Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 11/1: Tuần lễ cuối cùng của ông Trump trong vai trò Tổng thống Mỹ

Tài chính

11/01/2021 07:42

Trump đang lên kế hoạch trong tuần đương nhiệm cuối cùng, thị trường đang hưng phấn trong bối cảnh cảnh báo bong bóng, vụ tai nạn máy bay mới nhất của Indonesia cho thấy hệ thống an toàn hàng khống của nước này kém cõi,... là những sự kiện nổi bật trong ngày hôm nay.

TT Trump và Tu chính án thứ 25

TT Trump bị cấm sử dụng mạng xã hội, một số thân tín cũng bỏ rơi ông sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Theo một số nguồn tin cho hay, hiện tại, ông và một nhóm cố vấn đang lên kế hoạch cho một tuần cuối cùng đương nhiệm. Ông Trump tin tưởng phó Tổng thống Mike Pence và các thành viên trong nội các sẽ nằm về phe mình trong vụ Hạ viện đòi viện dẫn Tu chính án thứ 25.

TT Trump đang chuẩn bị kế hoạch cho tuần cuối cùng đương nhiệm. Ảnh: Yahoo News Canada.
TT Trump đang chuẩn bị kế hoạch cho tuần cuối cùng đương nhiệm. Ảnh: Yahoo News Canada.

Một số đồng minh cho biết, đảng Dân chủ đang cố tình luận tội TT Trump và cho rằng việc kết án ông ở Thượng viện sẽ khó xảy ra. Thượng nghị sĩ Pat Toomey, một cựu đồng minh của Trump, nói rằng tổng thống đã "rơi vào vòng xoáy của một loại điên rồ".

Thị trường hôm nay

Đồng USD ổn định vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Hai và chứng khoán châu Á có vẻ khởi đầu im lặng khi các nhà giao dịch chứng minh được cam kết của Tổng thống đắc cử Joe Biden về kế hoạch chi tiết cho khoản viện trợ kinh tế khổng lồ của Mỹ.

Theo đó, S&P 500 được thúc đẩy, đạt kỷ lục khác vào thứ Sáu. Đồng bạc xanh ít thay đổi so với euro và bảng Anh, trong khi đồng yên tăng. Hợp đồng tương lai cổ phiếu chỉ cao hơn một chút ở Úc và Hồng Kông.

Các nhà giao dịch sẽ đánh giá thu nhập trong tuần này, bao gồm các báo cáo từ JPMorgan và Citigroup. Ở những nơi khác, Bitcoin đã rút khỏi mức cao gần 42.000 USD mà nó đạt được vào thứ sáu.

Sự cố máy bay ở Indonesia

Vụ rơi máy bay Sriwijaya Air Flight 182 vào chiều thứ Bảy (9/1) là một điểm  khác về hồ sơ an toàn hàng không vốn đã kém của Indonesia. Trước đây, quốc gia này đã xảy ra một số sự cố liên quan đến các vấn đề an toàn liên quán đến việc bảo dưỡng kém, đào tạo phi công và thông tin liên lạc, hoặc lỗi cơ khí và các vấn đề kiểm soát không lưu.

Theo dữ liệu từ Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN) cho thấy, Indonesia là nơi tồi tệ nhất ở châu Á về hàng không với 104 vụ tai nạn được ghi nhận và 2.353 trường hợp tử vong liên quan.

Thân nhân các nạn nhân trên chuyến bay xấu số chờ tin người thân tại Tangerang, Indonesia. Ảnh: TTXVN.
Thân nhân các nạn nhân trên chuyến bay xấu số chờ tin người thân tại Tangerang, Indonesia. Ảnh: TTXVN.

Hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra để tìm ra nguyên nhân khiến chuyến bay SJ182 lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh. Dữ liệu theo dõi của Flightradar24 cho thấy, máy bay chững lại ở độ cao khoảng 10.000 đến 11.000 feet, trước khi hạ xuống mặt nước nhanh chóng chỉ trong 14 giây.

Cảnh báo bong bóng tài sản

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo nền kinh tế thụt lùi, các kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã thôi thúc các nhà đầu tư từ những người mới bán lẻ đến các nhà quản lý tổ chức phải đổ xô kiếm tiền từ đợt tan rã chỉ trong 10 tháng.

Bàn về vấn đề này, nhiều người cho rằng không thể dự đoán trước được nó sẽ diễn ra trong bao lâu, có thể vài ngày, vài tuần hay thậm chí là vài tháng. Thế nhưng, họ cần lưu ý rằng "cảnh báo bong bóng" đang bắt đầu bùng phát từ mọi góc.

Trong khi đó, cổ phiếu thị trường mới nổi đang bùng phát len lỏi vào các tài sản rủi ro khác khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng khiến các nhà đầu tư phải quan tâm.

Lạm phát ở Ấn Độ

Lạm phát ở Ấn Độ đang diễn biến khả quan hơn khi quốc gia này mở ra cánh cửa cho ngân hàng trung ương, và tiếp tục nới lỏng tiền tệ giúp họ đẩy lùi những lời kêu gọi thay đổi khung chính sách của mình. Số liệu CPI dự kiến ​​sẽ tăng 5% vào tháng 12 so với năm ngoái, trở lại phạm vi mục tiêu từ 2% đến 6%.

Lạm phát ở Ấn Độ đang dần được kiểm soát. Ảnh: CDN.
Lạm phát ở Ấn Độ đang dần được kiểm soát. Ảnh: CDN.

Điều này cản trở khả năng của RBI trong việc chống lại sự suy thoái do đại dịch gây ra, với các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của ngân hàng trung ương bao gồm: các mặt hàng thực phẩm đắt tiền hơn, chuỗi cung ứng bị phá vỡ do khóa chặt chẽ, và đánh vào giá nhiên liệu bán lẻ đã tăng.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Goldman và Morgan Stanley hủy niêm yết một số sản phẩm tại Hồng Kông.
  • Mỹ nới lỏng các hạn chế thương mại với Đài Loan.
  • Cách những người ủng Trump vượt qua an ninh để xông vào Điện Capitol.
  • Thuế tài sản sẽ được áp dụng trên toàn cầu.
  • Elon Musk tranh luận về cách cho đi tài sản lớn nhất thế giới.
  • Một đợt đóng băng sâu đang đe dọa châu Âu và Hoa Kỳ.
XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement