Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 kỹ năng thoát thân trong các tình huống khẩn cấp

Lối sống

05/12/2019 07:00

Tai họa có thể ập xuống bất cứ lúc nào những kỳ năng sống cần thiết có thể giúp bạn thoát thân mà không bị đến một vết xước.

Các mẹo dưới đây có thể giúp chúng ta sống sót qua rất nhiều trường hợp khẩn cấp khác nhau.

Khi bạn bị tấn công trên đường hố

7 kỹ năng thoát thân trong các tình huống khẩn cấp

Khi bạn ở nơi công cộng (đường phố, công viên…) bạn có thể bị tấn công, cướp giật.. hãy đảm bảo cảnh giác bằng thói quen tránh nghe nhạc hoặc dán mắt vào màn hình điện thoại.

Tuy nhiên, nếu bạn bị tấn công, hãy cố gắng chạy trốn nếu kẻ côn đồ và cố gắng tìm ra một vũ khí như dao hoặc ống. Hãy nói to nhất có thể để thu hút người xung quanh và nhờ sự trợ giúp, cũng đồng thời làm kẻ tấn công chúng ta phân tâm, hoảng lạn. 

Nếu bạn không thể trốn thoát, hãy cố gắng tấn công vào các điểm mềm trên đối thủ, như mắt, cổ họng, mu bàn tay…. Cào, cắn, hoặc thậm chí kéo tóc có thể được sử dụng để tự vệ. Đánh mạnh vào mũi là đặc biệt hiệu quả, vì nó làm mờ mắt, cũng như gây đau đớn kẻ gian. Tấn công các bộ phận của chân, như cẳng chân hoặc mắt cá chân, cũng có thể giúp ngăn chặn kẻ tấn công của bạn đến sau bạn.

Khi bạn bị cuốn vào dòng nước xoáy

7 kỹ năng thoát thân trong các tình huống khẩn cấp

Nói chung, chỉ bơi trong khu vực có nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ để có thể giúp bạn trong tình huống bất trắc.

Nếu bạn thấy mình bị cuốn vào dòng nước mạnh, đừng hoảng sợ và đừng cố bơi ngược dòng nước.  Hãy định thần và nhận diện bờ nước và bơi song song với bở, vuông góc với dòng nước, đây là cách duy nhất để thoát ra.

Đạp nước hoặc nổi khi bạn bắt đầu mất kiểm soát, ngẩng đầu lên trên mặt nước khi bạn cần thở. Bạn không cần phải ở trên mặt nước cao để sống sót và cố gắng giữ cho mình cao nhất có thể, tránh tiêu hao năng lượng.

Khi bị mắc kẹt trong nước lạnh

7 kỹ năng thoát thân trong các tình huống khẩn cấp

Nếu bạn sống sót sau tai nạn máy bay hoặc tai nạn thuyền, bạn có thể gặp nguy hiểm khi đối mặt với vùng nước lạnh nguy hiểm. Vì nhiệt độ cơ thể phần lớn bị mất qua đầu của bạn, hãy đảm bảo giữ cho nó khô.

Nếu bạn không thể bơi trở lại bờ, hãy duy trì để tìm kiếm sự trợ giúp bằng tư thế khoanh tay và co chân lên bụng.

Nếu bạn ở cùng người khác, rúc vào nhau để giữ ấm là lựa chọn tốt nhất. Khi bạn rời khỏi vùng nước, tốt nhất bạn nên cố gắng thay thế quần áo bằng đồ khô càng sớm càng tốt.

Khi ở trong một tòa nhà đang cháy

7 kỹ năng thoát thân trong các tình huống khẩn cấp

Tìm dấu hiệu thoát. Những nơi như nhà máy, văn phòng, siêu thị… thường có lối thoát hiểm được chỉ định. Đối với các tòa nhà, cần nhận biết tất cả các lối thoát có thể để lên kế hoạch thoát khỏi nguy hiểm.

Để tránh hít phải khói, hãy bò thấp trên sàn về phía lối ra, giữ đầu của bạn ngay phía trên sàn để hít thở không khí sạch.

Kiểm tra tay nắm cửa và không gian xung quanh cửa bằng mu bàn tay của bạn và chỉ tiến hành mở cửa nếu cảm thấy khóa cửa không nóng.

Nếu bạn thấy mình bị mắc kẹt, hãy cố gắng liên hệ với lực lượng cứu hỏa. Tạo tín hiệu từ cửa sổ như vẫy tay, dùng khăn vẫy hoặc hét lớn… nếu bạn không thể gọi điện thoại.

Khi đối mặt với một cơn bão

7 kỹ năng thoát thân trong các tình huống khẩn cấp

Nếu bạn biết một cơn bão đang đến, hãy cố gắng bảo vệ tài sản của bạn, như gia cố, đóng chặt các cửa nhà, cắt tỉa cây cối quanh nhà…

Nếu bạn không thể sơ tán khỏi khu vực của mình, hãy ở trong nhà và tránh các vị trí cửa sổ hoặc bất cứ thứ gì bằng kính. Đóng tất cả các cửa và trú ẩn trong một căn phòng nhỏ bên trong, thậm chí một tủ quần áo hoặc hành lang...

Nếu bạn đã sơ tán, đừng trở về nhà trừ khi bạn được phép làm như vậy và tránh các khu vực bị ngập lụt, vì có nguy cơ nguồn điện rò rỉ. Không được uống nước máy hoặc ăn thực phẩm tiếp xúc với nước, ngay cả sau cơn bão, do nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến vi khuẩn hay nhiễm hóa chất.

Khi đối mặt với trận động đất

7 kỹ năng thoát thân trong các tình huống khẩn cấp

Hãy chọn ngay gầm bàn, gầm giường và chui xuống. Nếu bạn đang ở trên giường, hãy ở đó, dùng gối bảo vệ phần đầu của mình. Cố gắng giữ cho đến khi rung lắc dừng lại.

Tránh các cửa sổ, bóng đèn, cũng như bất kỳ đồ nội thất nào có khả năng rơi vào bạn.

Không sử dụng thang máy. Nếu bạn đang ở trong một tòa nhà công cộng, hãy chuẩn bị để đối mặt với các vòi phun nước hoặc hệ thống chữa cháy bởi chúng sẽ được kích hoạt.

Nếu bạn đã ở bên ngoài, hãy di chuyển đến một khu vực thoáng đãng, tránh xa các tòa nhà, cây cối hoặc đường dây điện. Nếu bạn đang ở trong xe, hãy tấp vào và đỗ xe thoáng rộng, nơi có thể tránh được những thứ có thể rơi đổ vào xe.

Khi bị lạc trong rừng

7 kỹ năng thoát thân trong các tình huống khẩn cấp

Sử dụng phương pháp STOP. Điều này có nghĩa là giữ bình tĩnh, nghĩ về các giải pháp có thể thoát thân, quan sát những gì xung quanh bạn và lập kế hoạch cho các hướng tiếp theo. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra đường đi ban đầu của mình.

Cố gắng xác định vị trí của mình. Nếu có thể, hãy cố gắng di chuyển lên vùng đất cao hơn để có được điểm nhìn rộng hơn về những gì xung quanh. Cố gắng quan sát, tìm các những công trình cao có thể thấy như gác chuông nhà thờ hoặc một con đường. 

Nhìn và lắng nghe dấu hiệu của mọi người. Ngay cả những khu vực không gần các tòa nhà cũng có thể có những khu vực canh tác gần đó. Tốt nhất là xuống dốc và ở gần nguồn nước, vì đó có nhiều khả năng là nơi mọi người sẽ định cư.

Nếu bạn bị lạc vào ban đêm, tốt nhất là ở lại đến sáng. Cố gắng tạo một nơi trú ẩn tạm thời (tốt nhất là luôn có lều khẩn cấp bên mình). Ngoài ra, đảm bảo tránh các vùng nước vào ban đêm vì chúng có xu hướng thu hút động vật hoang dã.

Theo brightside

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement