Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 cách phân biệt Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) thật giả

Sức khỏe

09/06/2020 10:05

Nhụy hoa nghệ tây được mệnh danh là "vàng đỏ" giá thành rất đắt nên không ít cá nhân, tổ chức đã làm giả loại dược liệu này để trục lợi.

Nhụy hoa nghệ tây hiện đang là loại dược liệu có giá bán “khủng” nhất. Thậm chí có thời điểm giá một kg nhụy hoa lên đến hơn nửa tỷ. Mặc dù có giá bán cao ngất ngưỡng nhưng nhụy hoa nghệ tây vẫn được tìm mua trên khắp thế giới bởi nó sở hữu nhiều lợi ích vàng cho sức khỏe, ẩm thực và sắc đẹp.

Chính vì vậy, không ít cá nhân, tổ chức đã làm giả loại dược liệu này để trục lợi. Vậy làm cách nào chúng ta có thể phân biệt được nhụy hoa nghệ tây thật và nhụy hoa nghệ tây giả?

Đặc trưng của nhụy hoa nghệ tây

Trên thế giới hiện có rất ít nước trồng được hoa nghệ tây, trong số này nổi bật nhất có Iran – được xem là thủ phủ của loại hoa này. Ngoài ra còn có Hy Lạp, Maroc, Dubai và Kashmir.

Để có được một kg nhụy hoa thành phẩm, người lao động bản địa tại các nước này phải hái hơn 200.000 bông hoa nghệ tây dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời toàn bộ thao tác hái, tách lấy nhụy đều phải thực hiện bằng tay vô cùng kỳ công.

Sợi nhụy hoa nghệ tây có màu đỏ thẩm. 
Sợi nhụy hoa nghệ tây có màu đỏ thẩm. 

Nhụy hoa nghệ tây có màu đỏ thẫm đẹp mắt, trải đều từ ngọn xuống gốc nhụy. Loại thảo dược này có vị the đắng, mùi hương vô cùng đặc biệt giống như mùi cỏ khô thoảng qua hương mật ong. Khi cho vào nước, nhụy hoa nghệ tây sẽ tiết ra màu vàng óng ánh trông rất đẹp mắt.

Phân biệt nhụy hoa nghệ tây thật và giả

Do có giá bán khá cao nên gần đây trên thị trường đã xuất hiện các sản phẩm Saffron giả. Người gian lận có thể trộn các sợi gỗ, sợi củ cải và tẩm ướp mật ong cùng với phẩm màu để các nguyên liệu này trông giống như Saffron thật.

Để tránh phải tình trạng “tiền mất tật mang”, khi mua nhụy hoa nghệ tây, bạn có thể dùng các cách dưới đây để kiểm chứng xem đó là sản phẩm thật hay giả.

Cách 1: Quan sát màu sắc của nhụy hoa nghệ tây thật cẩn thận. Màu sắc của loại nhụy hoa này đỏ thẫm đều đặn, không xen lẫn đốm trắng.

Cách 2: Bạn hãy lấy một sợi nhụy hoa và cho vào miệng ngậm thử. Nếu nó có vị ngọt thì 100% đây là hàng giả.

Nhụy hoa nghệ tây thật ngâm trong nước sẽ cho màu vàng và ngụy hoa vẫn giữ nguyên màu đỏ thẩm. 
Nhụy hoa nghệ tây thật ngâm trong nước sẽ cho màu vàng và ngụy hoa vẫn giữ nguyên màu đỏ thẩm. 

Cách 3: Như đã nói ở trên, Saffron thật có một mùi hương rất đặc biệt, là sự hòa quyện giữa cỏ khô và mật ong. Nếu loại sản phẩm bạn cầm trên tay không thể hiện được tính chất này, hoặc nó có mùi mật ong nồng nặc thì bạn không nên mua.

Cách 4: Một trong những cách cho kết quả kiểm tra chính xác là ngâm Saffron vào nước. Cả Saffron thật và giả đều tiết ra màu sắc trong nước, nhưng giữa hai loại có cách thể hiện vô cùng khác biệt:

 Saffron thật ngâm trong nước khoảng 10-15 phút mới bắt đầu tiết ra màu sắc, trong khi sợi Saffron giả chỉ cần tiếp xúc với nước là sẽ ngay lập tức đổi màu nước

Saffron thật khi vào nước sẽ tiết ra màu vàng óng đẹp mắt (gần giống với màu nghệ sáng), còn Saffron giả sẽ có màu cam đỏ

Sợi Saffron thật dù ngâm trong nước lâu đến đâu vẫn giữ được nguyên hình, không bị nát ra còn loại giả thì sẽ ngược lại

Saffron thật khi ngâm trong nước vẫn còn giữ nguyên màu sắc nguyên thủy của nó, còn sợi Saffron giả sẽ mất luôn màu

Cách 5: Chúng ta có một cách thử nghiệm thú vị với bột baking soda. Bạn chỉ cần trộn Saffron với bột baking soda và một ít nước, nếu là Saffron thật hỗn hợp này sẽ ngả sang màu vàng còn loại Saffron giả sẽ tạo thành hỗn hợp màu đỏ cam.

Trên đây là 5 cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây – Saffron chuẩn nhất, giúp bạn mua được sản phẩm chất lượng, an toàn với sức khỏe và túi tiền của mình.Hãy áp dụng khi chọn mua Saffron

 
VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement