Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện quan tâm ngày 17/11 cho nhà đầu tư: Chứng khoán châu Á phục hồi sau Hiệp định RCEP, Trump mạnh tay ‘tung đòn cuối’ với Trung Quốc

Quản trị

17/11/2020 07:19

Hưởng lợi từ Hiệp định RCEP, sàn chứng khoán châu Á trên đà tăng cao. Theo đó, chỉ số kinh tế của Mỹ - Trung ghi nhận thay đổi tích cực.

Tổng thống Donald Trump thừa nhận Joe Biden đắc cử

Hôm 15/11, Tổng thống Donald Trump khiến dư luận quan tâm khi đăng tải vấn đề bầu cử trên trang Twitter của mình. Nội dung dòng trạng thái được ghi nhận lại như sau: “Ông ấy đã thắng vì bầu cử gian lận”. Theo đó, nhiều người cho rằng đây là hành động thể hiện việc Tổng thống Trump sẵn sàng nhượng bộ bầu cử.

Tuy nhiên, theo dõi nhiều giờ trên trang Twitter, ông Trump không đề cập đến vấn đề thừa nhận thua cuộc. Còn những người thân cận với Tổng thống lại cho rằng, dường như ông đã nhận thức được phần thắng của cuộc bầu cử năm 2020 thuộc về Biden vì kết quả của cuộc bỏ phiếu không thể lật ngược. 

Trump thừa nhận Biden đắc cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: AFP.
Trump thừa nhận Biden đắc cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: AFP.

Cuộc bầu cử Mỹ vẫn chưa khép lại và làm dư luận thêm hoài nghi trước dòng tweet mà Trump đăng tải. Trang Axios thông tin, trong những tuần còn lại của nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tung đòn cứng rắn hơn nữa thông qua việc ban hành những sắc lệnh hành pháp trong lĩnh vực thương mại nhắm vào Trung Quốc. Một trong những sắc lệnh đề ra, có liên quan đến quyền khai thác dầu ở vùng Alaska và giải quyết vấn đề ở Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực lâu nay. 

Biden không đóng cửa nước Mỹ

Hai cố vấn về COVID-19 của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, họ phản đối việc đóng cửa quốc gia, thay vào đó ủng hộ các biện pháp có mục tiêu để ngăn chặn đại dịch. Đến nay, số trường hợp nhiễm virus ở Mỹ đã vượt qua 11,5 triệu người.

Ông Boris Johnson, Thủ tướng Anh, đang được cách ly sau khi tiếp xúc với đồng nghiệp có kết quả dương tính. Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel đề ra kế hoạch hạn chế hơn nữa các cuộc gặp mặt, tránh tụ tập đông người nơi công cộng. 

Công ty Công nghệ Sinh học Moderna Inc. và AstraZeneca Plc dự kiến ​​sẽ báo cáo kết quả từ các thử nghiệm vaccine COVID-19, trong khi Johnson & Johnson, Novavax Inc., Sanofi và CureVac NV đều tiếp tục thử nghiệm lâm sàng trên hàng chục người.

Kinh tế Mỹ hậu COVID-19 sẽ phục hồi 

Hôm nay, Joe Biden sẽ phác thảo kế hoạch phục hồi hậu COVID-19. Trong đó, phương án được quan tâm nhất chính là thay đổi quan niệm về những người thất nghiệp cần việc làm chứ không phải kỹ năng mới. 

Các chuyên gia kinh tế nhận định, kinh tế Mỹ sẽ khôi phục sau COVID-19. Ảnh: AFP.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, kinh tế Mỹ sẽ khôi phục sau COVID-19. Ảnh: AFP.

Điều này ngầm hiểu rằng, chính phủ Mỹ phải bỏ ra ngân sách lớn để hỗ trợ người dân của mình. Tờ Bloomberg thông tin, cuộc bỏ phiếu ở bang Georgia thành công nhanh chóng có lẽ nhờ vào kế hoạch hỗ trợ người thất nghiệp của Biden. Các nhà phân tích tại Morgan Stanley tin tưởng: “Vaccine và cùng các chính sách tiền tệ đang tăng lên, có nghĩa các nhà đầu tư nên tin tưởng vào sự phục hồi”.

Thị trường châu Á tăng mạnh sau Hiệp định RCEP 

Thị trường châu Á đã hồi phục trở lại sau khi 15 nền kinh tế trong khu vực đã ký kết thành công Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP), thiết lập nên một hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới. Nền kinh tế của Trung Quốc đang phấn chấn trở lại và việc đóng cửa nước Mỹ để đối phó với COVID-19 không được Biden thông qua.

Hiệp địh RCEP được ký kết kéo thị trường chứng khoán châu Á đi lên. Ảnh: Báo Người đồng hành.
Hiệp địh RCEP được ký kết kéo thị trường chứng khoán châu Á đi lên. Ảnh: Báo Người đồng hành.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 1,5% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 1,7% khi đóng cửa. Tại châu Âu, vào lúc 5h55 (theo giờ Mỹ), chỉ số Stoxx 600 đã tăng 0,6%. 

Hợp đồng tương lai giao dịch theo ký hiệu ES dựa trên chỉ số chứng khoán S&P 500 cho thấy mức giao dịch mạnh mẽ, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,883%. Đồng thời, giá dầu và vàng theo đà tăng cao hơn. 

Những sự kiện sắp diễn ra

Vào lúc 8h30 (theo giờ Mỹ), ông Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris phát biểu về tình hình nền kinh tế trong tháng 11. Đầu giờ chiều, Chủ tịch Fed tại San Francisco Mary Daly và Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida sẽ tham gia buổi hội thảo về chính sách tiền tệ của ngày hôm nay. 

Trong ngày, hồ sơ 13F cho các quỹ đầu cơ của Mỹ cũng đến hạn nộp. Cùng với những sự kiện này, các công ty Diễn đàn Kinh tế Mới của Bloomberg, Tyson Foods Inc., Baidu Inc. và Palo Alto Networks Inc. sẽ báo cáo kết quả doanh thu của mình. 

Theo Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Tâm lý của người dân về việc nộp thuế.
  • Fauci thông báo kết quả của thử nghiệm vaccine Pfizer.
  • Châu Âu không thể dựa vào Mỹ dưới thời Biden.
  • Trung Quốc căng thẳng trước chính sách của ông Tập.
  • 9 cơn bão Đại Tây Dương tiềm ẩn rủi ro mới. 
  • Bộ trưởng tài chính châu Phi phải chịu trách nhiệm cho sự vỡ nợ.
  • Hành tinh Apophis sẽ tấn công Trái đất vào năm 2068.
XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement