thờ ơ với mọi thứ xung quanh. Vậy nên, hãy xem một số khuyến nghị mà bạn có thể làm theo để làm cho mọi thứ tốt hơn.

2. Tự an ủi

7 lời khuyên cho các bà mẹ đang mệt mỏi với việc chăm con

Những cảm giác tội lỗi khiến bạn kiệt sức và mệt mỏi, và tất cả những thay đổi tốt nhất sẽ xảy ra khi bạn khôi phục năng lượng và khi bạn tin rằng những điều tốt đẹp sẽ trở lại với mình. Khi bạn cảm thấy bị kích thích hoặc thậm chí tức giận, nhà tâm lý học Ludmila Petranovskaya khuyên bạn nên lắng nghe cảm xúc của chính mình và thay vì tự trách mình, hãy tự an ủi .

Hãy tự hỏi  làm thế nào bạn có thể an ủi bản thân vào lúc này?, những gì bạn có thể làm, không phải vì bạn cần nó, mà vì bạn muốn nó. Cuối cùng, chăm sóc bản thân, có nghĩa là chăm sóc những người bạn yêu thương, bởi vì để chia sẻ năng lượng của bạn với người khác, trước tiên bạn cần phải lấy nó ở đâu đó cho chính mình. Ghi nhớ các khuyến nghị hữu ích khi đi máy bay là “Hãy mang mặt nạ oxy cho bạn trước, sau đó trên con của bạn”.

3. Chuyển sự chú ý  từ con bạn sang chính bạn

7 lời khuyên cho các bà mẹ đang mệt mỏi với việc chăm con

Nhà tâm lý học Ludmila Petranovskaya viết, không tính những tháng đầu tiên khi mẹ và em bé thực sự kết nối với nhau, hoàn toàn không cần phải bỏ qua nhu cầu của bạn và xây dựng cuộc sống của bạn xung quanh con bạn. Bạn có quyền có những việc cần làm và con bạn có quyền cảm thấy buồn về điều đó. Bạn có quyền sinh con và con bạn có quyền ghen. Bạn có quyền ly hôn và con bạn có quyền chịu đựng vì điều đó. Bạn có quyền thay đổi nơi bạn sống và lối sống của bạn và con bạn có quyền phản đối và bỏ lỡ những gì chúng đã từng sử dụng.

Bạn có quyền sống cuộc sống của chính mình và đứa trẻ cần thích nghi với cách bạn sống. Đây là những gì thiên nhiên đã lên kế hoạch. Đó là người lớn có con chứ không phải ngược lại .

Nhà tâm lý học Katerina Murashova nói rằng, các bậc cha mẹ hiện đại giải trí cho con cái hết mức có thể, nhưng họ quên không cho chúng thời gian để ở một mình và tự học cách giải trí. Sống cuộc sống của riêng chúng. Cha mẹ không phải là vai trò duy nhất bạn có và thậm chí có thể không phải là vai trò quan trọng nhất.

4. Đừng cố gắng để trở nên hoàn hảo. Hãy là một người mẹ đủ tốt

7 lời khuyên cho các bà mẹ đang mệt mỏi với việc chăm con

Các nghiên cứu cho thấy các bậc cha mẹ cố gắng cho con cái của họ tất cả những điều tốt nhất, đốt cháy nhanh hơn . Mong muốn trở thành bậc cha mẹ lý tưởng chiếm rất nhiều năng lượng đến nỗi cha mẹ bắt đầu đối xử với con cái một cách thờ ơ hoặc thậm chí là giận dữ. Đó là những bà mẹ hoàn hảo?, người mà hét lên trong siêu thị khi con họ khóc và la hét Không làm tôi bối rối! Vì thực tế một đứa trẻ khóc ở nơi công cộng không phù hợp với hình ảnh tưởng tượng trong tâm trí của cha mẹ.

Những người bỏ cuộc ngay từ đầu là những người chiến thắng . Những bậc cha mẹ thừa nhận rằng họ không hoàn hảo và không có quy tắc chung để nuôi dạy con cái. Dù bạn làm gì, bạn sẽ phạm sai lầm. Một người mẹ đủ tốt chỉ cần làm bất cứ điều gì trong khả năng của mình, cô ấy lắng nghe bản năng của mình và cố gắng kết nối với con, hiểu rằng cô ấy không thể kiểm soát mọi thứ và cô ấy không thể chịu trách nhiệm về mọi thứ.

5. Hạ thấp tiêu chuẩn của bạn

7 lời khuyên cho các bà mẹ đang mệt mỏi với việc chăm con

Đừng so sánh bản thân với các bà mẹ trên mạng xã hội và xem xét lại những kỳ vọng và yêu cầu của riêng bạn cho chính mình . Làm thế nào bạn có thể hạ thấp chúng? Bạn có thể yêu cầu người khác làm gì và bạn có thể không làm gì cả? Có lẽ, cứ sau 2 tuần là đủ để dọn dẹp và thay vì tự nấu ăn, có lẽ bạn có thể gọi đồ ăn? Hoặc nhờ hàng xóm đưa con gái đến lớp học nhảy với một khoản phí nhỏ? Có lẽ, bạn có thể bỏ qua những điều nhỏ nhặt, như vết bẩn trên đồng phục học sinh của họ hoặc một chiếc áo không ủi?

Blogger Hailey Haingst viết rằng, làm mẹ giống như một triệu quả bóng bạn đang tung hứng, và bạn có thể cảm thấy như bạn đang đánh rơi hầu hết chúng. Không ai có thể làm điều này một mình. Yêu cầu giúp đỡ, đó là điều hoàn toàn bình thường.

6. Tìm một nguồn năng lượng

7 lời khuyên cho các bà mẹ đang mệt mỏi với việc chăm con

Cha mẹ đầu tư rất nhiều cảm xúc và năng lượng vào việc nuôi dạy con cái và nếu những tài nguyên này không được phục hồi, sẽ có sự mất cân bằng và cha mẹ sẽ kiệt sức. Tìm cách khôi phục năng lượng của bạn: đi đâu đó mà không có con, làm điều gì đó bạn thích, đừng đợi người thân nhận ra rằng bạn cần giúp đỡ, yêu cầu, dành tiền và thời gian cho bản thân  - cho một đứa trẻ, một mẹ hạnh phúc quan trọng hơn gấp 100 lần so với một món đồ chơi mới.

Nhà tâm lý học Laura Mazza, mẹ của 3 người, sống sót sau trầm cảm sau sinh và có một  blog The Mom on the Run , viết về lần đầu tiên làm mẹ giống như một cơn lốc xoáy cuốn bạn vào và khiến bạn phát điên. Những ngày đó là khó khăn nhất: tìm kiếm một người giữ trẻ để có thêm chút thời gian để ngủ, đưa em bé của bạn cho chồng mình như một quả bóng đá, hoặc đặt em bé xuống giường một cách tốt đẹp và an toàn trong khi bạn dành một phút - là ổn…  Bạn vẫn là một người bình thường. Bạn không cần phải kiệt sức để trở thành một người mẹ tốt. Bạn không cần phải đánh mất chính mình. Không ai có tất cả cùng nhau. 

Nếu bạn cảm thấy rằng bạn đang sắp gục ngã vì kiệt sức, và bạn không có sức mạnh để làm bất cứ điều gì, hãy gặp một nhà trị liệu hay một nhà tư vấn tâm lý.

7. Luôn kết nối với con của bạn

7 lời khuyên cho các bà mẹ đang mệt mỏi với việc chăm con

Có thể, trong thời thơ ấu của bạn, khi bạn tức giận, buồn bã hoặc khóc, bố mẹ bạn không thể tìm đủ năng lượng để chỉ ôm bạn và an ủi bạn thay vì chỉ trích bạn. Nhưng bạn có thể dạy con bạn một mô hình hành vi khác.

Khi cuộc khủng hoảng của bạn ở phía sau bạn, hãy nghĩ về những gì bạn có thể thay đổi về mối quan hệ của bạn với con bạn . Không quan trọng bạn làm gì: rèn luyện sự đồng cảm , kiểm tra lý thuyết gắn bó hoặc tìm ra con đường của riêng bạn, điều quan trọng là phải cho trẻ biết rằng bất kỳ cảm xúc nào của chúng, ngay cả những điều tiêu cực (sợ hãi, ghen tuông, bất an, cáu kỉnh , nỗi buồn) là hoàn toàn bình thường và bạn có thể giúp họ vượt qua thời kỳ khó khăn. Sức khỏe của một đứa trẻ không phụ thuộc vào tình hình tài chính mà chúng sống, mà nhiều hơn vào các mối quan hệ xung quanh chúng.

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement