Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

6 bí mật từ giáo dục Nhật Bản giúp trẻ thành công trong cuộc sống

Lối sống

18/04/2021 17:17

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng giữa hệ thống giáo dục ở Nhật Bản và ở các quốc giá khác, nhưng có một số khía cạnh khiến đất nước hoa anh đào trở thành một trong những quốc gia có hệ thống giáo dục hiệu quả nhất thế giới.

Ở Nhật Bản, trường học được xem như một bước đệm quan trọng trong cuộc đời. Những đứa trẻ được dạy về từ những điều đơn giản nhất, như tự chịu trách nhiệm, cách cảm thông, chia sẻ, đến các các kiến thức phổ thông. 

1. Trẻ em Nhật Bản không tham gia kỳ thi cho đến khi lên lớp 4

Nghe có kỳ quặc nhưng các trường học ở Nhật Bản ưu tiên cách cư xử hơn là kiến thức. Mục tiêu của họ trong 3 năm đầu là phát triển tính cách của trẻ và thiết lập cách cư xử tốt, chứ không đánh giá kiến thức của trẻ. Chúng được học cách cảm thông, lòng nhân ái và sự rộng lượng.

Chúng cũng được dạy để tôn trọng người khác và phát triển một mối quan hệ nhẹ nhàng với thiên nhiên và động vật.

1.jpg

2. Trẻ em tự dọn dẹp trường học

Trong khi các trường học ở các nước khác trên thế giới cần nhân viên vệ sinh và người trông coi, để giữ cho trường học gọn gàng, thì ở Nhật Bản không phải vậy. Ở đó, học sinh phải chịu trách nhiệm về sự sạch sẽ của lớp học, nhà ăn và thậm chí cả nhà vệ sinh.

Hệ thống giáo dục Nhật Bản tin rằng, việc dọn dẹp cùng nhau dạy cho học sinh biết giúp đỡ lẫn nhau, và làm việc theo nhóm. Bằng cách dành thời gian lau bàn, quét và lau sàn, học sinh học cách tôn trọng công việc của mình và công việc của người khác.

2.jpg

3. Học sinh dùng bữa trong lớp cùng với giáo viên của mình

Ở các quốc gia khác, việc nhìn thấy một giáo viên ăn cùng với học sinh là điều rất lạ, nhưng ở Nhật Bản, quy tắc này được coi là hữu ích trong việc xây dựng mối quan hệ tích cực giữa học sinh và giáo viên. Trong khi dùng bữa, mọi người có thể nói chuyện với nhau, giúp xây dựng bầu không khí gia đình.

Ngoài ra, hệ thống giáo dục Nhật Bản đảm bảo các học sinh ăn uống lành mạnh và cân bằng. Vì vậy, ở các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập, bữa trưa được nấu theo thực đơn tiêu chuẩn do các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các đầu bếp có chuyên môn xây dựng.

3.jpg

4. Học sinh tham dự các hội thảo sau giờ học

Các hội thảo sau giờ học hoặc các trường dự bị rất phổ biến ở Nhật Bản. Ở đó, học sinh có thể học những điều mới ngoài 6 giờ học trong ngày. 

Các lớp học được tổ chức vào buổi tối và hầu hết học sinh Nhật Bản đều tham gia lớp học này, để có thể vào được một trường trung học cơ sở tốt. Và, không giống như nhiều sinh viên trên thế giới, người Nhật học ngay cả trong những ngày cuối tuần và ngày lễ.

4.jpg

5. Ngoài các môn học khác, học sinh Nhật Bản học thơ và thư pháp Nhật Bản

Thư pháp Nhật Bản, còn được gọi là Shodo, là một hình thức nghệ thuật trong đó mọi người viết các ký tự kanji có nghĩa (các ký tự Trung Quốc được sử dụng trong hệ thống chữ viết của Nhật Bản) một cách sáng tạo.

5.jpg

Mặt khác, Haiku là một dạng thơ trong đó những cụm từ đơn giản được sử dụng để truyền tải những cảm xúc sâu sắc đến người đọc. Thể thơ này được cho là có tác dụng nâng cao trí tuệ. Cả hai lớp học này đều dạy trẻ em tôn trọng truyền thống hàng thế kỷ và đánh giá cao nền văn hóa của Nhật Bản.

6. Hầu như học sinh nào cũng phải mặc đồng phục học sinh

Các chính sách chung ở hầu hết các trường trung học cơ sở ở Nhật Bản được thiết kế để loại bỏ các rào cản và giúp thúc đẩy ý thức cộng đồng, gia đình và liên kết với nhau giữa các học sinh. Quy định về trang phục cho phép học sinh tập trung sự chú ý vào việc học tập và phát triển, khuyến khích trẻ em theo đuổi sự thể hiện bản thân thông qua các phương pháp khác ngoài quần áo.

6.jpg
AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement