Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 xu hướng ngân hàng và công nghệ tài chính hàng đầu năm 2021

Ngân hàng

08/12/2020 07:25

Năm 2021 dự kiến sẽ là một năm có nhiều sự thay đổi và gián đoạn, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng và fintech.

Những thay đổi chuỗi giá trị ở cấp độ tương tác của người dùng, tức là các ứng dụng tài khoản kỹ thuật số, giao diện người dùng, đã diễn ra trong một thời gian. Nhưng năm 2021 sẽ có nhiều thay đổi hơn, biến năm này trở thành năm gián đoạn chuỗi giá trị trong lĩnh vực ngân hàng và fintech.

1. Cuộc chiến giành doanh nghiệp nhỏ

Năm 2020 chứng kiến ​​3 bước phát triển quan trọng trong cuộc chiến giành các mối quan hệ kinh doanh nhỏ, gồm:

1) Các khoản vay PPP. Chương trình Bảo vệ Phiếu lương rất quan trọng, vì nó làm cho nhiều ngân hàng quy mô vừa và nhỏ cùng các hiệp hội tín dụng cho vay bị các ngân hàng lớn hơn bỏ qua hoặc quay lưng. Các ngân hàng lớn cũng chính là nơi các doanh nghiệp nhỏ đăng ký tài khoản và gửi tiền.

2) Đối tác của Goldman Sachs/Amazon. Amazon cuối cùng đã mở cửa cho các bên thứ ba để trực tiếp cho các thương gia của nền tảng vay. Đó là một động thái quan trọng, vì Amazon đã phát hành 1 tỷ USD tiền mặt ứng trước cho người bán của mình vài năm trước.

3) Thông báo của Stripe về Stripe Kho bạc. Theo thông cáo báo chí của Stripe: “Stripe Kho bạc sẽ cho phép các nền tảng như Shopify cung cấp cho người bán quyền truy cập vào các sản phẩm tài chính. Các nền tảng có thể cung cấp cho người dùng tài khoản sinh lãi đủ điều kiện cho bảo hiểm FDIC, và cho phép khách hàng có quyền truy cập ngay tức thì vào doanh thu kiếm được thông qua Stripe. Sau đó chi tiêu trực tiếp từ số dư của họ bằng một thẻ chuyên dụng, chuyển nó qua ACH hoặc chuyển khoản ngân hàng, thanh toán hóa đơn”.

Amazon và Stripe có khả năng sẽ tích hợp các dịch vụ ngân hàng (tài khoản tiền gửi và khoản vay) vào các dịch vụ hiện có của họ. Ảnh: Internet
Amazon và Stripe có khả năng sẽ tích hợp các dịch vụ ngân hàng (tài khoản tiền gửi và khoản vay) vào các dịch vụ hiện có của họ. Ảnh: Internet

Sự phát triển số 1 rất quan trọng đối với nhiều tổ chức tài chính quy mô vừa, vì nó cho phép tiếp cận trực tiếp với một nhóm khách hàng tiềm năng mới. Nhưng trong phạm vi các doanh nghiệp nhỏ có liên quan là các thương gia của Amazon hoặc khách hàng của Stripe, kết nối trực tiếp đó là vô nghĩa.

Khả năng Amazon và Stripe tích hợp các dịch vụ ngân hàng (tài khoản tiền gửi và khoản vay) vào các dịch vụ hiện có của họ mang lại cho các công ty (và đối tác của họ) một lợi thế lớn. Vì họ có quyền truy cập liên tục vào dữ liệu về những người bán, và chi phí mua lại gần như bằng không đối với các sản phẩm đó.

Từ quan điểm chuỗi giá trị doanh nghiệp nhỏ, Amazon, Stripe và thậm chí Square được tham gia tại điểm bán hàng, hoặc hoạt động thanh toán ở giữa chuỗi giá trị.

Các hoạt động ở giai đoạn đầu của chuỗi giá trị như sản xuất, quản lý hàng tồn kho, tính lương,... và sau khi thanh toán trong chuỗi giá trị như lập hóa đơn, khoản phải thu,... thường vô hình đối với Amazon, Stripe và Square.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu về các doanh nghiệp nhỏ của Cornerstone Advisors, trung bình các doanh nghiệp nhỏ chấp nhận 11 hình thức thanh toán. Và hầu hết trong số đó không phải do Stripe hoặc Square cung cấp.

Theo nghiên cứu của Cornerstone, các doanh nghiệp nhỏ chi hơn 500 tỷ USD cho các dịch vụ kế toán, lập hóa đơn, thanh toán hóa đơn và chấp nhận thanh toán từ các nhà cung cấp bên thứ ba.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ trong số này sẽ cân nhắc việc nhận các dịch vụ kế toán và thanh toán từ ngân hàng, hoặc phải chịu chi phí nội bộ cho các chức năng kế toán và thanh toán của họ.

Để cạnh tranh với Amazon, Stripe và Square, các tổ chức tài chính phải tham gia vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp nhỏ.

Hai công ty fintech cung cấp các giải pháp, gồm:

1) Autobooks cung cấp dịch vụ chìa khóa trao tay cho các tổ chức tài chính, để gắn nhãn trắng cho các hệ thống kế toán, lập hóa đơn, thanh toán hóa đơn và chấp nhận thanh toán cho các doanh nghiệp nhỏ.

2) Nav đối tác với POS bán lẻ (ví dụ, Fiserv của Clover) và hệ thống cho phép các đối tác để xác định cơ hội cho vay và truy cập dữ liệu về doanh nghiệp nhỏ.

2. Fintech với công nghệ trả lương

Người dùng thường được trả lương bằng các khoản thanh toán dưới dạng tài khoản chi tiêu (ngân hàng truyền thống) hoặc chính khoản thanh toán (P2P, thanh toán di động).

WhiteSight xác định 4 danh mục chính trong fintech trả lương, gồm:

1) Lương theo yêu cầu. Fintechs trong danh mục này hợp tác với các tập đoàn, nhà cung cấp phần mềm nhân sự và hệ thống trả lương, để cho phép tiếp cận linh hoạt với mức lương kiếm được.

2) Tạm ứng tiền lương. Fintechs trong danh mục này cung cấp tín dụng ngắn hạn cho nhân viên dựa trên mức lương của họ, và tránh các mức lãi suất "cắt cổ" mà các công ty cho vay trả chậm.

3) Gửi tiền trực tiếp sớm. Tính năng này, phần lớn được cung cấp bởi các ngân hàng truyền thống, cho phép chủ tài khoản nhận được séc lương trước hai ngày so với ngày lĩnh lương tiêu chuẩn.

4) Bảng lương tiền điện tử. Đây là danh mục mới nhất cho phép các công ty thanh toán tiền lương thông qua nhiều loại tiền điện tử.

Công nghệ trả lương sẽ được chú ý nhiều vào năm 2021. Ảnh: Internet
Công nghệ trả lương sẽ được chú ý nhiều vào năm 2021. Ảnh: Internet

Những người ủng hộ fintech trả lương thường nói về các dịch vụ này từ góc độ sức khỏe tài chính, nhưng, tương tự như cuộc chiến doanh nghiệp nhỏ, fintech trả lương thực sự là một cuộc chiến để nâng cao chuỗi giá trị tiền gửi và thanh toán.

Các công ty fintech trả lương cung cấp cho các ngân hàng và fintech khả năng chuyển hướng các khoản thanh toán khỏi tài khoản séc của những người gửi tiền, và cung cấp các dịch vụ thanh toán, cho vay.

Các nhà cung cấp dịch vụ trả lương lớn như ADP đã phải vật lộn trong nhiều năm để mở rộng mối quan hệ với những người tiêu dùng nhận tiền lương từ họ. Tuy nhiên, các công ty Big Tech vẫn chưa mua được một trong những nhà cung cấp dịch vụ trả lương.

Do đó, hy vọng fintech trả lương sẽ được chú ý nhiều hơn vào năm 2021, mặc dù rất nhiều cuộc thảo luận sẽ được tập trung vào các điều khoản về sức khỏe tài chính.

Anish Acharya, Seema Amble và Rex Salisbury đã viết trong một bài đăng trên blog có tiêu đề "Lời hứa về API trả lương", những lời hứa bao gồm:  Xác minh thu nhập và việc làm; Chuyển đổi tiền gửi trực tiếp; Cho vay kèm theo bảng lương; Tiếp cận nhân sự và bảng lương B2B.

Biên chế là chiến trường mới vào năm 2021.

3. Sức khỏe tài chính 

Sức khỏe tài chính sẽ trở thành trung tâm vào năm 2021, vì những lý do sau:

  • Các fintech đã quan tâm hơn đến sức khỏe tài chính của người dùng. Những người đương nhiệm đã trả tiền dịch vụ môi giới cho điều này. Tuy nhiên, khi một chính quyền mới được chuyển giao ở Nhà Trắng, việc thể hiện trách nhiệm xã hội và  đóng góp cộng đồng cho không chỉ người tiêu dùng có thu nhập thấp, sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Các vấn đề về sức khỏe tài chính sẽ được điều chỉnh theo hướng minh mạch hơn. Ảnh: Internet 
Các vấn đề về sức khỏe tài chính sẽ được điều chỉnh theo hướng minh mạch hơn. Ảnh: Internet 
  • Điểm số sức khỏe tài chính đang nổi lên. Chủ đề về sức khỏe tài chính thường bị chi phối bởi các cuộc thảo luận về hiểu biết tài chính. Trong khi đó, định lượng sức khỏe tài chính là một thách thức vì các biện pháp tự báo cáo là không đáng tin cậy. Nhưng một số công ty như Financial Health Network và MX đã phát triển các điểm số về tình hình tài chính mạnh mẽ dựa trên dữ liệu tài khoản thực tế.

  • Sức khỏe tài chính sẽ được điều chỉnh. Chính quyền mới có thể sẽ yêu cầu các ngân hàng theo dõi và cải thiện mức độ lành mạnh tài chính của khách hàng. Từ đó, Todd Baker và Corey Stone đã đề xuất một số ý tưởng. Điều đầu tiên mà họ đề xuất là yêu cầu các nhà cung cấp "cung cấp cho các cơ quan quản lý dữ liệu". Các cơ quan quản lý có thể sử dụng dữ liệu này để "phân tích và đo lường những thay đổi trong sức khỏe tài chính của khách hàng".

Sự kết hợp của ba yếu tố này sẽ thúc đẩy đổi mới trong cộng đồng fintech, để xây dựng nền tảng sức khỏe tài chính.

4. Ngân hàng liên kết với fintech

Hiện nay trên thị trường có sự mất cân bằng cung và cầu. Rất nhiều fintech muốn hợp tác với các ngân hàng, nhưng rất ít ngân hàng được trang bị để hợp tác với fintech, do đó phải cần đến các nền tảng fintech-as-a-service.

Fintech-as-a-service không phải là một thuật ngữ mới. Nó thường được nhắc đến như một cách sử dụng API để tích hợp dịch vụ của công ty fintech vào các fintech đương nhiệm hoặc các fintech khác.

Thuật ngữ này cũng đề cập đến việc cho phép một công ty, thường là một nền tảng, tích hợp các dịch vụ ngân hàng vào các dịch vụ của họ.

Ngân hàng liên kết với fintech là xu hướng tất yếu. Ảnh: Internet
Ngân hàng liên kết với fintech là xu hướng tất yếu. Ảnh: Internet

Nhưng còn hàng trăm ngân hàng và công đoàn tín dụng cỡ vừa muốn hợp tác với fintech thì sao?

Con đường khó khăn chính là xây dựng nguồn lực để phát triển quan hệ đối tác có hạn. Việc tích hợp vào phần cốt lõi là một công việc lớn và việc phát triển các phương pháp tiếp cận khác tốn nhiều thời gian.

Các công ty như Moov và một công ty khác sẽ cho phép các ngân hàng cung cấp một loạt các dịch vụ như xử lý ACH, xử lý giao dịch,... cho fintech, theo cách có hệ thống hơn.

Kết quả là các ngân hàng sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi hợp tác với fintechs.

5. Các ngân hàng tăng cường giải pháp thay thế cốt lõi 

Rất nhiều CEO ngân hàng và công đoàn tín dụng cho rằng, rào cản lớn nhất đối với sự đổi mới là hệ thống cốt lõi của họ. Tuy nhiên, hầu như tất cả các tập đoàn đều không có ý định thay thế phần lõi của hệ thống vì quá "đau", chậm và tốn kém.

Do đó, việc tìm kiếm các giải pháp thay thế hệ thống cốt lõi không phải là mới. Theo đối tác của Cornerstone Advisors, Quintin Sykes: “Có những ngân hàng và hiệp hội tín dụng thoải mái với việc tích hợp các giải pháp tốt nhất để theo đuổi chiến lược này. Tôi gọi đó là 'biến cốt lõi thành một cỗ máy bổ sung được tôn vinh'. Đó là một cách tiếp cận khả thi cho các tổ chức giỏi khi tích hợp và quản lý nhiều nhà cung cấp”.

Sự bất mãn giữa các ngân hàng nhỏ về nhà cung cấp ngân hàng truyền thống đã tạo ra cơ hội tăng trưởng cho các fintechs thay thế. Ảnh: Internet 
Sự bất mãn giữa các ngân hàng nhỏ về nhà cung cấp ngân hàng truyền thống đã tạo ra cơ hội tăng trưởng cho các fintechs thay thế. Ảnh: Internet 

Mặc dù một số fintech đã xuất hiện trong vài năm qua, để giúp các tổ chức tài chính thực hiện chiến lược này, nhưng dự kiến ​​năm 2021 sẽ chứng kiến ​​nhu cầu mạnh mẽ đối với 3 loại nhà cung cấp fintech nói riêng:

  • Các nhà cung cấp tích hợp cốt lõi. Các công ty như Constellation, Sherpa Technologies và Sandbox Banking đã cung cấp các nền tảng tích hợp cốt lõi trong vài năm qua, cho phép các ngân hàng và hiệp hội tín dụng tích hợp tốt hơn.

  • Các trung tâm thanh toán. Các công nghệ tài chính như Payrailz và Finzly không chỉ cho phép các tổ chức tài chính định tuyến thanh toán một cách thông minh đến cơ chế thanh toán tối ưu, mà còn cho phép họ giảm tải các giao dịch khỏi quá trình xử lý cốt lõi.

  • Các lõi kỹ thuật số. Các công ty như Finxact, Q2 và NYMBUS đã và đang giúp các tổ chức tài chính ngân hàng kỹ thuật số. Đối với một số tổ chức này, đây là sự nỗ lực để tạo lại thành công của một số ngân hàng thách thức. Tuy nhiên, các tổ chức thông minh nhận ra rằng, lõi kỹ thuật số là cách tốt để tạo và triển khai các sản phẩm và dịch vụ mới. Sẽ mất nhiều năm nếu họ cố gắng làm điều đó với hệ thống lõi hiện có của mình.

Câu chuyện ngân hàng và fintech cho năm 2021: Sự gián đoạn của chuỗi giá trị.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement