Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 loại thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon

Sức khỏe

24/05/2021 17:00

Có một số loại thực phẩm thực sự có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Không những vậy, chúng còn có thể trị chứng mất ngủ.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm đã được chứng minh là có thể giúp cải thiện các vấn đề về giấc ngủ, giúp bạn có một đêm ngon giấc.

1. Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo omega-3 và vitamin D. Sự kết hợp này được cho là rất có lợi cho việc điều trị chứng mất ngủ. Lý do là hai chất này giúp sản sinh ra nhiều serotonin, chất đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy quá trình đi vào giấc ngủ.

1(1).jpg

Cụ thể, những người bị thiếu hụt vitamin D thường gặp khó khăn với giấc ngủ. Và cá hồi đánh bắt là một trong những nguồn giàu vitamin D nhất, còn cá hồi nuôi có ít hơn.

2. Hạnh nhân và quả óc chó

Hạnh nhân rất giàu melatonin. Chúng cũng rất giàu magie và canxi, hai khoáng chất giúp thư giãn cơ bắp của bạn. Cách thức hoạt động của magie là giảm viêm, giúp giảm đau đớn và lo lắng cho người bệnh.

2(1).jpg

Quả óc chó cũng có các chất giống hạnh nhân, đặc biệt chúng còn chứa tryptophan, một axit amin gây ngủ. Axit này thường được bổ sung cho những bệnh nhân bị mất ngủ nhẹ. Ngoài ra, quả óc chó rất giàu axit béo, giúp nâng cao mức serotonin cao hơn, giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

3. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có chứa flavon và apigenin liều cao. Flavon làm giảm chứng viêm, tạo ra một giấc ngủ thoải mái hơn. Mặt khác, apigenin là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, có khả năng thúc đẩy cơn buồn ngủ và giảm tác động của chứng mất ngủ.

3.jpg

4. Kiwi

Trong một nghiên cứu diễn ra vào năm 2011, 24 người tham gia sẽ ăn mỗi người 2 quả kiwi vào khoảng một giờ trước khi ngủ và ăn trong 4 tuần. 

4.jpg

Vào cuối giai đoạn này, tất cả những người tham gia nhận thấy giấc ngủ được cải thiện. Họ cảm nhận ngủ ngon hơn, ngủ nhanh hơn và không bị thức giấc giữa đêm. Các nhà nghiên cứu cho rằng, hàm lượng serotonin cao của kiwi là lý do chính khiến chúng rất có lợi khi điều trị chứng mất ngủ.

5. Cơm trắng

Do tỷ lệ đường huyết cao, gạo cũng là một thực phẩm để thúc đẩy giấc ngủ chất lượng. Trong một nghiên cứu với 1.848 người tham gia, kết luận rằng những người ăn nhiều cơm hơn có thời gian ngủ tốt hơn nhiều. 

Ngoài ra, một nghiên cứu trước đây cho thấy rằng, trẻ em dưới 2 tuổi có giấc ngủ ngon hơn nhiều sau khi tiêu thụ các món có chỉ số đường huyết cao cho bữa ăn tối của chúng.

5.jpg

Nghiên cứu tương tự cho thấy, gạo thúc đẩy sản xuất melatonin và tryptophan. Đó cũng là lý do người Nhật tiêu thụ rất nhiều gạo hàng ngày. 

6. Anh đào

Anh đào rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Nhờ tất cả những đặc tính này, chúng có thể giúp chữa chứng mất ngủ. Chúng làm giảm viêm, đồng thời làm tăng mức melatonin.

6.jpg

Melatonin được cơ thể chúng ta sản xuất một cách tự nhiên, nhưng nó có thể không đủ đối với những người bị chứng mất ngủ. Đó là lý do bạn nên ăn thêm anh đào để làm tăng mức độ melatonin. Cần lưu ý rằng melatonin sẽ không đưa bạn vào giấc ngủ ngay lập tức mà chỉ giúp bạn thư giãn nhanh hơn.

7. Bột yến mạch

Giống như nhiều loại thực phẩm được đề cập ở trên, yến mạch cũng chứa tryptophan. Không chỉ vậy, chúng còn rất giàu vitamin B3, giúp sản xuất serotonin. Vitamin này là một lá chắn tuyệt vời chống lại cholesterol và nó cũng là một chất chống oxy hóa tuyệt vời.

7.jpg

Người ta nhận thấy rằng thiếu hụt vitamin B3  có thể gây ra lo lắng, mệt mỏi và giảm trí nhớ. Trong nhiều trường hợp, một số bệnh nhân bị trầm cảm vì sự thiếu hụt chất này. Điều này có nghĩa là ăn yến mạch không chỉ làm tăng serotonin giúp bạn ngủ ngon hơn, mà còn giúp bạn tránh khỏi chứng trầm cảm.

Mẹo: Tránh uống trà đen hoặc bất cứ thứ gì có caffeine trước khi ngủ

Caffeine thường chứa nhiều trong các loại đồ uống như cà phê, trà và ca cao. Là một chất kích thích thần kinh, nó kích thích hoạt động của não và đó là lý do tại sao bạn chỉ nên uống nó vào buổi sáng sau khi thức dậy. Ngoài ra, caffeine làm giảm nồng độ melatonin trong máu của chúng ta, có nghĩa là nó giữ cho chúng ta tỉnh táo lâu hơn nếu tiêu thụ gần giờ đi ngủ.

8.jpg

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ caffeine 6 giờ trước khi đi ngủ có thể làm giảm giấc ngủ của bạn đến 41 phút. Nếu bạn đang gặp khó khăn về giấc ngủ, bạn nên nghĩ đến việc giảm cà phê, trà đen hoặc soda trước khi đi ngủ.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement