Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 vị trí đại kỵ trong phong thủy nhà bếp

Phong thủy

08/08/2020 07:26

Bếp giữ vai trò rất quan trọng trong phong thủy nhà ở vì là nơi cung cấp thức ăn, nguồn sống cho cả gia đình. Không dễ để chọn được vị trí bếp tốt nhất, tuy nhiên cần tránh 5 vị trí dưới đây để phong thủy bếp không quá xấu.

Bếp ở vị trí trung tâm ngôi nhà

Trong phong thủy, vị trí trung tâm của ngôi nhà được gọi là Trung cung, là nơi tập trung các nguồn năng lượng của ngôi nhà, cần sạch sẽ, yên tĩnh để mạch khí luôn ổn định. Trong khi đó, bếp cần đặt ở vị trí hung vì là nơi chế biến thức ăn có nhiều uế khí và tạp khí (khi sơ chế thực phẩm tươi sống, dầu mỡ bám trên các vật dụng xung quanh mà không được vệ sinh thường xuyên).

Đặt bếp tại vị trí trung tâm của ngôi nhà không những bất hợp lý về mặt thẩm mỹ, khó khăn cho việc đi lại mà còn gây ra xáo trộn về sức khỏe và ảnh hưởng đến tâm trạng của các thành viên trong gia đình. 

Bếp thường được bố trí gọn ở một phía nhà. Đặt bếp ở giữa nhà gây khó khăn cho việc đi lại và không tốt về phong thủy. 
Bếp thường được bố trí gọn ở một phía nhà. Đặt bếp ở giữa nhà gây khó khăn cho việc đi lại và không tốt về phong thủy. 

Bếp đối diện với cửa nhà vệ sinh

Bếp và nhà vệ sinh đều cần đặt tại vị trí hung của ngôi nhà, tuy nhiên tuyệt đối không đặt bếp đối diện nhà vệ sinh hoặc sát ngay cửa nhà vệ sinh. Bếp là khu vực nấu nướng, chế biến thức ăn, lưu trữ thực phẩm luôn cần khô ráo, sạch sẽ. Trong khi đó, nhà vệ sinh thường hay ẩm ướt, có nhiều khí xú uế.

Nếu đặt bếp gần nhà vệ sinh tạo cơ hội cho nấm mốc, vi khuẩn tấn công thức ăn, thực phẩm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Về mặt cảm quan, bếp đặt gần hoặc đối diện nhà vệ sinh cũng tạo sự khó chịu, giảm cảm giác ngon miệng khi mọi người thưởng thức các bữa ăn hàng ngày.

Nếu không thể cải tạo được bếp hoặc đổi hướng nhà vệ sinh nên dùng một số pháp khí phong thủy như Bảo bình thủy đặt trên sàn nhà vệ sinh để thu hút bớt tạp khí và uế khí.

Tuyệt đối không đặt bếp đối diện nhà vệ sinh, đây là một thế phong thủy bếp rất xấu.  
Tuyệt đối không đặt bếp đối diện nhà vệ sinh, đây là một thế phong thủy bếp rất xấu.  

Bếp đối diện với cửa phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi con người sử dụng phần lớn thời gian trong ngày để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe. Do đó, không gian này cần sự yên tĩnh, sạch sẽ, tách biệt với bếp nấu  để tránh mùi thức ăn, dầu mỡ... di chuyển vào phòng.

Năng lượng phát sinh từ bếp thuộc Hỏa, chủ về động rất không tốt cho những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn. Nếu đặt bếp đối diện phòng ngủ sẽ tạo ra các dòng năng lượng xung đối, khiến người trong phòng cảm thấy ngột ngạt, khó chịu, lâu dài không tốt cho tâm trạng và sức khỏe.

Nếu không di chuyển được bếp hoặc vị trí cửa phòng ngủ, nên giảm thiểu tác động bằng cách sử dụng hút mùi, quạt thông gió, giữ không gian luôn thoáng đãng, sạch sẽ.

Cửa phòng ngủ đối diện bếp không tốt cho sức khỏe. 
Cửa phòng ngủ đối diện bếp không tốt cho sức khỏe. 

Bếp ở vị trí “lộ táo”

“Lộ táo” là chỉ những vị trí mà khi bước vào nhà sẽ nhìn ngay thấy bếp, không có gì che chắn, thường là vị trí tiếp giáp cửa chính hoặc đối diện cửa chính. Những vị trí này được gọi là “lộ khẩu táo” trong phong thủy bếp. Trong dân gian cũng có câu “khai môn kiến táo, tài phú đa hao”, nghĩa là mở cửa ra đã nhìn ngay thấy bếp thì tiền tài không giữ được.

Xét về mặt công năng, bếp đặt gần cửa cũng gây khó khăn cho người đứng nấu trong việc quan sát không gian, diễn biến phía bên ngoài. Hơn nữa, ở vị trí này, khi nấu nướng, mùi thức ăn, dầu mỡ dễ bị đẩy ngược vào phía trong nhà, gây ra năng lượng xấu không có lợi cho sức khỏe.

Khi không thể di chuyển được bếp, nên xem xét sử dụng đảo bếp, quầy bar, lam chắn... để tránh vị trí “lộ táo”. 
Khi không thể di chuyển được bếp, nên xem xét sử dụng đảo bếp, quầy bar, lam chắn... để tránh vị trí “lộ táo”. 

Bếp ở quá gần nước

Trong phong thủy, bếp là nơi nấu nướng, phát ra khi nóng, thuộc Hỏa. Trong khi đó, nước thuộc hành Thủy, nếu đặt quá gần nhau sẽ tạo ra thế xung khắc mạnh. Sự xung đột này tuy khó phát hiện bằng trực giác, nhưng khi đã tạo ra năng lượng tiêu cực lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người cư ngụ.

Bếp đặt giữa một bên là chậu rửa một bên là tủ lạnh hoặc máy giặt được cho là vị trí rất xấu vì tạo ra những thái cực xung đột rất mạnh. Ngoài ra, khi bố trí bếp quá gần nước cũng ảnh hưởng đến việc nấu nướng, thao tác trực tiếp như bị dây nước, chất bẩn từ bồn rửa vào thức ăn đang nấu...

Bếp quá gần chậu rửa sẽ tạo ra năng lượng xung đột. 
Bếp quá gần chậu rửa sẽ tạo ra năng lượng xung đột. 

Để không tạo ra xung đột quá lớn giữa hai năng lượng Thủy và Hỏa, nên bố trí bếp và chậu rửa hoặc tủ lạnh cách nhau ít nhất 60cm. Với căn bếp hiện đại, nên bố trí bếp theo nguyên tắc hình tam giác:  bếp rồi đến bồn rửa, tiếp theo là tủ lạnh.

Nếu bếp đã được thiết kế cố định cạnh chậu rửa (trong các thiết kế nhà chung cư hoặc nhà xây sẵn), gia chủ có thể giảm sự xung đột bằng cách đặt ở giữa 1-2 chậu cây nhỏ.

(tổng hợp)

MY MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement