Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 8/1: Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện Mỹ, thị trường chứng khoán châu Á tăng mạnh

Chứng khoán

08/01/2021 07:28

Trong khi người dân Mỹ nhận được tin ông Joe Biden trở thành tổng thống, thế giới lại bất ngờ trước những cảnh bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ là ông Joe Biden

Tổng thống Donald Trump là người thua cuộc trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sau khi Quốc hội chính thức công nhận ông Joe Biden là tổng thống Mỹ tiếp theo. Tuy nhiên, tiến trình xác nhận phiếu cử tri đoàn nhằm công nhận chiến thắng thuộc về ông Joe Biden đã bị trì hoãn.

Khung cảnh hỗn loạn ở toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters.
Khung cảnh hỗn loạn ở toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters.

Hôm qua, điện Capitol thất thủ khi bị một đám đông những người ủng hộ Trump xông vào, buộc các nhà lập pháp phải chạy trốn đến nơi an toàn. Tổng thống Trump được ​​nhiều người ủng hộ nhưng phụ tá thân cận nhất của ông lại không có mặt sau những cảnh bạo lực ở Washington.

Đảng Dân chủ thắng 2 ghế Georgia

Trong khi phó tổng thống Mỹ xác nhận ông Joe Biden chính thức trở thành tổng thống, nhiều nguồn tin cho biết ứng cử viên Đảng dân chủ Jon Ossoff đã đánh bại Thượng nghị sĩ đương nhiệm David Perdue ở bang Georgia, có nghĩa là Đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện trong 2 năm tới. 

2 ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff (trái) và Raphael Warnock (phải) đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ tại bang Georgia. Ảnh: Getty.
2 ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff (trái) và Raphael Warnock (phải) đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ tại bang Georgia. Ảnh: Getty.

Chiến thắng của ông Ossoff giúp đảng Dân chủ giành được 50 ghế ở Thượng viện, bằng với Đảng Cộng hòa. Như vậy, chính quyền ông Biden có lợi thế khi các vấn đề được đưa ra Thượng viện.

Trong thời gian tới, một gói kích cầu kinh tế mới có thể sẽ được viện trợ cho các chính quyền địa phương và tiểu bang, đồng thời có nhiều biện pháp kích cầu hơn cho các cá nhân.

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tăng 

Vào lúc 8h30 (theo giờ Mỹ), một cuộc khảo sát về thị trường lao động Hoa Kỳ bắt đầu và các đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần được công bố. Theo dự kiện có hơn 800.000 hồ sơ yêu cầu trợ cấp thất nghiệp, cho thấy một mức tăng nhỏ so với tuần trước.

Theo báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của chính phủ Hoa Kỳ (ADP) hôm qua cho thấy sự sụt giảm bất ngờ về số lượng việc làm tư nhân trong tháng 12 - mức giảm đầu tiên kể từ tháng 4. Các nhà kinh tế đang phân vân về việc, liệu số lượng bảng lương ngày mai sẽ là tín hiệu tích cực hay tiêu cực khi nền kinh tế vẫn đang chịu áp lực từ đại dịch.

Thị trường chứng khoán châu Á tăng mạnh

Các nhà đầu tư cổ phiếu toàn cầu hầu hết đã xem qua cuộc bạo loạn ở Washington ngày hôm qua khi họ tập trung vào khả năng có thêm các biện pháp kích thích kinh tế.

Cổ phiếu ngành khai thác dầu đang dẫn đầu tại châu Âu. 
Cổ phiếu ngành khai thác dầu đang dẫn đầu tại châu Âu. 

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,8% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 1,7% khi đóng cửa. Lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã tăng 0,3%, dẫn đầu là các cổ phiếu xây dựng, khai thác dầu và các công ty năng lượng.

Hợp đồng tương lai của S&P 500 cho thấy mức mở cao hơn, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,044%, dầu giữ đà tăng và vàng giảm.

Những sự kiện sắp diễn ra

Cũng như dữ liệu tuyên bố, cán cân thương mại (Balance of Trade) trong tháng 11 của Mỹ được công bố lúc 8h30.

Số liệu do Viện Quản lý nguồn cung Hoa Kỳ (ISM) được đưa ra vào lúc 10h. Các Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) từng khu vực, gồm có Patrick Harker, Thomas Barkin, James Bullard, Charles Evans và Mary Daly, sẽ phát biểu tại các sự kiện khác nhau sau đó.

Những công ty báo cao doanh thu hôm nay lần lượt là Bed Bath & Beyond, Walgreens Boots Alliance và Constellation Brands.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Giá trị thị trường tiền điện tử đạt 1.000 tỷ USD khi Bitcoin đạt 37.000 USD.
  • COVID-19 gây ra sự chia rẽ kinh tế và chính trị của nước Mỹ.
  • Trung Quốc kích động bạo lực ở Capitol.
  • Các hãng hàng không cố gắng giá vé cực rẻ để đưa thế giới bay trở lại.
  • Chọi gà, ổ cờ bạc châm ngòi cho hàng trăm vụ COVID-19 ở Thái Lan. 
XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement