Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 Robot công nghiệp đang thay đổi ngành sản xuất mãi mãi

Số hóa

15/12/2021 05:47

Nhu cầu về hàng hóa liên tục tăng trên khắp thế giới và các nhà máy đôi khi có thể phải vật lộn để theo kịp. Trong những tình huống như thế này, khi các công ty sản xuất cần tăng năng suất, họ chuyển sang sử dụng công nghệ tiên tiến như rô bốt để cải thiện khả năng sản xuất hàng hóa.

Hiện tại, robot đang có tác động lớn đến ngành công nghiệp toàn cầu khi các nhà phát triển tìm cách áp dụng những đột phá như trí tuệ nhân tạo vào ngành robotics Việt Nam.

Trong một số trường hợp, các robot mới nhất đang định hình lại hoàn toàn cách tạo ra hàng hóa. Dưới đây là năm loại công nghệ robot đã thay đổi và tiếp tục thay đổi ngành sản xuất.

robot-1.png

1. Robot hợp tác

Robot hợp tác, đôi khi được gọi là cobots, là những robot được thiết kế đặc biệt để làm việc cùng với con người trong môi trường nhà máy. Chúng chủ yếu xử lý các công việc mà con người vẫn cần thiết, nhưng các robot sản xuất điển hình sẽ quá nguy hiểm hoặc không thực tế.

Một số cobots này là những cánh tay cơ khí được sử dụng để di chuyển các mảnh từ kho đến nơi làm việc. Những người khác đóng gói hàng hóa thành phẩm hoặc bọc các pallet các mặt hàng.

Bởi vì chúng làm việc trong những khu vực gần gũi với con người, cobots có các tính năng an toàn độc đáo. Ví dụ: một cobot có thể có lập trình chuyển động có thể điều chỉnh được có thể cho phép các chuyển động nhẹ nhàng tùy thuộc vào nhiệm vụ.

Một chiếc khác có thể có cảm biến có thể phát hiện xem có người cản đường hay không và kích hoạt dừng khẩn cấp. Với các tính năng an toàn này, các bot này có thể làm việc cùng với nhân công của con người hoặc dễ dàng chuyển giao nhiệm vụ cho họ mà không sợ gây thương tích.

2. Robot di động tự trị (ARM)

Robot di động tự động (hoặc AMR) là những robot có thể di chuyển trong môi trường nhà máy mà không cần sự trợ giúp của người vận hành. Những robot này tận dụng một loại trí tuệ nhân tạo được gọi là thị giác máy để "nhìn" môi trường của chúng.

Với công nghệ này, robot có thể phát hiện chướng ngại vật và chuyển động của người lao động và lập kế hoạch đường đi. Khả năng này cho phép họ tự đi xung quanh.

Trong sản xuất và kho hàng chủ yếu sử dụng AMRs này để di chuyển các kiện hàng. Thông thường, các nhà phát triển chế tạo những robot này để vận chuyển những vật nặng thường yêu cầu nhiều nhân công hoặc thiết bị nặng để di chuyển.

3. Cánh tay robot công nghiệp

Cánh tay robot xử lý khối lượng lớn trong các nhà máy sản xuất hàng hóa lớn như thiết bị công nghiệp và ô tô. Trong các nhà máy này, các cánh tay này di chuyển các vật nặng từ bộ phận này sang bộ phận khác của nhà máy.

Họ cũng có thể giữ các nguyên liệu để có thể gia công hoặc kiểm tra. Một số cánh tay robot mạnh nhất có thể dễ dàng nâng hàng trăm kilogram.

Hầu hết các robot này hoạt động thông qua các cụm động lực khí nén. Chúng có một hệ thống tạo ra khí nén và gửi nó đến một thiết bị truyền động, hoặc động cơ, để cung cấp năng lượng và điều khiển chuyển động của cánh tay.

Bất chấp kích thước và trọng lượng của chúng, những con robot này cũng có thể rất chính xác. Tuy nhiên, chúng thường bị bỏ qua hoặc không được sử dụng trong các ứng dụng mà nhân viên cần ở gần. Yếu tố này đơn giản là do sức mạnh của chúng có thể làm cho chúng nguy hiểm như thế nào.

Một số cánh tay robot này còn được trang bị các lớp phủ đặc biệt giúp chúng hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt. Những lớp phủ này có thể làm cho chúng chống lại axit hoặc giúp chúng xử lý nhiệt độ cực cao. Do đó, những cánh tay này có thể hoạt động trong một nhà máy kim loại xử lý các hóa chất có tính axit hoặc ăn kim loại.

robot-2.png

4. Robot có thị giác máy

Công nghệ thị giác máy cũng cho phép các loại rô bốt khác thực hiện kiểm tra định kỳ.

Một ví dụ là robot kiểm soát chất lượng. Những robot này sử dụng AI để phát hiện trực quan các vấn đề với các bộ phận được kiểm tra. Họ cũng có thể biết nếu một thành phần không đạt thông số kỹ thuật - có thể nó quá dài hoặc quá ngắn hoặc có các khuyết tật có thể nhìn thấy được.

Nếu robot phát hiện sự cố, nó có thể kéo bộ phận đó ra khỏi dây chuyền sản xuất. Điều đó ngăn không cho nó được cài đặt trong một sản phẩm hoàn chỉnh hoặc giữ lại quá trình sản xuất.

Những robot này đặc biệt phổ biến với các nhà sản xuất vì kiểm soát chất lượng là một trong những bước tẻ nhạt hơn trong quá trình sản xuất. Robot có thị giác máy có thể giúp công nhân kiểm soát chất lượng hoặc cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn. Khả năng này có thể làm cho quá trình sản xuất tổng thể dễ dàng hơn, hiệu quả hơn và thoải mái hơn cho người lao động.

5. Rèn rô bốt

Còn được gọi là sản xuất biến hình, rèn rô bốt có thể thay thế cho các phương pháp sản xuất khác. Ngay bây giờ, hầu hết các nhà sản xuất sử dụng các phương pháp như gia công truyền thống hoặc các kỹ thuật sản xuất phụ gia như in 3D.

Phương pháp sản xuất này sử dụng sự kết hợp của các công cụ đặc biệt, cánh tay robot và cảm biến để định hình lại kim loại và các vật liệu khác. Người thợ rèn robot sử dụng các cảm biến của mình để phát hiện hình dạng của vật thể đồng thời bổ sung nhiệt và áp suất bằng cách sử dụng tia laze và cánh tay của nó.

Thay vì cắt bỏ vật liệu như khi gia công, hoặc xây dựng nó như với in 3D, quá trình rèn bằng robot sẽ định hình lại toàn bộ thành phần. Tính năng này cho phép rèn rô bốt tạo ra ít chất thải hơn so với các hình thức sản xuất khác. Do đó, nó rất phù hợp cho các doanh nghiệp muốn làm cho nhà máy của họ bền vững hơn và tiết kiệm tài nguyên hơn.

MAI UYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement