Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

6 tác dụng tuyệt vời của củ nghệ đối với cơ thể bạn

Sức khỏe

26/03/2019 11:25

Củ nghệ là gia vị thân thiết trong mỗi căn bếp của người Việt, nhưng bạn có biết rằng trong đó có chứa một chất giúp trị rất nhiều loại bệnh.

1. Tác dụng chống viêm tự nhiên

brain-3168269_640-1

Viêm là một cơ chế phòng thủ rất quan trọng khi bạn bị chấn thương hoặc nhiễm trùng. Nó giúp cơ thể cô lập các khu vực bị ảnh hưởng và chống lại những yếu tố gây bệnh từ bên ngoài. Nếu không bị viêm, mầm bệnh nguy hiểm sẽ có một con đường rõ ràng để chiếm lấy toàn bộ cơ thể bạn.

Tuy nhiên, viêm là một biện pháp tức thời và đôi khi có thể trở thành mãn tính mà không vì lý do chống lại các virus bên ngoài. Khi điều đó xảy ra, bạn có nguy cơ mắc tất cả các loại bệnh, bao gồm ung thư, tiểu đường, bệnh tim và Alzheimer.

Curcumin có đặc tính chống viêm mạnh mẽ đến nỗi nó cạnh tranh với một số loại thuốc được thiết kế đặc biệt để giảm viêm, nhưng không có tác dụng phụ nguy hiểm. Curcumin được biết là ngăn chặn phân tử NF-kB đi vào nhân của các tế bào và kích hoạt quá trình viêm. Vì vậy, khi bạn ăn nghệ hoặc bổ sung chất curcumin, bạn đang giảm viêm ở cấp độ tế bào.

2. Cải thiện khả năng chống oxy hóa

dna-1500076_640

Chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn sự oxy hóa, đó là một trong những cơ chế đằng sau sự lão hóa và bệnh tật. Các gốc tự do là các phân tử phản ứng cao với các electron chưa ghép cặp - chúng có thể di chuyển xung quanh cơ thể bạn và phản ứng với các axit béo, protein hoặc DNA.Tác động của quá trình này thể hiện ra bên ngoài trên làn da của bạn dưới dạng lão hóa sớm, hoặc bên trong ở dạng bệnh, đặc biệt là ung thư.

Chất chống oxy hóa như curcumin liên kết với các gốc tự do và vô hiệu hóa chúng trước khi chúng gây hại. Nhưng điều đó không phải là tất cả những gì curcumin có thể làm. Nó dường như cũng kích thích cơ thể tiết ra các enzyme chống oxy hóa. Bằng cách này bạn có được sự bảo vệ gấp đôi từ việc dùng củ nghệ.

3. Cải thiện trí nhớ

brain-20424_640

Các tế bào thần kinh trong bộ não của chúng ta không bao giờ hoạt động như thời trẻ, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không tiếp tục nhân lên và tạo ra những kết nối mới trong suốt cuộc đời của chúng ta.

Quá trình này được thúc đẩy bởi một loại hormone tăng trưởng được gọi là yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não, hay BDNF. Mức độ giảm của hormone này bị nghi ngờ là nguyên nhân của các tình trạng như trầm cảm và Alzheimer.

Bạn có ngạc nhiên khi biết rằng chất curcumin làm tăng mức BDNF trong não? Khả năng đó rất có thể trì hoãn hoặc đảo ngược các rối loạn não liên quan đến tuổi tác, cải thiện trí nhớ và thậm chí có thể khiến bạn thông minh hơn. Nó chắc chắn có thể cải thiện tâm trạng của bạn hàng ngày.

4. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch

heart-care-1040229_640

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Đây là một căn bệnh phức tạp với nhiều yếu tố góp phần, nhưng chất curcumin có thể bảo vệ chống lại nó. Curcumin là một hợp chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Cả hai chức năng này đều có thể cải thiện sức khỏe của tim.

Hơn thế nữa, chất curcumin dường như có lợi cho lớp nội mạc, hoặc lớp lót của các mạch máu. Các vấn đề với nội mạc dẫn đến các vấn đề về điều hòa huyết áp, đông máu và các yếu tố điều hòa tim khác. Một nghiên cứu xác định rằng chất curcumin có hiệu quả tương đương với việc tập thể dục trong việc cải thiện sức khỏe của tim, trong khi một nghiên cứu khác cho rằng nó có tác dụng tốt như thuốc trợ tim Atorvastatin.

5. Phòng chống ung thư

cancer-389921_640

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất đối với con người. Nó xảy ra khi sự tăng trưởng của một số tế bào trở nên nhanh chóng và không kiểm soát được. Các tế bào ung thư không được kiểm soát sau đó phát triển khối u và lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Có nhiều dạng ung thư khác nhau, nhưng một số trong số chúng có thể dễ bị tiêu diệt với chất curcumin. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể làm chậm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư, cũng như thậm chí gây ra cái chết của chúng trong một số trường hợp.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định chính xác vai trò của curcumin trong điều trị ung thư, nhưng đã có bằng chứng thuyết phục rằng nó có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư ngay từ đầu. Điều này đúng đặc biệt khi nói đến ung thư tiêu hóa như ung thư dạ dày hoặc đại trực tràng.

6. Giảm đau

ache-adult-back-pain-1573823

Nhiều người mua thuốc giảm đau cho những người bị viêm. Ibuprofen là một ví dụ điển hình. Hóa ra, curcumin ít nhất có hiệu quả như các loại thuốc chống viêm hóa học này.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đau do những người bị viêm khớp. Trên thực tế, chất curcumin được tìm thấy thậm chí còn hiệu quả hơn cả một loại thuốc chống viêm cho những người bị viêm khớp dạng thấp. Curcumin cũng có thể hữu ích cho những người bị chấn thương hoặc đau nhức sau khi tập thể dục.

Kết luận

black-pepper-cook-crush-51384

Curcumin là một hợp chất mạnh mẽ giúp cải thiện chức năng cơ thể của bạn, làm chậm lão hóa và tăng sức mạnh và tâm trạng của não. Dùng củ nghệ là cách tốt nhất để thêm chất curcumin vào bữa ăn của bạn, nhưng lượng curcumin trong củ nghệ tương đối thấp. Một chất bổ sung curcumin có thể giúp cho bạn cung cấp kịp thời để chữa trị các bệnh hiện có.

Tuy nhiên, chỉ dùng chất bổ sung curcumin vẫn không có nghĩa là phần lớn nó sẽ đi vào máu của bạn. Vì thế, hãy chắc chắn rằng chất bổ sung bạn chọn cũng chứa một chất gọi là piperine. Piperine là một hợp chất trong hạt tiêu đen có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài ra còn giúp tăng khả năng hấp thụ chất curcumin lên 2.000%!

Khi bạn ăn nghệ, hãy chắc chắn bạn ăn kèm với một ít hạt tiêu đen. Điều đó không có vấn đề gì vì hai loại gia vị này rất hợp với nhau. Curcumin hoà tan trong chất béo, vì vậy nó hoạt động tốt nhất khi dùng cùng với một bữa ăn có nhiều dầu mỡ. Chúng tôi không khuyên bạn nên thưởng thức quá nhiều chất béo không lành mạnh, mà nên dùng các loại bơ, hạt hoặc trứng.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement