Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 đặc điểm giống con người được phát hiện ở động vật

Lối sống

22/02/2021 22:52

Con người được xem là một nhóm đặc biệt, nhưng chúng ta cũng có rất nhiều điểm tương đồng với các loài động vật khác. Dưới đây là danh sách một số điểm giống nhau giữa con người và các loài động vật, một số đặc điểm có thể khiến bạn bất ngờ đấy!

Tai giống muồm muỗm

Copiphora gorgonensis, một loài muồm muỗm Nam Mỹ được phát hiện có đôi tai rất giống con người

Con người có đôi tai phức tạp để chuyển các sóng âm thanh thành các rung động cơ học mà bộ não của chúng ta có thể xử lý. Bất ngờ thay, theo nghiên cứu được công bố ngày 16/11 năm 2012 trên tạp chí Science, tai của muồm muỗm Copiphora gorgonensis có cấu tạo rất giống với tai người, với màng nhĩ, hệ thống đòn bẩy để khuếch đại rung động và một túi chứa đầy chất lỏng, nơi các tế bào cảm giác truyền thông tin đến hệ thần kinh.

Tai của muồm muỗm đơn giản hơn chúng ta một chút, nhưng chúng cũng có thể nghe ở khoảng cách xa hơn so với con người.

Giọng nói như một con voi

Koshik, một chú voi ở vườn thú Everland, Hàn Quốc, có thể nói tiếng Hàn

Con người thống trị tối cao trong lĩnh vực ngôn ngữ, nhưng ngay cả voi cũng có thể tìm ra cách tạo ra âm thanh giống như chúng ta. Theo các nhà nghiên cứu, một con voi châu Á sống trong vườn thú Hàn Quốc đã học cách sử dụng vòi và cổ họng của mình để bắt chước lời nói của con người. Con voi có thể nói "xin chào", "tốt", "không", "ngồi xuống" và "nằm xuống", đều bằng tiếng Hàn.

Con voi dường như không biết những từ này có nghĩa là gì. Các nhà khoa học cho rằng chú voi này có thể đã nghe và bắt chước âm thanh bới nó là con voi duy nhất sống ở sở thú từ khi lên 5 đến khi 12 tuổi, sớm được tiếp xúc với con người.

Biểu cảm khuôn mặt ở chuột

Chuột cũng có thể nhăn mặt khi bị đau giống con người

Chúng ta thường nhăn nhó khi bị đau, chuột cũng vậy! Năm 2010, các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill và Đại học British Columbia ở Canada phát hiện ra rằng những con chuột khi bị đau sẽ "nhăn mặt", giống như con người. Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả này có thể được sử dụng để loại bỏ những cơn đau không cần thiết cho động vật dùng trong thí nghiệm (như chuột bạch và các loài gặm nhấm khác)

"Nói mớ" ở cá heo

Cá heo có thể "hát cho nhau nghe" bài hát của cá voi trong lúc nghỉ ngơi

Theo các nhà nghiên cứu Pháp, cá heo có thể "hát cho nhau nghe" các "bài hát" của cá voi. Thật vậy, năm con cá heo sống trong một công viên hải dương ở Pháp, chỉ nghe thấy các bài hát của cá voi trong các bản ghi âm được phát vào ban ngày xung quanh bể của chúng. Nhưng vào ban đêm, trong lúc nghỉ ngơi, những con cá heo dường như bắt chước các đoạn ghi âm, giống như việc nói mớ khi ngủ ở người.

"Nhà di động" ở bạch tuộc

Bạch tuộc vân (tên khoa học là Amphioctopus marginatus) sử dụng các nửa vỏ dừa để làm nơi trú ẩn

Loài bạch tuộc vân (tên khoa học: Amphioctopus marginatus) có thể làm nơi trú ẩn di động từ gáo dừa. Khi con vật muốn di chuyển, tất cả những gì nó phải làm là xếp các gáo dừa giống như những chiếc bát, nắm chặt chúng bằng xúc tu và ung dung lướt đi dọc theo đáy đại dương đến một vị trí mới.

Cách di chuyển ở sao biển giòn

Sao biển giòn có cách di chuyển tiến về phía trước giống con người

Thật khó để tưởng tượng một sinh vật giống con người hơn một con sao biển giòn, một sinh vật giống sao biển thậm chí không có hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, những kỳ quan năm vũ trang này di chuyển với sự phối hợp phản ánh sự chuyển động của con người.

Sao biển giòn (hay sao biển đuôi rắn) có đối xứng xuyên tâm, có nghĩa là cơ thể của loài này có thể được chia thành các phần đối xứng nhau bằng cách vẽ các tia qua tâm đối xứng của chúng. Trong khi đó, con người và các loài động vật có vú khác có tính đối xứng hai bên: Cơ thể của chúng ta có thể được chia thành 2 nửa đối xứng nhau với một đường kẻ thẳng (gọi là trục đối xứng).

Đa số các động vật có đối xứng xuyên tâm di chuyển ít (như nhím biển) hoặc di chuyển lên xuống (như sứa). Tuy nhiên, loài sao biển giòn lại di chuyển về phía trước, vuông góc với trục cơ thể của chúng - một kỹ năng thường thấy ở động vật có đối xứng hai bên.

Tư duy ở chim bồ câu

Nghiên cứu cho thấy, loài chim bồ câu có tư duy của một "con bạc chính hiệu".

Bạn không nhầm đâu, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2010 trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, chim bồ thường đưa ra những lựa chọn giúp chúng có được một khoản thu khổng lồ trong thời gian ngắn, thay vì những khoản nhỏ lẻ nhưng đều đặn về lâu dài.

Cũng theo nghiên cứu, tư duy này có thể xuất phát từ sự ngạc nhiên và phấn khích trước phần thưởng lớn, tương tự như những người ham mê cờ bạc, những người thường bị thu hút tương tự bởi chiến lợi phẩm lớn, bất chấp tỷ lệ cược.

Yen Kim
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement