Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

6 loại thực phẩm dễ ôi thiu bậc nhất trong mùa hè

Sức khỏe

27/04/2021 18:44

Nhiều gia đình ăn mỗi ngày nhưng chưa biết cách bảo quản đúng 6 món thực phẩm dễ bị ôi thiu và gây ngộ độc trong mùa nắng nóng.

Thời tiết nóng ẩm của mùa hè tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, thức ăn dễ bị hỏng hơn. Đặc biệt bạn nên cẩn trọng khi tiêu thụ 6 loại thực phẩm sau.

Trứng

Trứng là một trong những món ăn lành mạnh nhất hành tinh, xong chúng cũng tiềm ẩn rủi ro ngộ độc rất cao trong mùa hè. Vỏ trứng có thể chứa Salmonella, loại vi khuẩn có thể khiến bạn ngộ độc, ngay cả khi vỏ trứng trông sạch sẽ và không bị vỡ. Nhiễm khuẩn Salmonella có thể khiến người bệnh mắc bệnh tiêu chảy, nôn, sốt, chuột rút... và phải nhập viện cấp cứu.

Để tránh nguy cơ này, CDC Hoa Kỳ khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng trứng và các sản phẩm từ trứng đã được nấu chín.

Sữa tươi

Trong sữa có chứa một loại vi khuẩn gọi là Lactobacillus. Nhóm vi khuẩn này sinh sôi và phát triển nhanh hơn khi vào hè. Lời khuyên của các chuyên gia là nên bảo quản sữa trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 4 độ C - 6 độ C. Nhớ vặn chặt nắp hộp sữa để tránh bị nhiễm khuẩn chéo từ các thực phẩm khác.

Nói chung, các bà nội trợ cần tìm mua thực phẩm tươi ngon ở những địa chỉ uy tín, có chứng nhận chất lượng đồng thời nắm được cách bảo quản các thực phẩm dễ bị hỏng để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong ngày hè.

Rau mầm

Rau mầm được nhiều người yêu thích vì giàu dinh dưỡng, dễ ăn, có tác dụng chống ngấy và giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, điều kiện để rau mầm phát triển là môi trường ấm và ẩm nên rau mầm rất dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn như E.coli, Salmonella hay Listeria. Ngay cả khi rau được trồng trong điều kiện vệ sinh cũng vẫn có thể tạo ra vi khuẩn có hại.

Vì thế hãy cân nhắc xào hoặc hấp sơ rau mầm trước khi chế biến để loại bỏ vi khuẩn độc hại. Ngoài ra lưu ý khi mua về nên dùng rau trong ngày hoặc bảo quản ở nhiệt độ 5 độ C tối đa trong vòng 4 - 5 ngày.

Chuyên gia cho rằng, các gia đình nếu muốn sử dụng rau mầm cho món salad hoặc ăn kèm bánh mì hãy cân nhắc việc xào qua hoặc hấp qua chúng. Rau mầm có thể dễ dàng chứa vi khuẩn và khi nó được bảo quản trong môi trường nóng ẩm của mùa hè, nguy cơ ngộ độc thực phẩm sẽ tăng lên gấp bội.

Hàu

Trong những chuyến du lịch vào mùa hè, hầu hết các gia đình đều háo hức để có thể thưởng thức món hàu nướng, hàu sống béo ngậy. Tuy nhiên hãy cảnh giác vì món ăn này có thể gây ngộ độc thực phẩm. Hàu có thể bị nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus và Vibrio vulnificus. 

Cả hai loại vi khuẩn này đều gây tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng ở những người khỏe mạnh. Đối với những người bị bệnh gan, tiểu đường, ung thư , rối loạn dạ dày, hoặc bất kỳ bệnh nào khác ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, vi khuẩn Vibrio vulnificus cực kỳ nguy hiểm. Nó có thể xâm nhập vào máu, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Một nửa số trường hợp nhiễm khuẩn huyết do Vibrio vulnificus đã bị tử vong. Tốt nhất nên ăn hàu chín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thịt gà

Một phân tích của Báo cáo Người tiêu dùng năm 2014 (Mỹ) cho thấy 97% tất cả các phần ức gà, kể cả hữu cơ, đều bị nhiễm vi khuẩn có hại nếu để quá lâu bên ngoài nhiệt độ phòng. Vi khuẩn trong thịt gà có thể nhân đôi sau mỗi 20 phút ở nhiệt độ phòng.

Lời khuyên của các chuyên gia là tốt nhất không trữ thức ăn trong khoảng nhiệt độ phòng, mùa hè nếu để thịt gà bên ngoài tủ lạnh hơn 2 giờ, tốt nhất nên vứt bỏ để tránh ngộ độc.

Thịt xay

Trong quá trình xay, các phân tử thịt đã tiếp xúc rất nhiều với không khí, nếu như không bảo quản đúng cách sẽ rất dễ bị ngộ độc. Tại Hoa Kỳ từng bùng phát ngộ độc thực phẩm cho 12 người ở 4 bang với nguyên nhân liên quan tới thịt bò xay mà các gia đình tiêu thụ bị nhiễm khuẩn E.coli.

Cũng không loại trừ khả năng các loại máy, dụng cụ xay thịt được sử dụng ngày này qua ngày khác và trở thành nơi tích tụ vi khuẩn. Vì thế thịt xay là phần thịt có nguy cơ ôi thiu, hỏng mốc cao hơn hẳn so với các loại thịt khác.

Để hạn chế tối đa việc thịt xay bị biến đổi chất lượng thì đối với thịt sống, nên bảo quản ở ngăn đá nhiệt độ từ -17 độ C tới -18 độ C; để ngăn mát nên duy trì ở nhiệt độ từ 1 độ C tới 3 độ C.

Khi chế biến, thịt xay cần phải được nấu chín ở nhiệt độ từ 71 độ C trở lên.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement